xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Phim Lục Vân Tiên giữa khen và chê

Phương Trang

Phim Lục Vân Tiên (phát sóng vào lúc 9 giờ 30 sáng chủ nhật) đang được khán giả quan tâm, đặc biệt là các bạn trẻ. Trên các website xuất hiện nhiều lời khen chê

Tính đến thời điểm này, bộ phim cổ trang dài 14 tập Lục Vân Tiên của ba đạo diễn Đỗ Phú Hải - Phương Điền - Lê Bảo Trung đã đi được một phần ba chặng đường. Ngay từ trước khi ra mắt công chúng, bộ phim đã gặp nhiều rắc rối, từ khâu diễn viên (thay nữ diễn viên chính), khâu quay phim (nhiều thành viên trong đoàn gặp tai nạn khi quay) cho đến khâu hậu kỳ (trục trặc phần âm nhạc ở 7 tập phim sau) và giờ đây lại được phát sóng vào thời điểm... rất kén chọn người xem (chỉ 1 tập/tuần vào mỗi sáng chủ nhật).

Đánh võ như tập dưỡng sinh

Khán giả trẻ rất tinh tế khi nhận xét về diễn xuất của diễn viên. Rằng “Đoạn Lục Vân Tiên đánh đuổi tụi cướp, dân làng chạy giặc có vẻ nhàn nhã ghê, giống tập dưỡng sinh”. Điều này khá đúng. Những cảnh này cho thấy dường như dân ta rất... gan dạ, chẳng hề sợ bọn cướp Phong Lai nổi tiếng tàn bạo. Rằng “Cái làng nhìn giống mấy cái chòi, cái lều dựng tạm vậy, đồ đạc sao không thấy?”. Và rất nhiều nhận xét theo kiểu: “Phim coi được, có điều đánh đấm hơi yếu”. Hoặc “Phim gì mà đánh võ thì như tập dưỡng sinh, mãi võ sơn đông thì như múa lụa”.

Như vậy, sự đánh giá của khán giả chủ yếu tập trung vào các pha đánh đấm. Tuy diễn viên đã nỗ lực hoàn thành vai diễn, đoàn phim đã có hẳn một chỉ đạo võ thuật là võ sư Hứa Văn Phải, giảng viên võ thuật và vũ đạo Trường CĐ Sân khấu - Điện ảnh TPHCM, nhưng các pha võ thuật vẫn rất gượng gạo, thiếu sinh động. Hỏi ra mới biết chung quy vẫn là điệp khúc: thiếu kinh phí. Chi phí đầu tư thấp, thời gian tập luyện chỉ vỏn vẹn vài tháng, phải sử dụng công nghệ quay... một máy trong khi thiên hạ đã chuyển sang công nghệ quay nhiều máy và thu tiếng đồng bộ từ lâu, khoảng cách giữa phim cổ trang VN với phim nước bạn là điều không thể tránh khỏi. Tuy vậy, Lục Vân Tiên vẫn nhận được không ít lời khích lệ từ khán giả: “VN làm phim được như vậy là hay lắm rồi. Vả lại đây là một trong những phim cổ trang đầu tiên của VN. Vấn đề con người như đạo diễn, diễn viên, quay phim... đều tạm ổn. Chỉ còn lại kỹ thuật và kỹ xảo nữa thôi”.

Cải biên cũng cần sự khéo léo

Được khen nhiều nhất là diễn xuất của diễn viên Minh Đạt trong vai Trịnh Hâm và nghệ sĩ Phước Sang trong vai Bùi Kiệm. Riêng ca sĩ Nguyên Vũ trong vai Vương Tử Trực nhận được nhiều lời góp ý, từ kiểu phất quạt cho đến cách anh xuống thuyền. Có lẽ vì đây là vai diễn đầu tiên nên Nguyên Vũ vào vai chưa được tự nhiên, chưa thể hiện đầy đủ cái thần của một trang nam tử. Ngoài những nhận xét có tình có lý, vẫn tồn tại không ít nhận xét hơi quá về... nhan sắc các diễn viên trong phim.

Bên cạnh đó, sự thay đổi, thêm thắt chút gia vị “cho phim sinh động và gần với hiện thực cuộc sống” như lời đạo diễn Phú Hải cũng gặp không ít phản đối từ phía khán giả. Họ cho rằng hành động “can thiệp” này đã phá hỏng cốt truyện. Trao đổi với chúng tôi, đạo diễn Lê Bảo Trung cho biết: Chi tiết Trịnh Hâm dùng độc dược hãm hại Vân Tiên được thêm vào để khắc họa rõ chân dung một Trịnh Hâm thủ đoạn; chi tiết Nguyệt Nga lên núi thọ giáo Quỷ Cốc tiên sinh nhằm hợp thức hóa việc Nguyệt Nga gặp cướp giữa đường... Xem ra những lý giải này có phần hợp lý nhưng giá các đạo diễn thể hiện khéo hơn thì sự hiểu lầm đáng tiếc sẽ không xảy ra.

Được mổ xẻ nhiều nghĩa là Lục Vân Tiên vẫn còn chỗ đứng trong lòng khán giả. Dẫu khen chê khác nhau nhưng chắc chắn mỗi sáng chủ nhật từ đây cho đến gần cuối năm, không ít bạn trẻ vẫn ngồi trước tivi, dõi mắt theo từng bước chân Lục Vân Tiên dọc hành trình đi tìm chân lý, bởi theo lời một vài thành viên của những website trên: “Cám ơn nhà đài đã chiếu bộ phim Lục Vân Tiên. Là một học sinh, đã từng được học về Lục Vân Tiên, dù được thầy cô giảng giải tận tình nhưng khi xem phim em thấy mình hiểu nhiều và sâu hơn...”.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo