“Kiến trúc sư” của chương trình ca nhạc sang trọng
Không phải tự nhiên mà đạo diễn Phạm Hoàng Nam được mọi người gán cho biệt danh trên. Đó cũng là phong cách dàn dựng nổi bật của anh khi quyết định kiến tạo, dàn dựng bất cứ chương trình ca nhạc nào mà anh đảm trách. Điều này đã được minh chứng rõ nét qua các chương trình đêm nhạc Trịnh Công Sơn với chủ đề Như một lời chia tay và Đêm huyền thoại, Mỹ Linh tour 06 của ca sĩ Mỹ Linh, Như cánh vạc bay của ca sĩ Hồng Nhung,...
Dù chỉ là cuộc chơi chờ thời nhưng điều trở thành nguyên tắc trong cung cách làm việc của Phạm Hoàng Nam là phải thỏa mãn được khán giả khi đến với những chương trình ca nhạc của mình |
Anh cũng từng thử bắt tay với những chương trình thời trang, chương trình nhạc rock nhưng “hiệu quả những chương trình này không được như tôi mong đợi. Điều ấy khiến tôi nghĩ rằng, dường như mình chỉ phù hợp với những chương trình ca nhạc chủ đề”. Anh cho biết: “Tôi thích thực hiện những chương trình bám vào hình tượng của nhân vật. Một chương trình đơn giản nhưng tạo được cảm xúc với người nghe là điều tôi luôn hướng tới”.
Thói quen dàn dựng chương trình theo hình thức làm nổi bật một hình tượng khiến tên tuổi Phạm Hoàng Nam gắn liền với những chương trình tác giả hoặc live show của ca sĩ. Ban đầu, anh cố tình chỉ nhận lời những chương trình dạng này nhưng về sau, khi dấu ấn của Phạm Hoàng Nam đã được kiểm chứng, nhiều người có ý định tổ chức chương trình tác giả lại tìm đến anh.
Là một trong số ít ỏi những người bước từ điện ảnh sang ca nhạc, đạo diễn Phạm Hoàng Nam thừa nhận, anh là người may mắn khi tìm được thành công ở lĩnh vực tay ngang này. Anh nói: “May mắn được đào tạo từ môi trường điện ảnh, những yếu tố về tư duy, phong cách, tạo hình và ánh sáng giúp tôi nắm bắt và xây dựng hình tượng trong một chương trình ca nhạc dễ dàng hơn”. Đó chính là nền tảng vững chắc giúp anh tạo nên những dấu ấn của riêng mình trong các chương trình ca nhạc.
Tôi thích đi con đường khó
Khi quyết định theo đuổi điện ảnh, tư tưởng đầu tiên mà anh xác định cho mình là không làm giàu bằng nghệ thuật. Tất nhiên, ai cũng phải kiếm tiền và cách của anh là kiếm tiền từ những sô quảng cáo. Chính vì vậy, ở cả lĩnh vực ca nhạc lẫn điện ảnh, anh đều có quyền quyết định lựa chọn những thứ mình thích. Đó chính là lý do để một đạo diễn Phạm Hoàng Nam ở lĩnh vực sân khấu ca nhạc nổi tiếng không thua kém quay phim hoặc đạo diễn Phạm Hoàng Nam ở lĩnh vực điện ảnh. Thế nhưng, với anh, sân khấu ca nhạc vẫn chỉ là công việc chờ thời. Anh nói, biết đâu, thời gian sau này, đạo diễn Phạm Hoàng Nam sẽ biến mất khỏi sân khấu ca nhạc. Bởi, “niềm đam mê và tâm huyết nhất của tôi vẫn là điện ảnh. Tôi làm chương trình ca nhạc trong thời gian chờ đợi những kịch bản hay để làm. Và có lẽ tôi đã chờ quá lâu. Hiện, tôi đang có 2 kịch bản phim rất ưng ý”. Dù chỉ là cuộc chơi chờ thời nhưng điều trở thành nguyên tắc trong cung cách làm việc của Phạm Hoàng Nam là phải thỏa mãn được khán giả khi đến với những chương trình ca nhạc của mình. Nguyên tắc đó luôn khiến anh thức trắng đêm mỗi khi thực hiện một chương trình ca nhạc nào đó. Tất nhiên, cái giá anh phải trả cho sự thành công của mỗi đêm diễn là “sức khỏe tôi yếu đi thấy rõ. Tôi bị tổn thọ nhiều lắm. Có kiếm được bao nhiêu tiền cũng chẳng thể bù đắp cho cái mình đã mất đi”.
Trước đây, khi thực hiện quay bộ phim Khi đàn ông có bầu (Hãng phim Phước Sang sản xuất), đây chỉ là cách anh tìm hiểu và tiếp cận với công nghệ làm phim của VN. Chính vì vậy, bộ phim là sự pha trộn hỗn tạp nhiều kỹ xảo, nhiều phong cách, nhiều công nghệ,... mà theo anh “đó là một thứ hổ lốn có chủ ý”. Lợi nhuận của bộ phim đủ tạo nên một hướng đi cho anh ở lĩnh vực điện ảnh nhưng anh vẫn quyết định dừng lại để chờ được làm một bộ phim thật sự. “Đó là một loại phim có những thứ để khán giả xem và suy ngẫm chứ không chỉ đơn thuần là giải trí”. Tất nhiên, để thực hiện được những điều này là rất khó nhưng đó mới là phong cách của Phạm Hoàng Nam. “Tôi thường đặt trước mặt mình những trái núi rất to và bắt mình phải trèo qua nó. Có một câu phương ngôn ở Hollywood mà tôi rất thích: “Khi đưa kịch bản cho một đạo diễn, nếu anh ta nói rằng phim này dễ thôi hoặc tôi có thể làm được là bộ phim này coi như bỏ đi. Còn nếu đạo diễn cầm kịch bản mà lắc đầu rằng không biết tôi có làm được không thì tức là bộ phim đó sẽ tạo cơn sốt nơi khán giả. Khi tôi tự đặt mình vào con đường khó, tôi biết mình sẽ vất vả. Nhưng tôi tin rằng, trong khó khăn mình sẽ sáng tạo được nhiều thứ hay ho”.
Khởi nghiệp là nhiếp ảnh gia nhưng Phạm Hoàng Nam lại không thích ánh đèn flash. Thêm vào đó, dường như anh đang đi một con đường riêng biệt mà không cần bạn đồng hành. Điều này khiến cho một Phạm Hoàng Nam trở nên “chảnh” và cô đơn hơn. Thế nhưng, anh nói “tôi chọn cô đơn làm bạn nên tôi chẳng thấy buồn về điều đó. Hơn nữa, chính những lúc cô đơn, bản thân mình có thể nghĩ ra được nhiều thứ và quan trọng nhất, trong cô đơn mình tìm được chính mình”.
Ấn tượng tiếng hát Lệ Thu Đêm nhạc với những ca khúc của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn với chủ đề Rơi lệ ru người, diễn ra vào tối qua, 22-6, tại Nhà hát Hòa Bình (TPHCM) đã để lại nhiều ấn tượng với khán giả yêu nhạc. Một căn phòng đơn giản với giá vẽ, bức tranh cùng những dải lụa trắng được dùng làm phông nền sân khấu tạo nên một không khí ấm cúng, thân thiện. Chương trình không cần đến MC dẫn truyện, không có những khoảng lặng chuyển tiết mục thay vào đó là một giọng đọc đầy cảm xúc, chứa đựng nhiều tâm trạng, tự sự của Đỗ Trung Quân đã tạo nên một dòng chảy cảm xúc vừa ngọt ngào vừa sâu lắng.
Với sự sắp xếp các tiết mục một cách khoa học, chương trình Rơi lệ ru người một lần nữa ghi đậm dấu ấn sáng tạo của đạo diễn Phạm Hoàng Nam. Nhịp độ cảm xúc của khán giả tăng dần lên theo từng tiết mục. Khán phòng Nhà hát Hòa Bình chật kín khán giả phần nào nhờ vào sự xuất hiện lần đầu tiên của ca sĩ Lệ Thu, sau gần 20 năm chị vắng bóng trên sân khấu ca nhạc nước nhà. Vẫn với giọng hát, phong cách biểu diễn cũ làm say đắm khán giả bằng những bản tình ca. Tất nhiên, những giọng ca Mỹ Linh, Hồng Nhung, Đức Tuấn, 5 Dòng Kẻ, Quang Dũng, Cẩm Vân... vẫn thể hiện đẳng cấp của những giọng ca được yêu thích hiện nay. Tối nay, 23-6, đêm nhạc Rơi lệ ru người tiếp tục ra mắt khán giả tại Nhà hát Hòa Bình. |
Bình luận (0)