xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Nhạc sĩ Đức Trí: Tôi viết nhạc cho riêng mình

THÙY TRANG

Giống như nhiều ca khúc trữ tình nhẹ nhàng khác, ca khúc Bóng mây đời tôi của nhạc sĩ Đức Trí ra đời đã nhanh chóng chiếm được cảm tình của khán giả yêu nhạc. Người trong giới đánh giá cao, khán giả tán thưởng, diễn đàn âm nhạc bình luận xôn xao và rỉ tai nhau tìm kiếm. Thế nhưng đây không phải là thành công đầu tiên của Đức Trí bởi tài năng sáng tác của anh đã được khẳng định nhiều năm nay.

Những câu chuyện và những điều chiêm nghiệm

“Không thể biết mình có bao nhiêu ca khúc được khán giả yêu thích. Nhưng, có một điều tôi có thể khẳng định, tất cả các ca khúc tôi viết ra đều dành cho riêng mình chứ không phải cho một giọng ca nào cả”- nhạc sĩ Đức Trí thổ lộ. Đây cũng là lời giải thích hiệu quả của anh cho những đồn thổi rằng ca khúc Bóng mây đời tôi chính là món quà mà anh dành tặng cho cô bạn gái xinh đẹp của mình - ca sĩ Hồ Ngọc Hà, khi hai người không còn là một cặp.

Nhạc sĩ Đức Trí khẳng định, Bóng mây đời tôi không phải là món quà anh viết dành tặng cho ca sĩ Hồ Ngọc Hà khi hai người đã không còn gắn bó bên nhau

Là một nhạc sĩ đắt sô nhưng bản thân anh lại là một người không bao giờ nhận đơn đặt hàng. Đơn giản “cảm xúc không phải là thứ có thể nặn ra theo ý muốn của bản thân”. Và vì vậy, Bóng mây đời tôi ra đời cũng bất chợt như nhiều ca khúc khác của anh. Nó là kết quả của một lần chiêm nghiệm, một khoảnh khắc chợt nghĩ đến những điều anh đã từng trải qua, từng cảm nhận. “Cuộc đời rồi chỉ như áng mây ghé chơi trên bầu trời xanh giây phút thôi. Rồi mỗi đêm trôi qua, ta lại thấy chỉ có mình ta với những vì sao rơi, mong manh, tan biến như cái màu đen yên tĩnh của không gian không chút ánh nắng và tia hy vọng. Tình yêu có nghĩa gì khi mỗi khi bình minh về, bóng cây ngả dài trên đồi và trơ trọi mình tôi đợi anh...”. Nhạc sĩ Đức Trí đã vẽ lên một bức tranh cảm xúc trong Bóng mây đời tôi mà ai cũng một lần trải qua. Trong một phút chốc nhỏ nhoi nào đó, khi mỗi người nhìn lại những chuyện đã qua, có những điều vui vẻ và cả những điều buồn đau nhưng tất cả những điều ấy đã tạo nên cho mỗi người một bức tranh cuộc sống đầy kỳ diệu. Nét thi vị nhưng rất đời ấy đã khiến cho bức tranh Bóng mây đời tôi của Đức Trí trở nên đẹp đẽ hơn, thơ hơn và cảm xúc hơn.

Một điều khá thú vị là ca khúc này ra đời rất nhanh, chỉ trong 1 giờ đồng hồ. Đức Trí kể lại: “Khi tôi đưa ca khúc của mình cho một kỹ thuật viên (làm việc tại phòng thu) nghe thử, anh ta rất ngạc nhiên vì sao tôi có thể làm được điều này chỉ với 1 giờ. Tôi không cho rằng mình giỏi trong việc viết lời ca nhưng tôi muốn khẳng định rằng, tôi viết nhạc như viết nhật ký. Mỗi ca khúc là một câu chuyện mà tôi đã trải qua, những thứ tôi nghĩ, những điều tôi chiêm nghiệm được. Thế thôi”.

Giai điệu đẹp sẽ được khán giả nhớ đến

Nói là nói vậy nhưng sự thành công của nhạc sĩ Đức Trí không hẳn đến như một điều tình cờ. “Mỗi người sáng tác đều có một con đường, một cách hành văn. Riêng tôi, tôi thích những ca khúc có giai điệu đẹp. Chính vì vậy, tôi vẫn thường hoàn thiện giai điệu của một ca khúc trước khi nghĩ đến việc đặt lời cho nó”. Đó chính là nguyên tắc, chuẩn mực sáng tác của riêng Đức Trí. Bởi “ giai điệu đẹp sẽ khiến cho khán giả nhớ đến ca khúc trước tiên”.

Là một nhạc sĩ tên tuổi và có nhiều dấu ấn với khán giả nhưng Đức Trí khẳng định: “Chưa bao giờ trong cuộc đời sáng tác của tôi, tôi đặt ra mục tiêu ca khúc của mình phải được đông đảo khán giả đón nhận. Bởi tôi không sống được bằng nghề viết nhạc. Và hơn hết, tôi không thích mẫu số chung. Tôi thích ca khúc của tôi phải có 2 luồng dư luận trái ngược nhau. Vì như thế mới phản ánh đúng bản chất của ca khúc”. Với quan điểm đó, anh sáng tác một cách tự do theo cách vẽ lại cảm xúc của mình bằng bột màu âm nhạc. “Đến lúc này, tôi đã thấy mình thoải mái hơn rất nhiều trong cách sáng tác. Trước đây, tôi luôn không hài lòng về những sáng tác của mình. Thế nhưng, tư duy tôi đã đổi khác, tác phẩm dẫu hay hoặc dở, nó cũng là đứa con của mình. Tôi yêu tất cả những đứa con đó. Tất nhiên, những đứa con của tôi phải được chăm chút thật kỹ lưỡng”.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo