Khi “cơn sốt” Thương gia còn chưa chấm dứt thì màn ảnh nhỏ lại nổi lên đợt “sóng ngầm” khác xuất phát từ 2 bộ phim Trung Quốc: Cuộc chiến chốn thâm cung và Sóng gió Đại Thanh. Cả 3 phim đều khai thác đề tài cổ trang.
Từ cơn sốt phim cổ trang Hàn Quốc, Trung Quốc, nghĩ lại chợt thấy buồn cho phim ảnh VN bởi lâu nay thể loại này hầu như vắng bóng trên màn ảnh, nếu có thì cũng chỉ đếm trên đầu ngón tay: Chúa tàu Kim Quy, Trùng quang tâm sử, Lục Vân Tiên (truyền hình), phim nhựa càng hiếm hoi. Nhưng điều đáng nói hơn cả là chất lượng, những phim cổ trang VN thời gian qua chẳng khác những bộ phim video cải lương là mấy, thế nên chẳng có gì lạ khi không một khán giả nào có đủ kiên nhẫn để xem trọn một tập phim cho dù rất yêu phim nội.
Vì sao phim cổ trang VN không có đất sống? Thiếu tiền, thiếu nhân vật lịch sử hay thiếu tài năng của đội ngũ làm phim? Cái tài ở đây là biết cài đặt, đan xen hết sức hợp lý những tình tiết thắt nút, những đoạn cao trào để khi mỗi tập phim kết thúc là một lần “nút thắt” ấy được gỡ ra và cái “nút” mới thắt vào, buộc người xem phải theo dõi đến phút cuối. Bên cạnh đó là tài mượn chuyện xưa để nói chuyện nay. Thương gia, Dae Chang Geum, Thần y Hur Jun… đều dựa trên nhân vật có thật nhưng tất cả tình tiết trong phim đều được thêm phần hư cấu. Chính vì vậy, tuy nói về lịch sử nhưng người xem vẫn cảm nhận được trong các phim cổ trang Hàn Quốc, Trung Quốc sức sống, hơi thở hiện đại. Điều đó khiến phim gần gũi, cuốn hút hơn.
Đến bao giờ VN mới có được những bộ phim cổ trang hấp dẫn như thế, có lẽ giấc mơ ấy vẫn còn xa!
Bình luận (0)