Xuất hiện liên tục trên cả màn ảnh rộng lẫn truyền hình, NSND Như Quỳnh cho thấy sức làm việc của mình không mệt mỏi, dù bà đã bước sang tuổi 60.
Cường độ làm việc “khủng khiếp”
Ở tuổi này, không phải nghệ sĩ nào cũng đắt sô cả phim truyền hình và điện ảnh như bà. Khán giả vừa thấy Như Quỳnh xuất hiện trong vai bà mẹ trên phim “Người trở về” (sẽ ra mắt khán giả TP HCM từ 16-10 tới), lại thấy bà đã có mặt trong phim “Lời ru mùa đông”, khởi chiếu trên VTV1 từ ngày 21-10.
Vai bà Trương của nghệ sĩ Như Quỳnh trong “Lời ru mùa đông” là một phụ nữ Việt Nam điển hình, tần tảo nuôi 3 đứa con thành đạt. Nhưng ngay trong gia đình nhìn có vẻ viên mãn đó, bà Trương lại luôn cảm thấy cô đơn bởi cả 3 người con Khánh, Thảo và Nam gần như chẳng có thời gian dành cho mẹ.
Mải mê với gia đình riêng và áp lực công việc khiến họ quên mất việc phụng dưỡng mẹ già, nếu có nhớ thì đối với họ đó cũng là một nghĩa vụ phải làm. Bà Trương chỉ đành tìm vui ở những người bạn già nhưng trong thâm tâm vẫn luôn mong một ngày, các con bớt bận rộn, bớt vô tâm để có thể gần gũi với mẹ.
Như Quỳnh thừa nhận bà được trời thương, phú cho sức khỏe để làm nghề. “Cường độ làm việc của phim truyền hình là “khủng khiếp”, gấp rất nhiều so với phim truyện nên diễn viên phải giữ sức khỏe cho mình. Phim truyện còn có kế hoạch một ngày quay bao nhiêu cảnh, quay những cảnh gì; quần áo, phục trang là đoàn phim lo chứ phim truyền hình thì đa phần diễn viên phải tự lo liệu. Làm phim truyền hình nhiều khi ra đến trường quay còn thay đổi, quay một trường đoạn khác hẳn mà không hề báo trước nên cực kỳ vất vả và căng thẳng” - nghệ sĩ này chia sẻ.
Bà cho biết khi đóng “Lời ru mùa đông”, ngày nào công việc cũng bắt đầu từ 8 giờ sáng và 21 giờ mới từ trường quay về nhà.
Ao ước có một vai nội tâm, giằng xé
Đảm nhận rất nhiều vai bà mẹ, và mỗi vai, người ta lại thấy Như Quỳnh thể hiện một chất khác nhau. Như Quỳnh thích diễn kiểu của mình, tự nhiên, đời sống chứ không nhất nhất theo ý đạo diễn. Cô Nết của “Đến hẹn lại lên” thừa nhận bà đã “đụng độ” đạo diễn rất nhiều vì luôn muốn trao đổi về tâm lý nhân vật. “Tôi hiểu tâm lý nhân vật, những bà mẹ, theo cách của tôi và bằng mọi cách giữ được quan điểm của mình. Chỉ khi đúng và hợp với tâm tư của mình thì diễn mới tốt được” - Như Quỳnh nói.
Nhưng với một nghệ sĩ yêu nghề và thích sáng tạo như bà, gắn mãi với hình ảnh những người mẹ, người vợ hiền lành chịu thương chịu khó, vất vả lam lũ là điều khó chấp nhận. Đã chán những vai bà mẹ, Như Quỳnh cho hay “Lời ru mùa đông” có thể đây sẽ là phim cuối cùng mà bà đóng vai người mẹ già nua, nhăn nheo... “Tôi ao ước có một vai đầy nội tâm, giằng xé. Thực ra với tuổi 60 của mình, tôi hoàn toàn có thể đảm nhiệm những vai trẻ hơn như vai doanh nhân hoặc những người vợ với những xung đột, mâu thuẫn nội tâm. Tôi có đọc tiểu thuyết “Rừng xanh lá đỏ” của Mạc Ngôn với nhân vật chính là một người phụ nữ điều hành công ty xuyên biên giới. Bà ta rất tài giỏi nhưng lại phải đối diện hằng đêm với tòa lâu đài, với chính nỗi bản thân cô đơn, lạnh lẽo trong tâm hồn mình. Câu chuyện đó, tâm tư đó ở thời đại nào cũng có, đất nước nào cũng có. Thế nhưng, dường như các nhà biên kịch Việt Nam vẫn còn dè chừng, chưa chạm tới nhiều; những phim về đề tài người phụ nữ thành đạt có đời sống tình cảm thiếu thốn, trống vắng hầu như còn rất ít” - Như Quỳnh bày tỏ.
Cũng chính vì muốn được thay đổi mình nên nói về vai diễn hài lòng nhất, Như Quỳnh bảo không phải là những vai bà mẹ quen thuộc mà là một phụ nữ hiện đại của “Sóng ngầm”. Bà thừa nhận mình đã phải gồng lên rất nhiều để thay đổi hình ảnh bà mẹ hiền dịu, chịu thương chịu khó, trở thành bà mẹ hiện đại hơn mang màu sắc người đàn bà muốn lãnh đạo người khác.
Hạnh phúc giản dị
Thích vào vai những nhân vật có số phận phức tạp, đầy nội tâm nhưng Như Quỳnh ngoài đời rất hạnh phúc với cuộc sống giản dị cùng chồng và 2 cô con gái. Chuyện tình của bà, nếu dựng, có thể sẽ được một bộ phim hay. Cuối những năm 1970, nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Hữu Bảo, chồng nghệ sĩ Như Quỳnh, từng được bà coi như anh trai, vì lúc ấy bà đã có bạn trai. Đã có thời gian Như Quỳnh còn định làm mối giới thiệu anh với bạn gái thân của mình ở Đoàn Cải lương Chuông Vàng. Nhưng rồi cuộc sống xô đẩy bạn trai của bà, một diễn viên xiếc, đi nước ngoài. Khi Như Quỳnh hẫng hụt, nghệ sĩ Nguyễn Hữu Bảo đến với bà như một điều tự nhiên vì trước đó họ đã là những người quá hiểu nhau. Chị gái của Như Quỳnh lấy anh trai của nghệ sĩ Nguyễn Hữu Bảo, nhà quay phim - NSND Nguyễn Hữu Tuấn. Phố Hàng Đào và phố Bát Đàn, 2 con phố cổ trứ danh đất Hà thành mấy chục năm nay vẫn truyền tai nhau câu chuyện tình đặc biệt của 2 chị em ruột nhà Như Quỳnh kết hôn với 2 anh em ruột Nguyễn Hữu Bảo, Nguyễn Hữu Tuấn.
Nhìn lại cuộc sống bình yên của mình, Như Quỳnh từng tâm sự không biết người khác như thế nào nhưng bà thì rất ngại sự thay đổi, bởi bà yên tâm với những gì mình đang có. Bà bảo mặc dù nhìn ra bên ngoài có thể có nhiều thứ hấp dẫn, có nhiều người khác chiều chuộng hơn hoặc họ giàu có hơn chồng mình nhưng vì đã từng buồn bã trong mối tình đầu nên khi quyết định đi đến hôn nhân, điều quan trọng nhất với bà chính là sự ổn định, chắc chắn mà người bạn đời mang đến cho mình. “Chồng tôi rất hiểu và thông cảm với nghề nghiệp của vợ, tôi có đi đóng phim vắng nhà một vài ba tháng cũng rất yên tâm vì đã có chồng ở nhà lo cho con. Khi tôi đi làm phim, có khi vài tháng không nói chuyện với chồng cũng là bình thường. Sáng dậy sớm đến trường quay, đến tối mịt mới về, không còn thời gian đâu để nói chuyện song chỉ cần một vài lời hỏi thăm thôi đã thấy là đủ. Anh ấy luôn là người hiểu và “nhường nhịn” tôi nhất, chính điều đó đã cân bằng cuộc sống hôn nhân. Tôi luôn trân trọng và biết ơn nhà tôi vì điều đó” - Như Quỳnh nói về hạnh phúc của mình.
Bắt đầu sự nghiệp từ sân khấu cải lương
Nổi tiếng từ rất sớm với “Đến hẹn lại lên”, “Mối tình đầu”, “Hà Nội mùa chim làm tổ”, “Gánh hàng hoa”..., NSND Như Quỳnh là một trong những gương mặt nổi trội của điện ảnh Việt. Có mặt trong vài chục phim truyện nhựa, cũng khoảng ngần ấy phim truyền hình, nhưng sự nghiệp của Như Quỳnh không bắt đầu từ điện ảnh mà chính từ sân khấu cải lương. Là con gái cặp tài tử cải lương nổi tiếng Tiêu Lang - Kim Xuân của Hà Nội xưa, Như Quỳnh bước vào nghề với vai trò một diễn viên của Đoàn Cải lương Chuông Vàng, Hà Nội. Chị từng đóng vai Kiều trên sân khấu này nhưng chỉ có trên màn ảnh rộng, Như Quỳnh mới thực sự tỏa sáng. Hai mươi tuổi vào vai Nết trong phim “Đến hẹn lại lên” của đạo diễn Trần Vũ, 1 năm sau, Như Quỳnh đoạt giải Diễn viên xuất sắc nhất Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ 3, năm 1975. Vì đam mê điện ảnh và hiểu được thế mạnh của mình, Như Quỳnh quyết tâm xin chuyển công tác về Hãng phim Truyện Việt Nam dù cơ quan quản lý của chị không đồng ý, thậm chí ngay cả khi chuyển rồi, Như Quỳnh vẫn bị “liêu xiêu”. Bà bảo dù thế nào thì quyết định của bà vẫn rất đúng vì nghệ thuật cải lương cần những người hội tụ cả thanh lẫn sắc. Diễn xuất và sắc của bà thì tốt nhưng thanh thì không được nổi trội mà giọng hát lại là yếu tố quan trọng đầu tiên với một diễn viên trong nghệ thuật sân khấu ca kịch.
Bình luận (0)