xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Nhã nhạc được tôn vinh ngay từ chương trình khai mạc

LINH AN – DƯƠNG QUANG

Lễ khai mạc diễn ra tại quảng trường Ngọ Môn vào 18 giờ 30 ngày 12-6, dài 70 phút. Đài Truyền hình VN sẽ truyền hình trực tiếp chương trình này

Chỉ còn đúng một ngày nữa, Festival Huế - lễ hội văn hóa nghệ thuật hoành tráng nhất Việt Nam trong năm 2004 - được khai mạc. Không khí lễ hội đang rộn ràng, tưng bừng trên từng đường phố của cố đô.

127 suất biểu diễn nghệ thuật

Tại buổi họp báo ngày 10-6, ông Lê Viết Xê, Trưởng Ban Tổ chức Festival Huế 2004, cho biết: Mọi công việc chuẩn bị đến giờ này đã hoàn thành đúng như dự kiến. Trong 9 ngày (từ 12 đến 20-6) diễn ra festival, có 15 đoàn nghệ thuật nước ngoài, 25 đoàn nghệ thuật các tỉnh, thành trong nước tham dự. Tất cả có 127 suất biểu diễn nghệ thuật được thực hiện tại các sân khấu Đại Nội, quảng trường Ngọ Môn, hồ Tịnh Tâm và cung An Định. Ngoài ra, chưa kể 36 chương trình biểu diễn nghệ thuật cộng đồng. Các đoàn nghệ thuật đã đến Huế để ráp chương trình biểu diễn. Nhã nhạc cung đình Huế được tôn vinh ngay từ chương trình khai mạc đêm 12-6.

Chương trình độc đáo nhất festival lần này được nhiều người chờ đợi là lễ hội Nam Giao, đã được tổng duyệt thành công hôm 8-6. Hơn 500 người tham gia, 35 khối diễu hành, với 5 con voi, 6 con ngựa. Để có đủ trang phục lễ hội, ban tổ chức may 422 bộ và mượn thêm 150 bộ. NSND Phạm Thị Thành, tổng đạo diễn lễ hội Nam Giao, cho biết mọi việc diễn ra theo đúng yêu cầu của kịch bản, riêng phần kết sẽ có thêm đoạn rước ngự liễn vào Đại Nội, chứ không chỉ dừng lại ở Ngọ Môn.

Pháp là đối tác chính của Huế trong dịp festival lần này với 5 chương trình biểu diễn nghệ thuật và 2 chương trình triển lãm truyện tranh. Ông Laurent Lahaut, Giám đốc kỹ thuật người Pháp của Ban Tổ chức Festival Huế 2004, nói: “So với năm 2000 và 2002, chúng ta đã tiến bộ nhiều về mặt kỹ thuật. Có lẽ đến năm 2006, tôi chỉ cần đến đây với tư cách nhà du lịch. Bởi các bạn Việt Nam đã làm chủ được một phần công nghệ festival”.

An ninh được thắt chặt

Nhân dịp diễn ra Festival Huế 2004, tại Huế còn diễn ra Hội nghị Bộ trưởng Du lịch Đông Á - Thái Bình Dương, quy tụ nhiều lãnh đạo cao cấp của nhiều nước trong khu vực có mặt. Vì vậy, an ninh cho lễ hội và hội nghị được thắt chặt hơn bao giờ hết. Công an tỉnh Thừa Thiên- Huế đã phối hợp với Bộ Công an tăng cường lực lượng, phương tiện, nhằm triển khai kế hoạch bảo vệ chi tiết các điểm biểu diễn, tổ chức tuần tra tại địa bàn, công trình trọng điểm. Triển khai công tác phòng ngừa từ xa, giam chân tại chỗ các đối tượng hình sự, chính trị, không để các đối tượng này có mặt trong dịp lễ hội, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho du khách và các đoàn nghệ thuật tham dự festival.

 img
Đoàn ngự đạo trên đường từ Nam Giao về Thanh Nội

Hiện tại, số lượng vé đã bán cho khách vào xem các chương trình IN (có bán vé) trong Đại Nội chỉ hạn chế chừng 3.000 vé, dù nhu cầu thực tế rất lớn. Theo ban tổ chức, vì đây là một chương trình văn hóa thuần túy, do đó không thể lấy lý do thương mại để tận thu. Một thông tin quan trọng, mặc dù các khách sạn đã hết phòng cho tour đầu tiên (từ 12 đến 14-6,) nhưng vẫn còn 500 phòng lưu trú trong dân với giá 150.000 đến 250.000 đồng/phòng/ngày. Ban tổ chức sẽ làm hết mình để du khách đủ phòng nghỉ lại trong dịp Festival Huế 2004.

Tấp nập khách nội địa

Cùng với sự đầu tư của Nhà nước cho cơ sở hạ tầng du lịch, nhiều người dân Huế đã biết làm cho thành phố của mình đẹp hẳn lên trong dịp lễ hội này. Họ chính là những chủ nhân của lễ hội. Chị Hoàng Diệu Anh, ở đường Đinh Tiên Hoàng, cho biết: “Là người Huế, mình phải biết làm cho du khách hiểu thêm về thành phố được vinh dự tổ chức festival này. Tôi cũng đã trang hoàng cho ngôi nhà của mình đẹp hẳn lên để đón khách”.

Dù Festival Huế 2004 còn một ngày nữa mới khai mạc, nhưng rất nhiều du khách đến Huế sớm muốn được hiểu kỹ hơn về Huế đã tìm tới những địa chỉ du lịch văn hóa. Theo ghi nhận của chúng tôi, có rất nhiều khách nội địa nhưng ít khách nước ngoài bởi thời điểm này chưa phải là mùa cao điểm du lịch của khách quốc tế.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo