Chạy theo những thông tin lá cải chỉ mang tính chất câu người đọc, những người làm công tác truyền thông cũng thấy ngán ngẩm.

Bị chỉ trích không vô lối

Nhà báo Phan Tùng Sơn (Báo Quân đội Nhân dân) cho rằng: “Hội chứng đám đông khiến truyền thông luôn chú ý đến chuyện “lộ hàng”, ăn mặc phản cảm, phát ngôn gây sốc… để khai thác nhằm thu hút người đọc. Với những người biểu diễn, tổ chức biểu diễn nghệ thuật, khi được sự tương tác tích cực của truyền thông, họ sẵn sàng tạo xì-căng-đan để đánh bóng tên tuổi, quảng bá những phi vụ làm ăn của họ. Hai bên kẻ tung, người hứng, tạo nên sự hỗn tạp, làm “ô nhiễm” giá trị thẩm mỹ trong môi trường nghệ thuật biểu diễn”.
Một trong những bức ảnh chụp trang phục áo dài mới nhất của Mai Phương Thúy được một số tờ báo mạng vừa tung lên như một cách tạo xì-căng-đan để câu người đọc với cái tựa: “Nghệ thuật ngả ngớn của Mai Phương Thúy”. Ảnh: C.T.V
 
Việc một  gương mặt muốn được nổi tiếng đã tự chụp ảnh rồi nhờ phóng viên (chủ yếu của báo mạng) đăng lên là chuyện bình thường mỗi ngày như lời nhiều nghệ sĩ thổ lộ. Điều này cũng không có gì đáng bàn nếu những thông tin được cung cấp mang chút hữu ích cho người xem. Hơn nữa, đôi bên cùng có lợi (nghệ sĩ muốn quảng bá hình ảnh, phóng viên cũng cần có thông tin) nên việc hợp tác giữa hai bên nghệ sĩ - phóng viên là điều cần thiết.
 
Tuy nhiên, trường hợp không sàng lọc thông tin ngày càng trở nên phổ biến, thậm chí một gương mặt chỉ được biết đến vì ngực khủng, đánh ghen, khoe hàng hiệu vẫn được cập nhật liên tục hình ảnh về họ trên một số báo mạng khiến người đọc ngán ngẩm. Đại diện một tờ báo mạng chia sẻ: “Nhiều khi bị cho là cố tình đưa hình ảnh gây “sốc” để thu hút sự chú ý của độc giả cũng không phải  là không có lý. Thực tế, nhiều trường hợp lộ hàng, gây sốc là sự cố ý của vài gương mặt trong làng giải trí. Họ cố tình làm thế để được lên báo, gây sự chú ý. Một số phóng viên trẻ không bỏ qua cơ hội ghi dấu ấn  với bạn đọc, với cơ quan báo chí nơi họ làm việc nên mới ra cơ sự như thế”.

Công chúng đã nói: Không!

Ngay từ những ngày đầu năm mới, người đẹp với biệt danh “nghiện nude” đã quyết định cho ra lò bộ ảnh nude 100% với mong muốn “trưng cầu ý khán giả” để chuẩn bị cho bộ ảnh nude tiếp theo ra đời, dù với cô “đây là bộ ảnh quá ưng ý”.

Thế nhưng, khi bộ ảnh được đăng tải trên một số trang mạng, hầu hết các ý kiến phản hồi từ công chúng đều tỏ ra bức xúc. Một độc giả tên Lee Nguyễn viết: “Nghệ thuật gì mà không ngửi nổi. Có tấm nhìn như cái xác trôi sông” hay những phản hồi kiểu:  “Trông rất phản cảm và không đúng với những gì vốn có của người Việt. Chẳng khác gì chụp ảnh khiêu dâm”, “Diễn xuất kém, biểu cảm kém,  thợ chụp kém. Nói chung là chưa đủ đẹp để khoe”, “Không nổi tiếng mà dám cởi thì đúng là chỉ có ở showbiz Việt”…

 

Đất sống của những xì-căng-đan là công chúng tò mò. Khi công chúng tẩy chay, xì-căng-đan trên báo cũng tự tiêu tan.

“Hằng ngày, hằng giờ có không biết bao nhiêu người mẫu, người đẹp được các phương tiện truyền thông giới thiệu: “lộ hàng”, “lộ ngực”, “khoe ngực khủng”, “hở nội y”… Thiết nghĩ sự chịu đựng của độc giả cũng đã đến đỉnh điểm, nhưng họ vẫn phải chấp nhận và cho qua. Nhưng việc một trang điện tử đưa loạt ảnh ngây thơ, vô tư của một cô bé hơn 3 tuổi lên mạng và giật cái tít “lộ quần chíp” thì người lớn không khỏi phẫn nộ. Với tư cách là một người đọc báo mỗi ngày, tôi chỉ mong mình được đón nhận những thông tin hữu ích hơn”, bạn đọc Phan Hoàng Anh Thư (Giám đốc Trung tâm Anh ngữ Tân Việt Mỹ-Thủ Đức-TPHCM) chia sẻ. Bạn đọc Trinh Trinh (16 tuổi) bức xúc: “Em cực kỳ ghét những kiểu thông tin khi chuyện các “sao” chỉ bé tí mà các nhà báo đưa lên kèm hình ảnh sốc và giật tít với mấy từ rất phản cảm”. Đó là những ý kiến trong vô số những ý kiến phản hồi từ phía những người đọc báo có trách nhiệm.

Không để bị lợi dụng

Hầu hết các trang điện tử hiện nay đều quyết tâm “không tiếp tay cho những trường hợp cố tình tạo chú ý, mưu cầu sự nổi tiếng của một số gương mặt háo danh kém tài, không đăng lộ hàng, chân dài hay ngực khủng gì nữa. Đã đến lúc chung tay để làm sạch môi trường showbiz Việt”- Đào Trang (đại diện phía Nam trang điện tử 2 Sao) chia sẻ. 

Thực tế, giới phóng viên đã có quy định ngầm với nhau là “không trở thành nô lệ cho những thông tin rẻ tiền và cần đề cao hơn cái tâm của người làm nghề”. Khi một trang điện tử đã cố tình tạo sốc bằng cách giật tít “Con gái Trương Ngọc Ánh lộ hàng” đã gặp phải sự phản đối gay gắt của giới phóng viên trên các trang mạng xã hội, diễn đàn bình luận. Khi tấm ảnh “Thủy Tiên lộ hàng” được tung lên mạng, phóng viên Trần Tiến Dũng phát biểu đầy bức xúc “cố tình chụp từ dưới hất lên thì quần đùi cũng sẽ thành quần chíp. Vô đạo đức mới làm thế”. Ý kiến này đã nhận được sự đồng tình của rất nhiều đồng nghiệp khác. Nếu không còn phương tiện quảng bá hữu hiệu thì những chiêu trò tà ý để được nổi tiếng hẳn sẽ hết đất sống.
                                                Mỹ nhân của năm

Không phải tự nhiên mà Tăng Thanh Hà được mệnh danh ngọc nữ của showbiz Việt. Giải thưởng Mỹ nhân của năm do khán giả Ngôi sao.net bình chọn là minh chứng cho sự yêu mến của khán giả dành tặng cho những giá trị thật. Tăng Thanh Hà là một trong những gương mặt điển hình luôn nói không với những trào lưu mang tính thảm họa. Những bộ trang phục hợp mốt vừa người đã giúp cô đứng ngoài những thông tin lộ hàng, ăn mặc phản cảm.

Kỳ tới: Mong showbiz Việt sạch sẽ hơn

Thùy Trang