xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Nhạc sĩ Minh Châu - người theo đuổi trường ca tới cùng

T.Trang

Khi 2 album “Bức tranh non nước” (thể loại trường ca) và “Chồi xanh” (nhạc trẻ) được phát hành cùng lúc cách đây 2 năm, những ca khúc mới của nhạc sĩ Minh Châu giảm hẳn trên thị trường âm nhạc.

Nhiều người cho rằng, anh quá bận rộn với công việc biên tập nhạc tại Trung tâm Băng đĩa nhạc Bến Thành. Tuy nhiên, anh cho biết: “Hai năm qua là thời gian để anh nghiên cứu và tìm cho mình giải pháp thích hợp nhất cho sự kết hợp giữa dàn nhạc khí dân tộc VN với dàn nhạc nhẹ Tây phương (thổi hồn phách nhạc Việt vào những ca khúc đương đại)”. Anh khẳng định, cách kết hợp này vừa giúp ca khúc giữ được hồn phách, cốt cách của nhạc Việt nhưng khoác lên nó hơi thở của âm nhạc đương đại. Anh gọi phương thức sáng tác của mình là cải biên những chất liệu dân gian. Bởi “chất liệu dân gian là cái đã được thẩm thấu hàng ngàn năm trong lòng khán giả, còn hơi thở đương đại sẽ tìm được sự đồng cảm của khán giả trẻ đương thời”.

Trong những năm gần đây, anh đặc biệt chú ý đến thể loại trường ca, một thể loại mà gần 40 năm kể từ khi Hội Trùng Dương của nhạc sĩ Phạm Đình Chương ra đời, vẫn chưa có tác phẩm kế thừa. Chính vì vậy, khi quyết định thực hiện những tác phẩm trường ca cũng đồng nghĩa với việc đối đầu với thách thức. Anh cho biết: “Không như việc sáng tác một ca khúc bình thường, theo cảm xúc, sáng tác trường ca đòi hỏi nhạc sĩ phải dựng bố cục, tổ chức, thiết kế khung tác phẩm thật chặt chẽ sau đó mới gia công thành một tác phẩm hoàn chỉnh”. Chính vì vậy, để có được một bản trường ca dài 15-20 phút, anh mất đến 3 năm để hoàn thành. Với những “cây đa cây đề” như Phạm Đình Chương (Hội trùng dương), Phạm Duy (Con đường cái quan và Mẹ Việt Nam) hay Lê Thương (Hòn vọng phu), anh mới chỉ là “kẻ lãng du học đòi”. Nhưng anh cho biết: “Tôi không hề bị áp lực bởi những tên tuổi lớn này mà ngược lại những tác phẩm của họ giúp tôi hoàn chỉnh hơn những tác phẩm của mình. Tôi chỉ bị áp lực bởi chính tôi. Bởi tôi phải làm cho những trường ca kế tiếp hay hơn những trường ca trước của chính mình”. Ngoài những sáng tác mới theo phong cách world music, anh tiếp tục hoàn thành trường ca thứ hai của mình, dự kiến phát hành vào đầu năm 2006. Nói về trường ca thứ hai này, anh cho biết, nếu trường ca trước là miêu tả những nét đẹp của đất nước VN thì trường ca thứ hai là sự tìm tòi những góc khuất trong tâm hồn người Việt. Dù ý thức rõ, con đường anh đang hướng tới không hề dễ dàng nhưng anh vẫn quyết tâm theo đuổi bởi “tôi muốn dùng âm nhạc để giới thiệu tất cả những nét đẹp thuộc về VN tới khán giả và những điều đó không thể gói gọn trong một ca khúc bình thường được”.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo