xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Nhà phê bình của nước Nga

NGÔ SINH

Nhà văn Alexander Solzhenitsyn vừa được Tổng thống Vladimir Putin quyết định trao tặng Giải thưởng Quốc gia Nga vì những thành tích tiêu biểu ông đã đạt được trong hoạt động nhân đạo. Đây là một trong những giải có uy tín nhất ở Nga, trị giá 5 triệu rúp, tương đương 193.800 USD

Nhà văn Alexander Solzhenitsyn đã đoạt Giải Nobel Văn chương năm 1970. Phát biểu trong buổi công bố giải thưởng, Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học Nga Yuri Osipov nói rằng Alexander Solzhenitsyn đã cho ra đời những tác phẩm mà nếu như “không có chúng, người ta chẳng thể nào tưởng tượng được lịch sử thế kỷ XX sẽ ra sao”.

Alexander Solzhenitsyn sinh ngày 11-12-1918 ở Kislovodsk, miền Nam Nga. Trong chiến tranh thế giới thứ hai, Solzhenitsyn là đại úy pháo binh và đã hai lần được tuyên dương vì lòng dũng cảm. Sau chiến tranh, Solzhenitsyn bị ung thư dạ dày, sau đó được phẫu thuật, xạ trị và khỏi bệnh. Sau này, ông đã miêu tả trải nghiệm của mình trong quá trình điều trị và hồi phục trong tiểu thuyết Khu vực ung thư (1968).

Năm 1974, ông sang sinh sống ở Thụy Sĩ và sau đó là Mỹ. Trong thời gian này, ông được biết đến là “lương tâm của nước Nga” vì các tác phẩm của ông, trong đó có Quần đảo Gulag (xuất bản ở Paris năm 1973) và Bánh xe đỏ. Một số tác phẩm tiêu biểu khác của Alexander Solzhenitsyn gồm: Một ngày trong đời của Ivan Denisovich (1962), Chuyện xảy ra ở nhà ga Krechetovka (1963), Những đêm Phổ (1974), Cây sồi và anh chàng khờ khạo (1975), Tái thiết nước Nga (1990), Những đồng minh vô hình (1997)...

Ông trở về nước năm 1994 theo lời mời của vị tổng thống đầu tiên của Nga Boris Yeltsin và được cấp một căn nhà ngay tại Moscow. Alexander Solzhenitsyn cảm thấy đau buồn khi nhận thấy tình trạng lộn xộn của nước Nga vào đầu thập niên 1990. Trong những bài báo và phát biểu của mình, ông đã cảnh báo về những mối nguy của sự gia tăng khoảng cách giữa người giàu và người nghèo.

Hiện nay, tuy sống lặng lẽ ở Moscow, ít xuất hiện trước công chúng, Alexander Solzhenitsyn vẫn là một nhân vật năng động và quan trọng trong xã hội bởi những phê bình sắc sảo của ông về các vấn đề ở nước Nga. Trong những năm gần đây, ông vẫn tiếp tục viết, truyện ngắn, hồi ký và sách lịch sử. Ông và TT V. Putin có mối quan hệ tốt đẹp và thậm chí TT đã có lần đến tận nhà trò chuyện với ông vào năm 2000. Ông ca ngợi nhà lãnh đạo của Nga vì những nỗ lực trong việc đưa đất nước ra khỏi tình trạng hỗn loạn và khôi phục vị thế của nước Nga trên trường quốc tế.

Theo hãng thông tấn Interfax của Nga, vợ ông, bà Nataliya cho biết, Alexander Solzhenitsyn xem Giải thưởng Quốc gia Nga là dấu hiệu chứng tỏ công việc của đời ông đã được chú ý đến. Bà nói: “Giải thưởng đem lại cho Alexander Isayevich Solzhenitsyn niềm hy vọng nhất định. Ông vui mừng hơn nếu như niềm hy vọng này được thực hiện trong cuộc sống. Đó là hy vọng rằng đất nước chúng ta sẽ học được những bài học trong việc tự hủy hoại mình và không bao giờ lặp lại điều đó.”

Alexander Solzhenitsyn là người thứ hai được trao Giải thưởng Quốc gia Nga về hoạt động nhân đạo. Trước ông, Giáo chủ Chính thống giáo Alexiy II đã nhận được giải này vào năm ngoái.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo