xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Ông hoàng thời trang Yves Saint Laurent qua đời

Theo VNE

Ông ra đi trong đêm 1/6 tại nhà riêng tại Paris (Pháp) ở tuổi 71, sau một thời gian dài lâm trọng bệnh.

Pierre Berge, cộng sự của Yves Saint Lauren (YSL) trong suốt bốn thập niên qua, đã thông báo tin buồn này. Nhà thiết kế người Pháp là một trong những nhân vật tài năng nhất trong thế hệ của mình - cùng Christian Dior và Coco Chanel, góp phần định hình thế giới thời trang thế kỷ 20 và biến Paris trở thành một kinh đô thời trang.

Những thiết kế của ông - từ lễ phục cho quý ông đến váy áo của quý bà - vẫn được coi là thời thượng sau nhiều thập niên. Pierre Berge nhận xét: “Nếu Chanel giải phóng phụ nữ nửa đầu thế kỷ 20 thì Yves trao cho họ quyền lực trong nửa cuối thế kỷ. Ông là một nhà kiến tạo chân chính, vượt qua những quan niệm thẩm mỹ thông thường”.

Yves Saint Laurent nghỉ hưu năm 2002, khi 65 tuổi. Tuyên bố đóng cửa hãng thời trang cao cấp ở Paris mà ông gây dựng trước đó 40 năm được coi là dấu chấm hết cho một kỷ nguyên trong thế giới thời trang. Thương hiệu đồ may sẵn Rive Gauche mà Yves bán cho Gucci từ năm 1999 vẫn có cửa hàng trên khắp năm châu.

img
YSL cùng siêu mẫu Cladia Schiffer trong buổi trình diễn thời trang mùa đông may sẵn 1996/97 tại Paris ngày 17/3/1996. Ảnh: AP.

Nhà tạo mẫu huyền thoại sinh ngày 1/8/1936 tại Algeria. Năm 17 tuổi, ông đã trở thành “ngôi sao nhỏ” của thời trang khi giành giải thưởng trong một cuộc thi thiết kế trang phục dạ hội cho nữ giới. Một năm sau (1954), chàng trai trẻ vào trường Chambre Syndicale chuyên dạy thiết kế thời trang cao cấp, nhưng đời sinh viên chỉ kéo dài ba tháng. Yves được giới thiệu với Christian Dior - người được mệnh danh là nhà thiết kế vĩ đại nhất lúc đó. Dior ấn tượng với tài năng của Yves đến mức thuê ngay trong lần đầu gặp gỡ.

Năm 1957, Dior đột ngột qua đời. Yves Saint Lauren trở thành người đứng đầu hãng thời trang Dior, khi mới 21 tuổi. Sau thời gian gia nhập quân ngũ và lao đao vì trầm cảm, ông trở lại với công việc vào năm 1962, hợp tác với Pierre Berge mở thương hiệu thời trang của riêng mình. Bộ sưu tập đầu tiên của ông dưới triều đại của mình được tạp chí Life đánh giá là “bộ sưu tập tuyệt vời nhất kể từ thời Chanel”. Yves tuyên bố, với ông, thời trang không chỉ có trách nhiệm làm phụ nữ đẹp thêm, mà phải giúp họ thêm tự tin.

YSL trở thành bất tử từ năm 1983, khi Bảo tàng nghệ thuật Metropolitan (New York, Mỹ) tổ chức triển lãm các sáng tác của ông. Trước đó, chỉ có những nhà thiết kế quá cố mới có vinh dự này. Yves được trao tặng Bắc đẩu bội tinh vào năm 1985 và được coi là quốc bảo của nước Pháp. Một bộ sưu tập của ông đã được trình diễn trên sân vận động Stade de France, trong lễ khai mạc vòng chung kết Cup bóng đá thế giới (World Cup) 1998 mà Pháp đăng cai.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo