Phải đến lần hẹn thứ ba, NSƯT Hồng Vân mới có thời gian tiếp chuyện với PV. Thời gian này, chị đang cùng đạo diễn Đức Thịnh hoàn thành những công đoạn cuối của vở kịch Nỏ thần nói về chuyện tình Trọng Thủy – Mị Châu. Có những đêm chị phải thức cùng ê-kip đến ba giờ sáng để tập vở, liên tục ba đêm liền.
Đây là một trong hai vở sẽ đại diện cho sân khấu kịch Phú Nhuận tham gia Hội diễn Sân khấu Chuyên nghiệp Toàn Quốc vào tháng chín nên chị dành nhiều tâm huyết để hoàn thành. Ngày điều hành công việc, đi đóng phim, đêm diễn kịch rồi tập vở mới nên thời gian của chị khá eo hẹp. Để có bài phỏng vấn này, Chúng tôi phải tranh thủ lúc chị đang trang điểm, chuẩn bị cho buổi diễn vở Kỹ nghệ lấy Tây.
NSƯT Hồng Vân và con gái
- Sân khấu kịch Phú Nhuận sắp ra mắt vở kịch về lịch sử Việt Nam. Có phải chị theo trào lưu này sau thành công "Ngàn năm tình sử" của sân khấu kịch Idecaf?
- Đáng lẽ tôi đã dựng vở này cách đây hai năm, nhưng kế hoạch bị hoãn lại. Đến bây giờ, tôi triển khai để tham dự Hội diễn. Thú thật, tôi đã xem Ngàn năm tình sử ngay từ các suất đầu tiên. Khi về nhà, tôi bần thần cả buổi vì lịch sử Việt Nam hay không thua sử Trung Quốc để rồi cảm thấy tự hào vì mình là người Việt Nam. Tôi hy vọng với Nỏ thần, các diễn viên của sân khấu kịch Phú Nhuận cũng khiến khán giả có cảm giác như thế. Mấy ngày qua, ngồi xem các em diễn, có lúc tôi đã khóc vì nội dung khá xúc động.
- Gần chín năm làm “bầu”, chị thấy mình được và mất gì?
- Tôi khẳng định mình không mất gì, ngược lại còn được nhiều. Nếu chín năm trước không làm sân khấu, giờ tôi vẫn chỉ là một diễn viên miệt mài với các vở diễn thôi. Có thể tôi sẽ có những vai diễn hay hoặc chạy show liên tục, còn tiền cat-sê chỉ việc cất vào tủ chứ không lo toan hay nặng đầu óc như bây giờ. Tôi không tiếc nuối hay thấy mình có sự đánh đổi gì. Tôi thấy mình đi đúng hướng.
- Vừa nãy, thấy nhân viên hậu đài hút thuốc lá trong hậu trường. Chị lên tiếng cảnh cáo ngay. Chị có thường thể hiện quyền của người lãnh đạo như thế không?
- Sân khấu kịch Phú Nhuận vừa gặp hỏa hoạn do sự cố chập điện. Do đó, tôi luôn dặn dò mọi người đề phòng cẩn thận, đừng để xảy ra sự cố tương tự. Xung quanh hậu trường toàn là cảnh trí dễ cháy nhưng nói mãi các em không nghe nên tôi mới giận như thế. Bao năm nay, làm công tác quản lý, tôi luôn dùng tình cảm để đối xử với mọi người. Khi nào biện pháp này không hiệu quả mới dùng đến kỷ luật.
- Các diễn viên trẻ của sân khấu kịch Phú Nhuận đều gọi chị là mẹ, là cô. Hẳn cách gọi đó không chỉ để lấy lòng bà bầu?
- Tôi luôn công bằng trong công việc nên đâu dễ gì lấy lòng chỉ qua cách xưng hô. Cách gọi mẹ xuất phát từ Hòa Hiệp. Tôi coi em như con cháu trong nhà và chỉ bảo mọi thứ từ khi vào nghề. Các lứa diễn viên sau được tôi hướng dẫn trong quá trình tập vở cũng đều xưng cô – cháu chứ không chịu gọi chị. Hỏi ra mới biết là vì các em xem tôi như cô giáo dạy nghề.
Hai mẹ con Hồng Vân trên sân khấu
- Nghề diễn khắc nghiệt, vậy sao chị cho hai con theo nghề?
- Tôi đâu có khuyến khích chúng. Lúc trước, tôi thường dẫn các con vào sân khấu trong khi tập vở. Khi thiếu vai trẻ con, đạo diễn nhờ chúng đóng. Dần dần, bọn nhỏ mê nghề diễn lúc nào chẳng biết. Mà diễn có lương hẳn hoi đó.
- Có khi nào vì mê đóng kịch mà các con chị bỏ bê việc học?
- Nguyên tắc đầu tiên của tôi đối với các con là nếu muốn diễn, phải bảo đảm chuyện học hành. Rất may Xí Ngầu và Trê Phi rất ý thức về điều đó. Thế nhưng, có dạo tôi ngừng không cho diễn kịch là chúng học hành lơ là. Gạn hỏi mới biết chúng nhớ sân khấu.
- Thông tin chị làm mẹ ở tuổi U50 khiến nhiều người bất ngờ. Chị có gặp khó khăn gì khi đưa ra quyết định này?
- Để có Bí Ngô là điều thật khó khăn vì sức khỏe tôi yếu. Sinh con ở tuổi tứ tuần với nhiều người là vấn đề nhưng tôi vẫn quyết tâm vì muốn có thêm con. Làm mẹ ở tuổi tôi chỉ có vấn đề về sức khỏe và công việc. Nhưng tôi thu xếp được mọi chuyện ổn thỏa.
- Khi đến với ông xã hiện tại, chị có phải thuyết phục Xì Ngầu và Trê Phi để chúng chấp nhận người cha mới không?
- Khi nghe tin sắp có em, hai đứa vui hơn cả tôi. Trước khi tôi và anh Tuấn (diễn viên Lê Tuấn Anh) kết hôn, Xí Ngầu và Trê Phi đã coi anh như bố. Tôi chẳng phải làm gì, chính tình cảm của anh Tuấn dành cho bọn trẻ đã kết nối các thành viên trong gia đình lại với nhau.
- Từ khi mới học cấp hai, Xí Ngầu đã trổ mã như một thiếu nữ. Điều này có làm cho bà mẹ Hồng Vân lo lắng?
- Tôi trang bị cho các con những kiến thức cơ bản để chúng xử lý những tình huống có thể gặp ngoài cuộc sống. Cũng may cháu rất ngoan và nghe lời mẹ. Nhờ trổ mã sớm nên Xí Ngầu nhận được nhiều lời mời tham gia đóng quảng cáo, đóng phim. Nhưng trước khi quyết định, cháu đều hỏi ý kiến tôi.
Tôi để cháu tự giữ tiền cat-sê, nhưng cháu đưa hết cho mẹ và nói: “Mẹ cho con nhiều rồi, số tiền này coi như phần đóng góp cuả con để phụ giúp mẹ”... Nghe vậy tôi xúc động muốn khóc.
- Nhiều người bảo Xì Ngầu đủ tiêu chuẩn thi hoa hậu, còn chị nghĩ gì?
- Đúng là con bé có dáng vóc và gương mặt đẹp, đẹp hơn tôi ngày xưa gấp nhiều lần. Tôi hay nói vui với mọi người, Hồng Vân không có tham vọng trở thành mẹ hoa hậu. Do đó, tôi không ép con tham gia các cuộc thi nhan sắc nhưng nếu Xí Ngầu muốn thi, tôi cũng không cản. Tôi luôn để cháu tự quyết định con đường đi của mình.
Nghệ sĩ Hồng Vân và 3 con
- Bận rộn như vậy làm sao chị có thể dành thời gian qua tâm, chăm sóc cho ba con? Chắc cũng có lúc chị cảm thấy mệt mỏi?
- Nhiều lúc tôi thấy mình khỏe như lực sĩ. Gánh vác việc nhà rồi việc kinh doanh nên lắm khi tôi cũng đuối lắm. Nhưng tôi lấy sự trưởng thành của con cái làm niềm vui. Cũng may, thấy mẹ bận nên hai đứa lớn có tính tự lập rất sớm.
- Xuất hiện tại hội diễn với một vai diễn nặng ký trong vở kịch "Mẹ và ngươi tình", chị có tham vọng đoạt huy chương vàng để đủ chỉ tiêu trở thành nghệ sĩ nhân dân?
- Tôi tham gia vì uy tín sân khấu của mình. Còn việc có đạt huy chương hay không, tôi không biết được. Tôi không có đích đến là danh hiệu cho sự nghiệp của mình. Trong cuộc sống tôi không đặt mục tiêu quá lớn, quá cao xa. Chỉ cần con cái ngoan ngoãn, gia đình hạnh phúc, công việc suôn sẻ là tôi mãn nguyện rồi.
Bình luận (0)