Đôi dòng: Từ nhỏ học mandoline và guitar. Tốt nghiệp thủ khoa khóa 1 khoa âm nhạc và mỹ thuật Trường Cao đẳng Sư phạm TPHCM (năm 1984), được giữ lại làm giảng viên bộ môn guitar (đến năm 2000). Sáng tác khoảng 150 ca khúc. Thực hiện 3 album cá nhân: Ngồi hát ca bềnh bồng, Vàng son, Bình yên |
. Phóng viên: Nhưng dù muốn dù không thì anh cũng “mang tiếng” là người đã khai sinh ra một ca sĩ Ngô Thanh Vân. Chính cô, trong cuộc họp báo giới thiệu album đầu tay cũng đã nói rằng “không có anh (Quốc Bảo) thì không có em”! Câu nói này phải được hiểu như thế nào?
- Chưa bao giờ tôi nghĩ rằng phải đi tìm giọng hát mới vì lý do kinh doanh. Trường hợp Ngô Thanh Vân không phải do tôi tìm mà là do Hãng phim Phương Nam. Hãng phim Phương Nam muốn có một giọng ca nữ để đứng chung với Tuấn Hưng trong album Vườn tình nhân. Tôi được mời làm biên tập album này và trong quá trình làm việc, chính Ngô Thanh Vân đã thuyết phục được tôi bởi sự say mê, tìm tòi và quyết tâm đi theo công việc ca hát của cô. Cô có hai điều hạn chế: mang tiếng là người mẫu đi hát và có chất giọng chưa được ổn định, song bù lại, cô rất có ý thức khoa học trong công việc và nhất là rất tin ở Quốc Bảo (cười). Lòng tin là rất quan trọng. Thực ra công việc của tôi và Vân khá gian nan, nếu nói đến việc “đào tạo ca sĩ” thì mô hình Ngô Thanh Vân là mô hình đầu tiên: có hợp đồng, có chiến lược (kéo dài ba năm), khởi đầu là album Thế giới trò chơi. Qua Ngô Thanh Vân, tôi muốn tạo nên hình ảnh một ca sĩ có khả năng vũ đạo tốt, hình thức đẹp, có thể lôi cuốn công chúng trẻ vào loại nhạc sôi động dễ nghe, dễ nhớ. Sau sự thành công về phát hành của album Thế giới trò chơi, tôi và Vân đang lên kế hoạch cho album vol.2 Bí ẩn của vầng trăng. Hiện Vân vẫn học thêm thanh nhạc với nghệ sĩ Minh Huệ, vẫn theo lịch tập luyện, sinh hoạt chặt chẽ do tôi đưa ra.
. Anh cũng được xem là người đã “tìm ra” Trần Thu Hà. Vì sao lại là anh trong khi bên cô ca sĩ Hà - Trần này là những tên tuổi lớn của sân khấu ca nhạc: ca sĩ Trần Hiếu và nhạc sĩ Trần Tiến?
- Tôi gặp Trần Thu Hà lần đầu tiên vào năm 1996 tại Hà Nội. Lúc ấy, người ta nói với tôi rằng Hà là con Trần Hiếu, cháu Trần Tiến, học nhạc viện... mà không biết tại sao lại ít được biết đến, so với “thời đang thịnh” của Thanh Lam, Mỹ Linh... Ấn tượng đầu tiên Hà để lại trong tôi từ cách ăn mặc cho đến cách ứng xử là một học sinh, không phải là ca sĩ. Trò chuyện, tôi mới biết Hà nghiên cứu nhạc Jazz rất kỹ nên khi được mời làm biên tập album nhạc đầu tiên, tôi liền nhớ tới và mời Hà mà không hề ý thức rằng làm như vậy là lăng-xê! Album đó, đánh dấu lần đầu tiên tôi làm công việc biên tập, lần đầu tiên có một ca sĩ Trần Thu Hà và một người viết ca khúc mang tên Quốc Bảo được công chúng biết đến (qua bài Em về tinh khôi). Từ sáu năm qua, tôi và Trần Thu Hà làm việc với nhau mà không có bất cứ điều gì ràng buộc, chỉ là tình cảm anh em, giúp được gì cho nhau thì giúp. Trường hợp Mỹ Tâm cũng tương tự. Khi Mỹ Tâm vừa hết độc quyền ở Vafaco, cô nói với tôi là cô sợ bị độc quyền lắm rồi, muốn được tự do nhưng lại không biết phải đi theo hướng nào. Tôi viết cho Tâm một số bài hát (trong đó có Tóc nâu môi trầm), góp ý cho cô về cách ăn mặc, giao tiếp, thực hiện album đầu tiên cho Tâm Mãi yêu.
. Trong album vol 3 của anh Bình yên vừa phát hành, có một giọng ca mới: Lê Hiếu. Người ta còn thấy anh loay hoay chụp hình ca sĩ này chuẩn bị cho album riêng đầu tiên. Phải chăng đó là “sản phẩm” thứ hai của anh sau Ngô Thanh Vân?
- Lê Hiếu năm nay 19 tuổi, vừa tốt nghiệp cấp ba, do Trần Thu Hà giới thiệu, nhờ tôi biên tập album. Khi nghe thử, tôi ngạc nhiên vì chất giọng đẹp và cách thể hiện chững chạc. Từ Hà Nội, Lê Hiếu khăn gói vào TPHCM tưởng chỉ định nhờ tôi thế thôi, chẳng ngờ cậu ta muốn ở hẳn và thi vào Nhạc viện TPHCM. Cũng gần giống như vậy là trường hợp cặp song ca nam nữ Phương Huyền - Lê Minh. Họ từ Hà Nội vào TPHCM lập nghiệp, đặt vấn đề muốn tôi làm quản lý, mặc dù đã thu được một allbum đầu tay khá tốt (sẽ phát hành vào ngày 16-6 này). Tôi cũng đã tỏ ý e ngại liệu việc hợp tác này có làm cho họ khá lên hay không, song tôi đã bị họ thuyết phục và qua Phương Nam Phim, chúng tôi đang chuẩn bị ký hợp đồng. Đây là đôi song ca vừa hát vừa nhảy.
. Rõ ràng anh không phải là người chủ động đi tìm mà là người được tìm. Có khi nào anh nói “không” với họ? Và anh nghĩ gì về “làn sóng” ca sĩ trẻ hiện nay?
- Đúng là họ tìm tới tôi là chính. Và tất nhiên, tôi cũng đã nhiều lần từ chối đối với những giọng ca ít có triển vọng. Tôi rất mong có một thế hệ đủ sức thay thế ca sĩ đàn anh đàn chị, nhưng nhìn lại những giọng ca trẻ hiện nay quả là không thật sự an tâm. Nhược điểm ở những người trẻ là hơi nóng vội. Tôi đưa ra hai phương án để họ lựa chọn: Một là nổi tiếng sau sáu tháng, kéo dài hai năm. Hai là nổi tiếng sau hai năm, kéo dài 10 năm. Thường không ai chọn cái thứ hai. Thực tâm, tôi vẫn ngầm đi tìm một giọng ca có đầy đủ những tố chất như mình mơ ước: thanh sắc, nhân cách, trí tuệ...
. Vậy gọi anh là ông bầu đúng nghĩa rồi còn gì?
- Tôi xem việc sáng tác, biên tập và chơi guitar trong phòng thu là công việc chính. Nó chiếm gần hết thời gian của tôi. Việc hợp tác hay làm quản lý những giọng ca mới trước hết là nhằm đáp ứng nguyện vọng của chính họ mà vì nhiều lý do, tôi khó có thể từ chối.
Bình luận (0)