xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Nhà hát Truyền hình - VTV1: Điểm hẹn của nghệ sĩ và khán giả cả nước

Bài và ảnh: Tố Thư

SÂN KHẤU TRUYỀN HÌNH.- Lúc 20 giờ 30 ngày 1-3, chương trình Nhà hát Truyền hình sẽ trực tiếp truyền hình trên VTV1 vở chèo Ỷ Lan nhiếp chính của Đoàn Chèo Tổng cục Hậu cần. Đây là vở diễn thứ 3 trong 12 vở diễn được đầu tư với mức kinh phí từ 100 triệu đến 300 triệu đồng/vở

Nhằm mục đích đáp ứng nhu cầu thưởng thức của khán giả truyền hình cả nước, đồng thời thúc đẩy sáng tác và biểu diễn trong lĩnh vực sân khấu, Ban Văn nghệ Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) đã triển khai chương trình mới Nhà hát Truyền hình.

Sân chơi nghệ thuật mang tính chuyên nghiệp

Sau vở kịch Hồn Trương Ba, da hàng thịt (Nhà hát Kịch Việt Nam), tối 1-3 VTV 1 sẽ truyền hình trực tiếp vở Ỷ Lan nhiếp chính (Đoàn Chèo Tổng cục Hậu cần) biểu diễn tại Nhà hát lớn Hà Nội. NSƯT - đạo diễn Trịnh Lê Văn, Quyền Trưởng Ban Biên tập Văn nghệ VTV, cho biết: “Mười hai vở diễn được đưa vào kế hoạch dàn dựng và phát sóng đã hâm nóng tình hình sân khấu hiện nay. Chương trình Nhà hát Truyền hình sẽ được phát sóng vào mỗi tối thứ bảy cuối tháng. Trong năm 2003, sẽ đầu tư cho bảy vở kịch nói, hai vở chèo, một vở tuồng đã được sự cố vấn của Cục Biểu diễn Nghệ thuật Bộ VHTT và Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam bình chọn là những tác phẩm sân khấu có giá trị nghệ thuật, đã từng gặt hái nhiều thành công trong thời gian qua. Mức đầu tư tùy theo từng vở từ 100 triệu đến 300 triệu đồng/vở. Đây là sân chơi dành cho giới sân khấu mang tính chuyên nghiệp cao và sẽ là nơi các nghệ sĩ sáng tác, biểu diễn trong lĩnh vực sân khấu có cơ hội giới thiệu, phổ biến những tác phẩm và tài năng của mình tới hàng chục triệu khán giả trong cả nước. Chúng tôi đặt niềm tin chương trình này sẽ là nơi gặp gỡ đầy cảm hứng giữa nghệ sĩ và khán giả hâm mộ sân khấu trong cả nước”.

Danh sách 12 vở: Tôi và chúng ta (Nhà hát Kịch Tuổi Trẻ); Hồ Quý Ly (Nhà hát Tuồng Việt Nam); Hồn Trương Ba da hàng thịt, Đôi mắt, Đêm trắng, Đợi đến mùa xuân (Nhà hát Kịch Việt Nam); Thái hậu Dương Vân Nga, Đời cô Lựu (Nhà hát Trần Hữu Trang); Ỷ Lan nhiếp chính (Đoàn Chèo Tổng cục Hậu cần), Hồ Xuân Hương (Nhà hát Chèo VN); Tin ở Hoa hồng (Sân khấu IDECAF); Cách mạng (Nhà hát Kịch TPHCM).

Người trong cuộc nói gì?

Nếu so với chương trình Dưới ánh đèn sân khấu mà HTV đã làm, thì Nhà hát Truyền hình được đầu tư, chăm chút với kế hoạch lâu dài. NSND Trọng Khôi, Tổng Thư ký Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, cho biết: “Nhà hát Truyền hình là một kênh mới dành cho người hâm mộ sân khấu. Sự tiếp nhận của hàng triệu khán giả qua sóng truyền hình trực tiếp chính là điều kiện để người làm sân khấu thăm dò ý kiến người xem. Qua những vở kinh điển xen kẽ với những tác phẩm mới, sẽ thúc đẩy sáng tạo cho tác giả, đạo diễn, diễn viên đi vào đúng quỹ đạo mà công chúng cần”. Còn với NSND Doãn Hoàng Giang, ông nhấn mạnh: “Đã đến lúc truyền hình thoát khỏi cách làm “ban ơn”, nghĩa là dựng gì, phát gì thì xem nấy. Công chúng có quyền đòi hỏi cao hơn nên Nhà hát Truyền hình sẽ là sân chơi giới thiệu, tiếp thị những vở mới mang tính thể nghiệm để từ đó gọi mời công chúng đến rạp”.

NSƯT Bạch Tuyết cho rằng: “Nhà hát Truyền hình là một hướng gợi mở đầy hứa hẹn, mở ra cho sân khấu sự kế thừa đầy tâm huyết”. Nhưng cũng không khỏi quan ngại một khi khai thác hết vở hay, liệu Nhà hát Truyền hình có còn thu hút công chúng. NSƯT Kim Cương đặt vấn đề: “Rất cần sự giao lưu giữa nghệ sĩ và công chúng xem đài. Thực hiện cầu truyền hình Bắc - Nam để khán giả hai miền có thể trao đổi với nghệ sĩ hai miền thì rất tuyệt”. NSƯT Ngọc Giàu dự báo: “Mỗi miền diễn một cảnh, ví dụ vở Rạng ngọc Côn Sơn do Nhà hát Trần Hữu Trang và Nhà hát Cải lương Trung ương cùng diễn qua cầu truyền hình, sẽ tạo hiệu ứng giao lưu đẹp”.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo