xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Nói thêm về bài hát bị “nhái” của nhạc sĩ Xuân Hồng

Theo Nguyên Chương (SGGP)

Trong làng âm nhạc TPHCM đang bàn tán chuyện có 2 bản nhạc giống nhau. Bản “Ngọn đuốc soi đường” của Bùi Thế Hùng, Giám đốc Trung tâm Văn hóa quận 1 và bản “Người đốt đuốc soi đường” của nhạc sĩ Xuân Hồng viết năm 1980.

Phần đầu, 2 bản nhạc giống y nhau, nhưng ở đoạn cuối có khác chút đỉnh. Cụ thể trong bản của nhạc sĩ Xuân Hồng là: “Vượt qua giông tố, gian nguy. Đuốc sáng dẫn đường thành công. Ánh đuốc trở thành vầng đông, soi mỗi tâm hồn”, còn của Bùi Thế Hùng: “Vượt qua gian khó hy sinh, ánh đuốc sáng rọi niềm tin, ánh đuốc sáng rọi hồn ta, soi sáng muôn nhà”.

Phải thừa nhận, phần lời của Bùi Thế Hùng ra sau nhưng lại không hay và không chuẩn bằng lời của nhạc sĩ Xuân Hồng. Ánh đuốc trở thành vầng đông nghe vẫn hay và chuẩn xác hơn ánh đuốc sáng rọi hồn ta. “Vầng đông” là hiểu ngay đến Cách mạng Tháng Mười Nga vĩ đại.

Trong bản tường trình gởi gia đình cố nhạc sĩ Xuân Hồng, ông Bùi Thế Hùng ghi: “Vào năm 1984, tôi có được nghe bài hát phát trên đài phát thanh và yêu thích nên đã ghi nhớ lời và giai điệu. Đến năm 1990, từ lời và giai điệu bài hát đó tôi đã tập tành ghi lại nốt nhạc. Vì không biết tựa và tác giả nên tôi có ghi tựa là Ngọn đuốc soi đường để lưu lại sưu tầm, không phát hành quảng bá kinh doanh thu lợi nhuận hoặc phô trương danh tánh.

Đến năm 2005, khi xây dựng vài tiết mục phục vụ giờ giải lao của Đại hội Đảng quận, tôi có nhờ phối nhạc và đưa bài hát này vào phục vụ. Sau đó tôi mới biết được bài hát này là bài “Người đốt đuốc soi đường” của cố nhạc sĩ Xuân Hồng. Và từ đó đến nay tôi không sử dụng bài Ngọn đuốc soi đường nữa, cũng như không có lưu hành đĩa, văn bản nhạc này.

Do trong quá trình thực hiện tôi đã không kiểm tra cẩn thận đã có người khác đánh lại bản nhạc này, làm đĩa và lại ghi do tôi sáng tác là không đúng. Tôi tự kiểm điểm và xác định đã để ra sai phạm đáng trách này, tôi xin nhận khuyết điểm và thành tâm xin lỗi hương hồn cố nhạc sĩ Xuân Hồng, gia đình nhạc sĩ và chị Nguyễn Thị Hồng Loan - con gái nhạc sĩ Xuân Hồng. Xin xác định bài Ngọn đuốc soi đường được ghi lại từ bài hát “Người đốt đuốc soi đường” của tác giả là cố nhạc sĩ Xuân Hồng”.

Theo ý kiến của chị Nguyễn Thị Hồng Loan - con gái nhạc sĩ Xuân Hồng thì ông Hùng - Giám đốc, ông Vy - Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa quận 1 đã đến gặp Hội Âm nhạc TPHCM và đại diện gia đình nhạc sĩ Xuân Hồng để tường trình sự việc, xin lỗi. Cuối cùng đã có sự thông cảm và gia đình chỉ yêu cầu xác định rõ trước dư luận rằng bản nhạc là của nhạc sĩ Xuân Hồng.

Nhạc sĩ Phạm Đăng Khương, Trưởng ban kiểm tra Hội Âm nhạc TPHCM nói rõ: “Hai bản nhạc giống tới 95%. Tuy nhiên, ông Bùi Thế Hùng là dân nghiệp dư, đã nhận trách nhiệm và kiểm điểm thành khẩn. Hơn nữa bản nhạc ấy không có in trong tập nhạc nào, do anh em trong cơ quan in vi tính có tên tác giả Bùi Thế Hùng nhưng tiếc rằng ngay lúc ấy ông Hùng không có ý kiến phản hồi mà để im mấy năm nay! Tuy nhiên, bản nhạc ấy không thu vào đĩa nhạc chuyên nghiệp để kinh doanh. Vụ việc đã giảng hòa xong, không có gì thắc mắc thêm”.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo