Hugh Jackman - MC của lễ trao giải Oscar 2009
Nếu như năm 2008, lễ trao giải Oscar không thể diễn ra do sự đình công của Hiệp hội Biên kịch Hollywood thì lễ trao giải Oscar 2009 vẫn sẽ diễn ra tại Nhà hát Kodak (
Dẫu vậy, diễn ra trong bối cảnh nền kinh tế đang rơi vào sự khủng hoảng, đích thân tân Tổng thống Obama cũng gọi điện cho ban tổ chức, đề nghị hãy làm một buổi lễ trao giải phù hợp với nền kinh tế đang suy thoái. Trong khi đó, Oscar lần thứ 81 cũng vừa đón nhận một tin không vui khi khách hàng đồng thời cũng là nhà tài trợ lâu năm của giải thưởng Oscar là tập đoàn sản xuất xe hơi của Mỹ General Motor quyết định thôi tài trợ cho đêm trao giải năm nay. Lý do được phía General Motor đưa ra là do tình hình kinh doanh liên tục đi xuống, cộng thêm kinh tế Mỹ suy thoái khiến cho các đại gia, trong đó không loại trừ General Motor phải biết thắt lưng buộc bụng. Mỗi quảng cáo trong đêm trao giải Oscar ngốn của General Motor lên tới 13,5 triệu USD. Như vậy trong 11 năm qua, ABC đã thu được hơn 110 triệu USD chi phí quảng cáo của hãng ô tô này.
Việc General Motor rút lui đã khiến cho đài truyền hình ABC, đơn vị giữ bản quyền phát sóng đêm trao giải Oscar lao đao. Dù ABC có đủ thời gian để tìm kiếm một nhà tài trợ khác nhưng cũng không mấy khả quan khi mà tình hình kinh tế Mỹ hiện nay không được cải thiện. Đó chính là lý do, giá trị quà cáp cho các ngôi sao sẽ được điều chỉnh đáng kể, có thể là 1% nhưng cũng có thể là 75% giá trị. Thế nhưng, như lời của ban tổ chức, tất cả vẫn bảo đảm những gì vốn có của Oscar. Phần thưởng của giải Oscar là một bức tượng nhỏ, có phần gốc bằng kim loại đen được mạ vàng và britannium, cao 34 cm, nặng 3,85 kg, có hình dáng của một hiệp sĩ được điêu khắc theo phong cách Art Deco. Hiệp sĩ này cầm gươm và đứng trên một cuộn phim có 5 cánh, tượng trưng cho các nhánh gốc của viện hàn lâm bao gồm diễn viên, biên kịch, đạo diễn, nhà sản xuất và kỹ thuật viên. Mỗi năm chỉ có khoảng 40 bức tượng Oscar được sản xuất. Những người sở hữu bức tượng Oscar sẽ không được phép trao đổi hay mua bán. Từ nay, Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ cho phép các hãng phim có thể quảng cáo phim của mình với điều kiện độ dài từ 30 giây đến 1 phút và không được phép sử dụng bất cứ từ Oscar hay Academy Award (Giải thưởng Viện Hàn lâm) nào. Những quy định nghiêm ngặt này được đặt ra nhằm bảo đảm đúng tinh thần của buổi lễ, tránh gây nhầm lẫn cho người xem và có thể gây ra những hiệu ứng làm ảnh hưởng đến kết quả của giải thưởng.
Bình luận (0)