Trong khi thị trường ca nhạc vắng dần những giọng ca đủ sức tạo “sóng” thì nhiều nhóm hát mới ra đời hay được phát hiện thời gian gần đây đã để lại ấn tượng với khán giả yêu nhạc về hình ảnh và chất lượng chuyên môn.
Đẹp hình ảnh, giỏi chuyên môn
Nhạc sĩ Phương Uyên khi nhận định về Bee.T cho rằng “nếu nhóm hát này không nổi tiếng thì là do ý trời”. Theo cô, Bee.T ra đời đáp ứng những yêu cầu, thậm chí đòi hỏi của công chúng yêu nhạc về một nhóm hát hiện nay.
Điều khiến giới chuyên môn tin Bee.T sẽ làm nên chuyện là vì sau lưng họ gồm một ê-kíp nhạc sĩ tên tuổi: Phương Uyên, Nguyễn Hải Phong, Hoài Sa,… tham gia công việc chuyên môn của nhóm. Phương Uyên nhìn nhận: “Ở thời điểm nào cũng vậy, một nhóm hát có cơ hội phát triển hay không đều phải có 2 yếu tố cơ bản: Năng lực cùng phong cách âm nhạc được định hình ngay từ khi ra mắt”.
Thực tế, ở thị trường nhạc Việt, công thức chung dễ lấy lòng khán giả là pop ballad với những bản tình ca nhẹ nhàng và R&B hay pop dance sôi động. Bee.T cũng không đứng ngoài công thức ấy. Bee.T bước vào thị trường âm nhạc có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về giọng hát. Đây chính là điều quan trọng nhất vì sắc vóc chỉ tạo ấn tượng ban đầu, trong khi giọng hát là thứ giúp họ ở lại lâu dài với công chúng. Trong thời buổi bùng nổ thông tin, nhóm hát cũng cần những chiến lược quảng bá cần thiết. “Lợi thế mà Bee.T đang có chính là thị trường âm nhạc hiện nay thiếu nhóm hát nữ. Vì vậy, tôi có thừa niềm tin vào thành công của nhóm hát này” - Phương Uyên khẳng định.
Theo đuổi khuôn mẫu của nhóm hát đa quốc gia Il Divo nổi danh thế giới, như lời của trưởng nhóm Minh Vương, mục tiêu của Dòng Thời Gian là trở thành nhóm Il Divo Việt Nam. Mục tiêu này cũng chính là phong cách âm nhạc được định hình ngay từ ngày thành lập của nhóm: Hát lại những ca khúc nổi tiếng theo phong cách hàn lâm, cổ điển. Bốn thành viên của nhóm cũng chính là những người tự phân bè, phối khí và cả sáng tác ca khúc để cùng biểu diễn.
“Theo đuổi một phong cách âm nhạc kén khán giả, lại không có ê-kíp hỗ trợ, ít nhất là vạch ra chiến lược quảng bá ngoài chuyên môn, Dòng Thời Gian đi những bước rất chậm trong việc giới thiệu bản thân đến khán giả yêu nhạc. Tuy nhiên, là những người được đào tạo bài bản, Dòng Thời Gian phải kiên định bước đi trên con đường mình đã lựa chọn. Với sự tinh ý của công chúng, Dòng Thời Gian tin rằng nghệ thuật chân chính sẽ được đón nhận” - đại diện nhóm kỳ vọng.
Dòng Thời Gian cũng tự tin cho rằng nhóm đã thành công bước đầu khi giới thiệu mình đến với công chúng. “Việc Dòng Thời Gian phải làm lúc này là làm sao để âm nhạc của nhóm đến với khán giả một cách rộng rãi hơn” - trưởng nhóm Minh Vương cho biết.
Nhiều sắc thái riêng
Sự trở lại mạnh mẽ của nhóm hát thể hiện ở chỗ mỗi nhóm đều có một sắc thái riêng, đáp ứng được thị hiếu thẩm mỹ âm nhạc của khán giả. Dù It’s Time được nhiều khán giả biết đến cũng như thừa nhận năng lực từ lâu nhưng ấn tượng về nhóm hát này vẫn chỉ là chơi giỏi nhạc cụ, hát khá và chuyên làm mới ca khúc nổi tiếng trên thị trường âm nhạc.
Khác với Dòng Thời Gian, It’s Time hát lại ca khúc đã có vị trí theo phong cách R&B, pop - rock trẻ trung, sôi động. Sự chậm chạp của It’s Time trong bước đường phát triển của chính mình là vì “sự bất ổn trong nội bộ”, như lời thừa nhận của họ.
Sau 4 lần thay đổi thành viên, những ý tưởng, dự án âm nhạc của nhóm cũng phải dừng lại đến giờ. Đức Thảo (trưởng nhóm It’s Time) thừa nhận: “Vì nhóm thay đổi thành viên nhiều lần nên sự nghiệp có phần lận đận. Tuy nhiên, cái chính là nhóm thực sự thiếu vật lực để triển khai ý tưởng của mình”.
Cũ mà mới Nhóm MTV trở lại “quyến rũ hơn xưa” với những ca khúc hướng về đề tài cộng đồng một cách rõ nét. “Sự trở lại của MTV vì lý do duy nhất là cả 3 thành viên đều quen và thực sự đam mê với mô hình hát nhóm chứ không phải theo đuổi nghiệp solo” - các thành viên trong nhóm tiết lộ. Tâm huyết ấy trở thành động lực để MTV theo đuổi con đường âm nhạc nhiều khó khăn của mình. MTV ý thức rõ bản thân phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt khi nhóm không có lợi thế vũ đạo cũng như sức trẻ trung và cả sắc vóc so với nhiều nhóm hát khác hiện nay. Đó chính là lý do MTV chọn con đường tạo ấn tượng bằng chính nội dung ca khúc và phong cách trình diễn chững chạc. Để không lỗi thời, MTV cũng phải cập nhật và thử nghiệm những trào lưu âm nhạc thịnh hành của thế giới. Đến nay, 2 nhóm hát đang có hiệu ứng về mặt khán giả nhiều nhất là 365 và V.Music. Nếu 365 có nhiều ưu thế về vũ đạo cùng phong cách âm nhạc hợp thời thì V.Music luôn gây chú ý bởi chiến dịch quảng bá tên tuổi khéo léo gắn liền với các dự án âm nhạc cộng đồng được xây dựng nhiều tâm huyết. |
Bình luận (0)