- Nhưng trước hết hãy nói về Music Faces - dự án nhạc gây tò mò suốt năm qua. Trước, anh nói đó là dự án tập hợp những người bạn âm nhạc đồng chí hướng để làm nghề : Anh Quân, Huy Tuấn, Hồng Kiên (Hà Nội), Đức Trí, Phương Uyên, Hoài Sa (TP.HCM). Nay Music Faces thành lập chỉ có một gương mặt Đức Trí với mục tiêu kinh doanh rõ ràng khi mua đứt bản quyền kinh doanh sản xuất băng đĩa của Duyên dáng Việt Nam 14?
- Trước đây Music Faces dự định chỉ là một nhóm sản xuất thuần tuý về chuyên môn âm nhạc, không kinh doanh. Nhưng nay đã có một chút thay đổi: phải cộng tác với người kinh doanh để tạo nền tảng trước đã. Không có nền tảng vững vàng thì làm gì cũng khó, có thực mới vực được đạo mà. Công ty tiếng là thành lập từ tháng 9 năm ngoái, nhưng hiện vẫn đóng cửa. Hiện nay chúng tôi đang làm công việc đầu tiên của một công ty âm nhạc là xây dựng phòng thu. Nó sẽ gồm ba phòng thu tiêu chuẩn, được đầu tư kỹ lưỡng về trang âm. Sau đó là xây dựng đội ngũ người sản xuất. Chỉ có cách đó để xây dựng nền tảng một công ty âm nhạc chuyên nghiệp. Tôi học nghề producer mà. Tôi là nhà sản xuất, còn sáng tác chỉ là nghề… tay trái.
- Anh hiện đang sản xuất những gì?
- Tôi cùng nhạc sĩ Võ Thiện Thanh đang làm một số bài cho album mới của Đoan Trang, Phan Đinh Tùng. Album vol.2 cho Hồ Ngọc Hà vừa hoàn thành. Và cũng vừa nhận thêm được lời mời viết cho nhạc phim Áo lụa Hà Đông và Hạt mưa biến mất.
- Hiện anh đang giúp đỡ Hồ Ngọc Hà?
- Tôi đang là producer cho Hà. Producer - nhà sản xuất - chứ không phải nhà quản lý. Công ty Music Faces đã ký hợp đồng chính thức với Hồ Ngọc Hà, kể cả việc khai thác hình ảnh của cô ấy.
- Tại sao là Hồ Ngọc Hà mà không phải là một ai khác? Ai là người đưa ra đề nghị trước?
![]() |
Đức Trí và Hồ Ngọc Hà |
- Chính tôi gợi ý trở thành producer cho cô ấy. Đối với tôi Hà có nhiều khả năng. Cô ấy là dân nhạc, có gu thưởng thức tốt. Nhìn từ góc độ thị trường cô ấy có nhiều ưu điểm. Tìm một người như thế vào lúc này là vô cùng khó. Tôi cần người để đầu tư, Hà cần có một nhà sản xuất. Đó là điểm chung để chúng tôi làm việc với nhau.
- Vậy quan điểm chung về tình cảm thì sao? Anh không phủ nhận quan hệ đặc biệt giữa hai người chứ, nghe nói tết vừa rồi anh cùng cô ấy về quê Quảng Bình?
- Chuyện đó thế nào thì bạn bè trong giới đều biết. Nhưng khi làm việc thì tôi muốn mọi thứ rõ ràng, Hà ký hợp đồng làm việc với công ty Music Faces. Tôi không thích kiểu xưa nay một số người ràng buộc tình cảm "làm cho nhau" nhưng đến khi đổ vỡ thì lại vỡ ra nhiều chuyện trầm trọng.
- Đức Trí có vẻ kinh nghiệm và chín chắn trong chuyện này?
- Cũng không biết thế nào. Cũng có những lúc tưởng đã chín chắn rồi lại là lúc dễ mất kiểm soát nhất.
- Anh có vẻ hợp với duyên với nữ ca sĩ xinh đẹp, thời trang. Thực sụ anh mê người đẹp-ca sĩ hơn hay ca sĩ người đẹp hơn?
- Giữa ca sĩ và nhạc sĩ vẻ đẹp đưa họ đến với nhau nhưng giọng hát sẽ giữ họ lại với nhau.
- Hình ảnh ca sĩ Hồ Ngọc Hà dưới bàn tay producer Đức Trí sẽ được xây dựng như thế nào?
- Sẽ là một người hát. Người ta muốn nghe cô ấy hơn là muốn xem. Tôi cũng muốn gắn Hà với một vẻ đẹp cổ điển, Hà thích vẻ đẹp cổ điển.
- Lần này trở về, có "mác" tốt nghiệp trường Berklee, nghe nói Đức Trí "cao giá" lắm. Thực sự anh đã đòi được 100 triệu tiền viết nhạc phim "Nữ tướng cướp" hay nhà sản xuất tự nguyện nộp 100 triệu cho anh?
- 100 triệu là mức giá tối thiểu tôi đưa ra. Và đáng mừng là hãng Thiên Ngân đã đồng ý. Mọi người thường nhắc tới hai ca khúc tôi viết trong phim Nữ tướng cướp nhưng thật ra trong nhạc phim ca khúc là cái dễ viết nhất, quan trọng là nhạc nền cơ. Và đầu tư để thực hiện phần nhạc nền đã ngốn gần hết khoản thù lao ấy rồi. Với Áo lụa Hà Đông tôi đang đòi hơn ấy. Vì tôi biết đạo diễn Lưu Huỳnh là người khó tính về âm nhạc, phim này đòi hỏi phải có một dàn nhạc, nên đầu tư sẽ phải cao hơn.
- Nhưng anh có biết như thế là mình đang phá giá không?
- Phá giá ư? Tôi nghĩ đó là sự đánh giá về mặt thị trường một cách sòng phẳng của nhà sản xuất. Nhà sản xuất có khả năng đầu tư, biết đầu tư đúng mức và thu lại đúng mức như vậy là tốt chứ.
- Với tốc độ làm việc như hiện nay, anh đang lấy lại những gì anh đã tạm thời gác lại, thậm chí bị mất cho gần bốn năm du học?
- Đúng là đang, nhưng để lấy lại thì còn xa lắm. Gần như không thể áp đặt những gì đã học vào làm việc ở Việt Nam. Một người bạn Mỹ của tôi đã có 8 năm sống ở Việt Nam nhận xét rằng so với bên kia, mọi thứ ở Việt Nam dường như ngược lại. Trong một chương trình ca nhạc, người ta sẵn sàng bớt tiền hoà âm 3 bài hát để chi cho việc "mở khói lạnh" cho một bài! Thế đấy, nhưng phải thích ứng với những gì đang có thôi.
Bình luận (0)