xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Phim hè thất bại

Nguyễn Ngọc

Đã có nhiều lý do đưa ra để lý giải, nhưng nguyên nhân chính vẫn là chất lượng phim và kinh nghiệm tiếp cận công chúng chưa có

Với sự xuất hiện đồng loạt các phim 39 độ yêu, Chiến dịch trái tim bên phải, Thời xa vắng, lần đầu tiên khán giả TPHCM được làm quen với khái niệm mùa phim hè VN. Thế nhưng cả 3 phim trên đều thất bại về doanh thu trên các rạp chiếu phim TPHCM, mùa hè trên màn ảnh VN đã không “nóng” như nhiều người mong đợi.

Đầu không xuôi, đuôi không lọt!

39 độ yêu, bộ phim mở màn cho mùa phim hè VN nhưng lại gây thất vọng nhiều nhất cho khán giả. Với những gì diễn ra trên màn ảnh suốt gần 100 phút đồng hồ, khán giả thật khó chấp nhận được 39 độ yêu là một bộ phim đúng nghĩa, chỉ giống như một trailer (đoạn phim quảng cáo dài) cho bản phim truyền hình 39 độ yêu sắp chiếu trên màn ảnh nhỏ. Con số thống kê từ 11 rạp thuộc hệ thống quản lý của Công ty Điện ảnh TPHCM cho thấy sau 3 tuần ra mắt (từ 27-5 đến 19-6) 39 độ yêu đã có 12.612 lượt người xem, thu về hơn 375 triệu đồng. Còn theo thống kê của hãng BHD (đơn vị sản xuất, phát hành 39 độ yêu) doanh thu tại TPHCM và các tỉnh lân cận tính đến thời điểm cuối tháng 6 là 800 triệu đồng. Những người trong cuộc cho rằng mức doanh thu này sẽ còn cao hơn nếu như phim không bị dư luận báo chí đồng loạt phê phán.

Tương tự, Chiến dịch trái tim bên phải - một bộ phim cũng thuộc dòng giải trí, dành cho giới trẻ - đã không gây ra “cơn sốt” như đã từng trình chiếu trên một vài rạp tại Hà Nội. Sau 20 ngày công chiếu tại TPHCM (từ 10 đến 29-6) Chiến dịch trái tim bên phải thu hơn 233,9 triệu đồng.

Thời xa vắng - bộ phim nghệ thuật duy nhất chen chân vào mùa phim hè này - sau gần 1 tháng trình chiếu tại TPHCM chỉ thu về hơn 100 triệu đồng. Mức doanh thu này kém xa con số hơn 200 triệu đồng thu được khi phim được giới thiệu tại Hà Nội. Sau Thời xa vắng, dự kiến tháng 8 tới Hãng phim Giải Phóng sẽ giới thiệu với khán giả TPHCM bộ phim được dư luận trong giới chuyên môn và báo chí trong và ngoài nước đánh giá cao: Mùa len trâu. Liệu số phận của Mùa len trâu có như Thời xa vắng? Đáp án cho câu hỏi này có lẽ phải đợi đến vài tháng nữa.

Hy vọng ở những mùa phim sau

Với sự cắt ghép thô thiển làm nội dung phim nhạt nhẽo, sự thất bại của 39 độ yêu xem như là điều hiển nhiên. Nhưng vì sao Chiến dịch trái tim bên phải - một bộ phim hiếm hoi về tuổi học trò, được dư luận đánh giá cao bởi phản ánh trung thực, sinh động cuộc sống học đường - lại không lôi kéo được đông đảo khán giả TPHCM? Lý giải về điều này, một nhân viên khâu tiếp thị, phát hành phim của Công ty Điện ảnh TPHCM (đơn vị phát hành Chiến dịch trái tim bên phải) cho biết: “Do tháng 6 là thời điểm diễn ra nhiều kỳ thi tốt nghiệp nên đối tượng học sinh-sinh viên đến rạp không nhiều. Giá như phim này phát hành trễ hơn một chút - từ tháng 7 trở đi - thì lượng người xem chắc sẽ khác hơn. Điều đó cho thấy việc chọn thời điểm công chiếu thích hợp là cực kỳ quan trọng”. Tuy nhiên sự thất bại của Chiến dịch trái tim bên phải còn có một nguyên nhân khác là khâu tiếp thị, quảng bá cho phim không được chú trọng, đầu tư kỹ lưỡng. Riêng về nguyên nhân thất thu của phim Thời xa vắng, theo ông Lê Đức Tiến - Giám đốc Hãng phim Giải Phóng (đơn vị hợp tác sản xuất, phát hành phim Thời xa vắng): “Bối cảnh, nội dung câu chuyện cùng những nhân vật trong Thời xa vắng xảy ra ở miền Bắc nên khá xa lạ đối với khán giả trong Nam, hơn nữa phim chỉ chiếu ở 2 rạp, do đó doanh thu không thể cao như khi chiếu ở miền Bắc được”.

Người xưa có câu “vạn sự khởi đầu nan”, cho nên sự thất bại của những bộ phim hè VN năm nay vẫn không làm người xem quay lưng với phim nội. Khán giả- những người yêu điện ảnh VN, vẫn hy vọng và chờ đợi ở những mùa phim tiếp theo: mùa Giáng sinh, mùa Tết với hàng loạt bộ phim được đầu tư kỹ càng, đề tài gần gũi, chiến dịch quảng cáo có bài bản như Áo lụa Hà Đông, Đẻ mướn, 1735 km...

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo