xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Nhạc sĩ Quốc Bảo với Tình ca hồng

Tràng Thi thực hiện

Còn đúng 1 tuần nữa (19-7), chương trình Quốc Bảo in concert Tình ca hồng sẽ ra mắt khán giả tại Nhà hát Hòa Bình (TPHCM). 19 ca khúc trong chương trình sẽ được gắn kết với nhau theo một kết cấu đóng, mở chặt chẽ nhằm tạo ra một không gian âm nhạc thống nhất, xuyên suốt

Sự kết nối không phải bằng MC mà từ những ngẫu hứng của DJ Hoàng Anh và rapper Okio. Tham gia biểu diễn trong chương trình gồm có các giọng ca: Quang Dũng, Mỹ Lệ, Lê Hiếu, Mai Khôi, Tóc Tiên, Tùng Dương, Đoan Trang, AC&M, 5 Dòng Kẻ...

- Phóng viên: Theo anh, những nét đặc biệt trong live show Quốc Bảo?

- Nhạc sĩ Quốc Bảo: Nói thế nào nhỉ? Trước tiên, đây là đêm nhạc một tác giả - nó khác với đêm biểu diễn của một ca sĩ hay một ban nhạc ở chỗ nó phải mang tính nhất quán, đồng thời phải không được chán. Nếu đã thế, thì yếu tố bất ngờ rất cần thiết. Chúng tôi chủ định gây những bất ngờ nho nhỏ cho khán giả, chẳng hạn từ việc tìm các ca sĩ không quen thuộc với các bài hát, từ việc hòa âm lại các ca khúc quen sao cho vẫn còn nét gì đó để nhận ra bản phối cũ, mà lại vẫn thấy lạ. Tôi cũng cho rằng khán giả đến với chương trình Tình ca hồng là những người thực sự yêu mến các bài hát của tôi – nên làm sao để họ cảm thấy chúng tôi làm nghiêm túc, tôn trọng họ là điều tối cần thiết.

Ở đây, cần nói lại “thế nào là nghiêm túc” nữa. Cũng có thể bạn cho rằng thiếu người này người nọ là chưa đủ nghiêm túc. Riêng tôi, tôi thấy rằng để cho các bài hát vang lên một cách trọn vẹn, đàng hoàng, âm thanh tốt, ban nhạc chơi hay, không khí khán phòng ấm cúng, sân khấu hấp dẫn, đấy là thể hiện sự nghiêm túc.

- Cho đến thời điểm này khi chỉ còn đợi chương trình diễn ra, điều anh hài lòng và chưa hài lòng về live show của mình là gì?

- Hiển nhiên tôi muốn mọi thứ mỹ mãn. Nhưng làm sao để đạt được sự toàn vẹn mọi bề? Tôi hài lòng vì đưa chương trình cho một ê-kíp chuyên nghiệp. Tôi hài lòng vì đây là một concert (đêm nhạc) riêng mình sau 19 năm viết ca khúc. Tôi hài lòng với các cộng sự: những ca sĩ tuyệt vời, những người trong dàn nhạc ăn ý, những người tổ chức đầy thiện tâm. Còn chưa hài lòng? Có vài điều nho nhỏ, nhưng để đêm nhạc diễn ra xong đã, tôi sẽ nói.

- Thông điệp và ý nghĩa mà anh muốn gửi đến khán giả trong live show này?

- Tôi muốn ghi ơn những bài hát, ghi ơn âm nhạc. Bạn thấy đó, điều gì đã gắn kết mấy ngàn con người lại với nhau? Điều gì đã làm nên một sự lan tỏa giữa các cá nhân rất khác nhau? Là nhờ các bài hát, nhờ âm nhạc. Mỗi bài hát chỉ vang lên chưa đầy 5 phút, mà có sức hút như thế sao? Âm nhạc kỳ diệu như thế sao? Những bài tình ca tuyệt vời đến vậy sao?

- Ngoài ý nghĩa tổng kết hay kỷ niệm một chặng đường, live show ở VN trước giờ chưa thể hiện được một ý nghĩa gì đặc biệt. Là một nhạc sĩ cá tính, những tưởng nhạc sĩ Quốc Bảo nhận thấy điều này?

- Ở một cách hiểu nào đó, bản thân tôi không cần làm gì hết, ngồi nhà viết nhạc là đủ rồi. Nhưng một đêm nhạc tập hợp những gì gắn chặt với tôi suốt một quãng đời dài làm nhạc, cũng không phải là thừa thãi.

- Nhưng anh từng nói rằng “khi tôi qua đời mới có một live show Quốc Bảo”?

- Vâng, tôi thì ghét tổng kết, càng ghét tưởng niệm. Đây là một đêm nhạc, thuần túy Quốc Bảo, vì tôi vừa viết nhạc vừa hòa âm vừa dàn dựng các bài hát, tạo ra một không gian âm nhạc “đóng dấu” tôi, chỉ là vậy thôi.

- Cá tính Quốc Bảo sẽ được thể hiện như thế nào để dung hòa nét tinh tế của Quốc Bảo với thị hiếu thẩm mỹ âm nhạc của khán giả yêu nhạc hiện nay?

- Nhiều người đánh giá thấp khán giả. Tôi e rằng sai. Khán giả đã yêu một bài hát, đa phần là vì họ có một cảm xúc gì đó đặc biệt liên quan đến bài hát, có thể một câu, một nét nào đó “vận vào” họ; mà khi đã yêu có căn cơ như vậy, họ còn thông thái hơn cả người viết bài hát ấy chứ!

- Dự án âm nhạc gồm ba album và một live show Tình ca hồng có đánh dấu một bước đột phá mới trong tư duy âm nhạc của Quốc Bảo hay chỉ đơn giản là việc tái hiện một giai đoạn thành công của nhạc sĩ Quốc Bảo trước đây?

- Có thể nói, tôi khép lại một chặng đường dài hoạt động như một cá nhân sáng tạo đơn lẻ để bước vào một chặng khác: cùng làm việc với một ban nhạc trong vai trò đồng sáng tác. Họ, những nhạc công, sẽ thể hiện ý tưởng phác thảo của tôi và phát triển nó thành một tác phẩm hoàn chỉnh. Đây là nét mới trong cách làm việc của tôi và nó rất gần gũi với cách mà các nhạc sĩ tôi yêu quý như Paul Simon, Sting vẫn làm.

- Tiêu chí để anh chọn những giọng ca thể hiện những tác phẩm rất nổi tiếng của mình?

- Không có gì quá khắt khe đâu. Họ là những người biết hát, vậy thôi.

- Anh có thể nói gì về thị trường âm nhạc hiện nay?

- Nói thị trường thì to tát quá, tôi làm sao bao hết cả thị trường! Tôi nghĩ sản phẩm nào có người tiêu thụ đó, ca sĩ nào có người nghe đó, ai cũng có đất sống cho mình. Ở lĩnh vực băng đĩa, điều quan trọng là nâng cao chất lượng các bản thu âm. Dạo này, tôi thấy nhiều đĩa tệ quá, hậu quả của việc mở tràn lan các phòng thu gia đình.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo