xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

NSND Thu Hiền, 40 năm tình tự với dân ca

Thanh Hiệp thực hiện

CHUYỆN ÐỜI, CHUYỆN NGHỀ.- 20 album của NSND Thu Hiền luôn dẫn đầu danh sách phát hành . 40 năm ca hát của chị sẽ thể hiện trong VCD Bài ca Trường Sơn

img Phóng viên: Với dòng nhạc mang âm hưởng dân ca, giọng ca của chị luôn được đánh giá cao, phải chăng chị có  bí quyết?

 

- NSND Thu Hiền: Năm 1962, tôi thi tuyển vào Ðoàn Văn công Liên khu 5, được các thầy, cô như: NSND Lệ Thy, Nguyễn Kiểm, Trần Hồng, Thái Sơn, Trương Ðình Quang... dạy ca bài chòi. Năm 1966, tôi vào chiến trường miền Trung khói lửa. Dân ca như hơi thở, cho tôi nghị lực sống và ý chí vượt qua khó khăn. Tôi không dám nghĩ đến “bí quyết”, tình yêu dành cho dân ca là động lực thúc đẩy tôi tự học. Bao giờ tôi cũng sống như đã sống những ngày đầu đến với dân ca. Vì có yêu thì sẽ hết mình, vì có yêu thì hát mới hay được....

img Nếu cần một câu đúc kết chặng đường 40 năm ca hát của chị thì cầu đó là...?

- Tôi sẽ nói: “Nghe dân ca thì rất dễ, để hát dân ca cực kỳ khó”...

 imgTrong số 20 album của chị, chị ưng ý CD nào nhất?

- Mỗi chương trình là một niềm tâm huyết, vui nhất là số lượng phát hành tăng. Kỷ lục là Tình thắm duyên quê, Hoa cau vườn trầu, Ai ra xứ Huế, Duyên tình, Sầu đâu đắng hoài, Bài ca năm tấn, Bến đợi... Cuối tháng 8 tôi sẽ vào Trường Sơn để quay VCD Bài ca Trường Sơn do đạo diễn Phạm Việt Thanh dàn dựng. Ðược trở lại Trường Sơn lần này tôi phấn khởi lắm, mỗi lần đi lại con đường xưa tôi thấy được sức trẻ của đời mình.

img Theo chị, vì sao lại khó hát dân ca và ngoài tình yêu dành cho dân ca, người hát phải trang bị kiến thức gì?

- Hát dân ca miền nào cũng phải bỏ công và thời gian tìm hiểu kỹ. Dân ca mỗi miền có những niêm luật khác nhau, ví như miền Trung thì sâu lắng, khu 5 thì đằm thắm mà Nam Bộ lại mênh mang, ai oán chất tài tử, miền Bắc sắc sảo, duyên dáng... Ngoài tình yêu dành cho dân ca, người hát phải kiên nhẫn tự học, cần hiểu  đúng  xuất xứ bài dân ca, phát âm và gởi gắm tình cảm vào câu hát.

imgVì sao các bạn trẻ ít thành công ở lĩnh vực dân ca?

- Hiện nay, nhiều bạn trẻ hát dân ca rất dễ thương nhưng chưa thấy gương mặt nào xuất sắc. Theo tôi, dường như các bạn quá nóng vội, luôn muốn đốt cháy giai đoạn. Một số bạn chạy theo cách luyến láy sướt mướt, bi lụy của dòng nhạc vàng trước 1975 cho nên cách hát bị đánh giá là “sến”. Nếu có trình độ sẽ nhận biết trong dòng nhạc mang âm hưởng dân ca, giai điệu và ngôn từ sâu lắng, chuyên chở cái tình buồn nhưng không bi lụy. Do vậy, muốn thoát khỏi khuynh hướng này người hát phải có trình độ, kiến thức và khả năng phân tích. Chưa kể đến việc  hát dân ca hoặc nhạc mang âm hưởng dân ca trong nhà hàng, quán ăn, như vậy rất dễ hỏng giọng. Tìm một hạt ngọc quý cho dân ca rất khó là vậy.

img Có phải do quá bận rộn công tác quản lý tại Nhà hát Ca múa nhạc Trung ương nên chị ít tham gia giảng dạy?

- Học trò tôi rất đông, nhưng mở lớp dạy chính thức thì  tôi chưa làm được. Thứ nhất, tôi không có thời gian. Thứ hai, tôi luôn đặt mình ở tư thế “nhập cuộc” để được học. Có những lúc tôi cũng học ở các bạn trẻ, đó là tuổi thanh xuân thích lao tới, tìm tòi, sáng tạo. Tôi vẫn thường khuyên nhủ các bạn trẻ rằng thành công bao giờ cũng song hành với gian nan, phải đổ mồ hôi, nước mắt mới chạm tay đến đỉnh cao nghệ thuật. Nghề hát mà cứ lệ thuộc vào sự bắt chước, thiếu cái riêng tức là mình đang xóa mình đi.

img Quan niệm của chị về tình yêu, tình bạn và hạnh phúc gia đình?

- Tình yêu giúp con người vượt qua mọi chông gai, tình bạn san sẻ, đồng cảm để cùng gánh khó nhọc qua từng chặng đường đời, còn hạnh phúc gia đình có được từ  việc gieo trồng tình yêu, tình bạn. Tôi bằng lòng với nhịp độ gieo trồng của mình, để mái ấm gia đình hôm nay luôn vang  tiếng cười.

 

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo