Khởi đầu là phim Gió thổi khúc tình yêu, đã gây nên “cơn sốt” trong khán giả tại các rạp chiếu phim ở Hà Nội và sau đó lan dần đến TPHCM. Gió thổi khúc tình yêu đã đạt doanh thu hơn 1 tỉ đồng, vượt xa doanh thu phim Xác ướp Ai Cập của Mỹ trong cùng thời điểm.
Sự khởi đầu thuận lợi này đã mở ra cho thể loại phim tình cảm tâm lý xã hội Hàn Quốc một thị trường mới. Phim Bức thư, Tình yêu không phai tiếp tục đạt doanh thu xấp xỉ 1 tỉ đồng. Đến khi bộ phim Yêu bằng cả trái tim được công chiếu, nó đã trở thành hiện tượng, với con số doanh thu kỷ lục là gần 3 tỉ đồng ở ba thành phố lớn Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng. Một con số doanh thu mà chưa có phim nước ngoài nào đạt được trong 10 năm qua, kể cả phim Xác ướp Ai Cập trở lại của Mỹ.
Hiện nay bộ phim Sự trả thù ngọt ngào của Hàn Quốc đang có mức doanh thu gần 1 tỉ đồng tại Hà Nội và 1,5 tỉ đồng tại TPHCM. Bộ phim cũng của Hàn Quốc sắp phát hành vào ngày 29-11 Nếu mặt trời mọc ở hướng Tây, theo đánh giá của giới phát hành phim, sẽ hứa hẹn đạt doanh thu cao.
Giá vé cao là... “chuyện nhỏ”
Giá vé xem phim Hàn Quốc hiện ở các rạp chiếu TPHCM từ 15.000 đến 20.000 đồng (giá vé cao nhất thế giới, nếu tính tỉ lệ với bình quân thu nhập trên đầu người ở nước ta) nhưng khán giả vẫn đến rạp mua vé, xem như “chuyện nhỏ” mặc cho trên màn ảnh nhỏ các đài truyền hình cũng liên tục chiếu phim dài tập của Hàn Quốc.
Ông Cao Văn Hùng - Giám đốc Công ty Điện ảnh TPHCM - cho rằng: “Phim truyện nhựa Hàn Quốc kéo được khán giả đến rạp là vì phim truyền hình Hàn Quốc không có được những yếu tố hấp dẫn của một tác phẩm điện ảnh như phim truyện nhựa: Câu chuyện phim ngắn gọn, cô đọng, hàm chứa nhiều ý nghĩa, nhiều yếu tố bất ngờ được thể hiện sinh động, gợi cảm qua hình ảnh, âm thanh. Những điều này hoàn toàn khác với điện ảnh VN, vì phim nhựa và phim truyền hình đều gần như... giống nhau cả”!
Sẽ đầu tư, nâng cấp một số rạp
Lợi nhuận lớn từ phim truyện nhựa Hàn Quốc, đã khiến cho nhiều người nhảy vào kinh doanh. Hiện nay, đã có 6 đối tác người Hàn Quốc cung cấp phim Hàn Quốc cho Công ty Fafilm VN và Công ty Điện ảnh TPHCM. Hai đối tác là người Đài Loan cũng đặt quan hệ mua bán phim nhựa Hàn Quốc với hai công ty này. Tình trạng tranh mua, tranh bán đã diễn ra ngay tại thị trường Hàn Quốc và tại VN.
Để đứng chân lâu dài và có lợi nhuận cao hơn, các đối tác này đã ký kết hợp đồng đầu tư liên doanh nâng cấp một số rạp chiếu phim tại Hà Nội, Đà Nẵng và TPHCM để được trực tiếp nhập phim về chiếu. Ông Cao Văn Sâm - Giám đốc Công ty Fafilm VN tại TPHCM - cho rằng: “Đây là cơ hội để các rạp chiếu phim trong nước có điều kiện nâng cấp trang thiết bị và phương tiện phục vụ, đưa hoạt động chiếu phim sôi động trở lại, kích thích khả năng sản xuất phim trong nước, vốn đang trì trệ hiện nay”.
Rõ ràng phim Hàn Quốc đang chiếm lĩnh các rạp chiếu phim ở VN, cả trên màn ảnh nhỏ, kéo khán giả đến rạp, góp phần cứu sống ngành chiếu bóng VN. Nhưng đây không phải là một hiện tượng đáng mừng, mà là một hiện tượng buộc ngành điện ảnh VN phải suy nghĩ.
Bình luận (0)