xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

NSƯT Kim Cương thôi khởi kiện Hương Lan

Thanh Hiệp

“Tôi rất buồn vì tòa soạn của các báo tại TPHCM đều nhận được lá thư trần tình của Hương Lan, còn tôi thì không. Nghĩa là Hương Lan sợ dư luận báo chí ảnh hưởng đến uy tín của cô hơn là sợ làm tôi tổn thương” - nghệ sĩ Kim Cương nói

Sáng 14-9, NSƯT Kim Cương đã có buổi tiếp xúc báo chí tại nhà riêng của chị để thông báo về những vấn đề liên quan đến vụ Trung tâm Thúy Nga (Thúy Nga Paris) vi phạm bản quyền vở Lá sầu riêng, sau khi báo chí trong nước đăng tải nội dung lá thư xin lỗi của nghệ sĩ Hương Lan gửi nghệ sĩ Kim Cương (xem Báo NLĐ số ra ngày 14-9).

Yêu cầu Vietcopyright bỏ qua vụ này

NSƯT Kim Cương khẳng định: “Cho tới thời điểm này, tôi chưa nhận được lá thư của ca sĩ Hương Lan. Tôi rất buồn vì tòa soạn của các báo tại TPHCM đều nhận được lá thư này, còn tôi thì không. Nghĩa là Hương Lan sợ dư luận báo chí ảnh hưởng đến uy tín của cô hơn là sợ làm tôi tổn thương. Tuy nhiên, với tư cách một người nghệ sĩ mà Hương Lan đã từng gọi là mẹ, là chị và trên hết là tình nghệ sĩ, tôi chính thức yêu cầu Công ty Bản quyền Việt Nam (Vietcopyright) bỏ qua vụ này. Nghệ sĩ chúng tôi dù có nóng giận đến mấy cũng “chém bằng sống chứ không chém bằng lưỡi”.

Chị cho biết: “Qua cung cấp của phóng viên các báo, tôi đã đọc lá thư của Hương Lan. Tôi cảm thấy sự lúng túng của Hương Lan khi mắc phải sai phạm này. Trên thực tế, tôi chưa bao giờ cho phép Hương Lan thực hiện vở cải lương Lá sầu riêng, nếu đó là việc đề nghị nghiêm túc thì không thể nói trong hậu trường sân khấu rồi cho rằng tôi đã đồng ý... Khi vụ việc này xảy ra, bên cạnh những lời chia sẻ của khán giả trong và ngoài nước dành cho tôi, má tôi - cố NSND Bảy Nam - và tác phẩm Lá sầu riêng, tôi rất buồn khi có một vài thông tin, thậm chí có người điện thoại nói thẳng là tôi cần bao nhiêu tiền, ca sĩ Hương Lan sẽ gửi về cho. Và khi đọc được cuộc trao đổi của Hương Lan trên một tờ báo, tôi mới chợt nhớ lại lời thị phi đó, bởi Hương Lan trách vì sao tôi không điện thoại cho Hương Lan một tiếng. Về phía Trung tâm Thúy Nga, qua trả lời của ông Tô Văn Lai hoặc cô Quỳnh Chi, đại diện cho trung tâm này, đã rũ bỏ hết trách nhiệm của mình. Thử hỏi một đơn vị kinh doanh như Trung tâm Thúy Nga sao lại làm ăn theo kiểu lợi nhuận thì hưởng, còn trách nhiệm thì từ chối?

Cứ làm ẩu rồi xin lỗi là xong sao?

Nghệ sĩ Kim Cương cho biết chị và ca sĩ Hương Lan sẽ phải gặp nhau, sẽ phải đối diện bằng lương tâm của những người làm nghề. Trước mắt, nghệ sĩ Kim Cương khuyên Hương Lan phải thực hiện việc trả tiền tác quyền cho hai tác giả Hà Triều và Thế Châu, vì trong DVD Lá sầu riêng, Hương Lan đã sử dụng nhiều bài ca chuyển thể của hai soạn giả này. Hương Lan phải tìm đến nhà của hai soạn giả này để thắp hương, xin lỗi vong linh người đã khuất.

Về việc Hương Lan giải thích cô không biết tác giả Hoàng Dũng là bút danh của nghệ sĩ Kim Cương, nghệ sĩ Kim Cương nói: “Cứ cho là đúng như vậy nhưng không chấp nhận được một ca sĩ, nghệ sĩ chuyên nghiệp cứ muốn sử dụng tác phẩm nào thì sử dụng mà chẳng cần quan tâm tác giả là ai, miễn làm xong nếu có ai lên tiếng thì xin lỗi là xong. Tôi khuyên Hương Lan phải thận trọng khi làm nghề. Thú thật, nhiều bạn bè, khán giả ở Mỹ đã điện thoại đề nghị tôi phải kiện tới nơi, đừng để vụ Hương Lan trở thành tiền lệ, cứ làm ẩu rồi xin lỗi là sẽ được bỏ qua. Nhưng tôi chỉ buồn vì Hương Lan đã từng đóng vai bé Sang lúc nhỏ, dù không biết bút danh Hoàng Dũng là ai, nhưng khi một nghệ sĩ chuyên nghiệp đứng ra thực hiện băng đĩa cho một trung tâm chuyên nghiệp như Thúy Nga thì phải xác minh xem tác giả đó là ai chứ? Hương Lan biết Hà Triều chuyển thể nhưng không cần biết cái gốc của kịch bản được chuyển thể từ đâu thì thật là vô lý?”.

NSƯT Kim Cương cho biết đã có nhiều dư luận khác nhau xung quanh vụ việc này, nhưng đa số đều ủng hộ chị, vì tác phẩm Lá sầu riêng đã được công chúng yêu mến nhiều thập niên qua. Hơn nữa, chị muốn ngưng lại vụ kiện vì tình nghệ sĩ, vì không muốn làm hoen ố hình ảnh đẹp của tác phẩm này, trong khi chị và các nghệ sĩ Sân khấu Vàng (Nhà hát Trần Hữu Trang) đang nỗ lực thực hiện vở cải lương Lá sầu riêng tại rạp Hưng Đạo (TPHCM) nhằm mục đích nhân đạo.

Yêu cầu Trung tâm Thúy Nga thực hiện tác quyền

Công ty Bản quyền Việt Nam (Vietcopyright) cho biết dù NSƯT Kim Cương đã tuyên bố bỏ qua, không khởi kiện ca sĩ Hương Lan vì cô đã nhận trách nhiệm và nhận lỗi nhưng công ty này sẽ soạn thảo văn bản chính thức gửi Trung tâm Thúy Nga và đề nghị thực hiện những yêu cầu liên quan đến việc thực hiện quyền và nghĩa vụ đối với tác giả Hoàng Dũng (tức NSƯT Kim Cương): Trung tâm Thúy Nga phải thu hồi tất cả DVD Lá sầu riêng của mình đã sản xuất, phát hành trên thị trường và in lại bìa có tên tác giả Hoàng Dũng bên cạnh tên hai soạn giả Hà Triều, Thế Châu; Trung tâm Thúy Nga phải có trách nhiệm hoàn trả tiền tác quyền cho hai soạn giả Hà Triều, Thế Châu (tính trên tổng doanh thu dĩa đã phát hành). Riêng NSƯT Kim Cương, mọi bồi thường dành cho chị sẽ được chị ủng hộ các hoạt động từ thiện trong nước như mong muốn của chị... Nếu những đề nghị trên không được đáp ứng thỏa đáng, lúc đó được sự đồng ý của NSƯT Kim Cương, Vietcopyright sẽ chính thức khởi kiện trung tâm Thúy Nga.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo