xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Nhạc rock Việt hồi sinh?

Hương Trà

ÂM NHẠC.- Đại hội nhạc rock Việt quy mô nhất lần đầu tiên đã diễn ra tại Hà Nội. Các quán cà phê nhạc rock đua nhau mọc lên tại TPHCM. Nhiều nhóm nhạc rock tìm đường trở lại thị trường âm nhạc

Hơn 120 tấn thiết bị âm thanh, ánh sáng từ TPHCM chở ra, mặt bằng sân khấu trên 360 m2 và hệ thống âm thanh ngoài trời được thực hiện bởi đội ngũ 50 kỹ thuật viên chuyên nghiệp, đại hội rock Việt “Đường đến ngày vinh quang” diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Giảng Võ (Hà Nội) đêm 29-11 vừa qua đã thu hút hàng ngàn người hâm mộ từ khắp nơi đổ về, tạo thành hiện tượng sân khấu nhạc trong năm. Lần đầu tiên các ban nhạc rock đương đại tập hợp nhau lại trong một show chuyên nghiệp: Bức tường, Atomega, Ánh sáng, Thủy triều đỏ, Ngọn lửa nhỏ... với những sáng tác phần lớn bằng tiếng Việt, được chuẩn bị chu đáo với sự hỗ trợ của Đài Truyền hình Hà Nội và nhiều công ty tổ chức biểu diễn khác.

Chuyển mình

Nếu như tình hình nhạc rock ở Hà Nội có vẻ sáng sủa với những album, liên hoan, đại hội, rồi live-show được tổ chức liên tục gần đây thì tại TPHCM, thị trường âm nhạc lớn nhất nước, sân chơi ngày càng thu hẹp.  Gần đây, sau thời gian dài vắng bóng, nhạc rock đã có dấu hiệu chuyển mình: Nhiều quán cà phê nhạc rock mọc lên; các rock-show tuy chỉ với quy mô nhỏ, có tính chất thăm dò nhưng được tổ chức đều đặn hơn; các ban nhạc rock tập luyện và làm việc nghiêm túc hơn. Nhóm Metronome đang chuẩn bị ra album tiếng Việt đầu tiên. Nhóm Hero In Danger củng cố thêm lực lượng. Nhóm Atmosphere còn đang trên đường Việt hóa. Nhóm Microwave đã ra thử đĩa đơn đầu tiên... Cạnh đó là các ban nhạc mới ra đời với rất nhiều ý tưởng táo bạo, hưởng ứng khẩu hiệu: “Rock never die!” (Nhạc rock không bao giờ chết).

Không ồn ào nhưng đầy cá tính

Dù chỉ mới khai trương chừng 4 tháng, nhưng cà phê RockFan Club (RFC - 111B Lý Chính Thắng, Q.3), do một số sinh viên chơi rock góp tiền túi nhằm tạo ra một sân chơi lành mạnh, hiện được xem như “trụ sở chính” của dân mê nhạc rock ở TPHCM. Hoạt động chủ yếu của quán vẫn là nhạc đĩa, những sáng tác kinh điển từ các thập niên trước pha với rock hiện đại của các rockband gạo cội nước ngoài. Đêm 21-11, chúng tôi khó khăn lắm mới được dự khán buổi nhạc live đầu tiên tại đây. “Đông như xem World Cup vậy!” - nhiều khán giả càu nhàu xông vào nhưng đã phải bật ra. Khách trong quán trật tự bất ngờ, gần cả trăm bạn trẻ xếp hàng ngồi bệt dưới đất, một vài cái đầu lắc lư, những tiếng hú thỉnh thoảng vang lên làm không khí thêm sôi động. Họ phần lớn là thanh niên tuổi từ 17 – 25, nhiều người ăn mặc theo phong cách rock: quần jeans, áo thun đen Thái Lan in hình ban nhạc và các rocker nổi tiếng thế giới. Không khí đậm đặc chất rock nhưng khá hiền lành so với những gì người ta thường nói đến rock khi nghĩ về những đám đông điên cuồng kêu gào, la hét đinh tai nhức óc hoặc đập phá làm ngã đổ và hỏng hóc mọi thứ xung quanh. Ngoài sân chơi khá chật chội này, điểm hẹn ở CLB Artist (rạp Lệ Thanh cũ – 25 Phan Phú Tiên, Q.5) với sức chứa chỉ hơn 1.000 người, đang cố duy trì các live-show nhỏ vào thứ năm đầu tiên của mỗi tháng. Không có một đời sống ồn ào trong thị trường âm nhạc hiện nay, nhưng rock vẫn là những con sóng ngầm mạnh mẽ, đầy cá tính và hấp dẫn hơn trước.

Để rock gần hơn với công chúng

Dù đang có một lớp kế thừa các nhóm Da vàng, Đen trắng, Buổi sáng, Alpha, Atomega... ngày trước, gồm những hậu duệ trẻ trung, đào tạo bài bản, kỹ thuật tốt, nhưng rock ở TPHCM hiện vẫn hoạt động co cụm. Cơ hội hồi trào và tiến tới xóa bỏ những thành kiến của xã hội đang có những thuận lợi, nhạc rock Việt đang biết hướng tới giải pháp ôn hòa để cho rock gần hơn với công chúng. Những thử nghiệm gần đây của Bức tường, Metronome bằng các sáng tác tiếng Việt; một vài nhóm khác đang chuyển dần sang rock ballad, rock country cho mềm và dễ nghe hơn đã chứng minh điều đó. Và để đạt được tính đại chúng, cũng như đặt nền móng chuyên nghiệp lâu dài, rock Việt Nam cần lắm những nhà tổ chức, nhà tài trợ, đầu tư cho các hoạt động ghi âm, phát hành album và live-show. Không thể cứ mãi để cho nhiều người thành kiến rằng rock chỉ là món giải trí dành cho những kẻ lập dị!

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo