Trong tốp 5 các phim tranh Giải Mai Vàng 2016, có 3 phim điện ảnh “Nắng” (đạo diễn: Đồng Đăng Giao), “Tấm Cám: Chuyện chưa kể” (đạo diễn: Ngô Thanh Vân), “Bao giờ có yêu nhau” (đạo diễn: Dustin Nguyễn). Hai phim còn lại là phim truyền hình: “Hai người vợ” (đạo diễn: Võ Việt Hùng) và “Zippo, mù tạt và em” (đạo diễn: Trọng Trinh, Bùi Tiến Huy). Giới chuyên môn cho rằng các phim trong tốp 5 này đều xứng đáng, mỗi phim có sức hút riêng.
Sáng tạo, nhân văn
Phim “Bao giờ có yêu nhau” có doanh thu không bằng 2 phim điện ảnh còn lại nhưng được đánh giá cao về cách xây dựng câu chuyện khác lạ, mang đậm yếu tố liêu trai, ma mị, xen lẫn giữa hiện tại và tiền kiếp. Phim này sở hữu dàn diễn viên thực lực, Quý Bình và Minh Hằng (cùng lúc diễn 2 vai) đều có khả năng diễn tốt. Ngoài cảnh quay đẹp, diễn viên diễn tốt, phim này có nhiều tầng ý nghĩa đầy triết lý Phật giáo chuyển tải bên trong câu chuyện.
Phim “Nắng” có câu chuyện dễ hiểu, diễn viên Thu Trang, Trấn Thành, Tiến Luật... đều có bề dày kinh nghiệm diễn xuất nên thể hiện tốt. Nội dung thấm đẫm yếu tố nhân văn, đề cao tình mẫu tử, đây là điểm nhấn để phim chinh phục khán giả, đạt doanh thu cao. Việc khai thác hình ảnh người mẹ thiểu năng hiền lành, dành tình yêu thương vô bờ cho con gái đã truyền cảm xúc cho khán giả.
“Làm một phim rất khó, nhiều yếu tố chủ quan, khách quan chi phối, ai làm cũng dốc sức với mong muốn tạo ra sản phẩm tốt phục vụ khán giả. Với tôi, phim “Bao giờ có yêu nhau” được đạo diễn Dustin Nguyễn xây dựng cốt truyện đầy mới lạ, trong khi đó phim “Nắng” mang lại cảm xúc gia đình rất tốt. Cả hai phim đều có thế mạnh riêng” - đạo diễn Võ Thanh Hòa phân tích.
Đạo diễn Lê Cung Bắc đánh giá cao cả 2 phim trên ở yếu tố khác lạ. Theo ông, cả hai đều có cách dàn dựng đặc biệt, diễn viên diễn xuất tốt, lột tả trọn vẹn tính cách nhân vật. Không sử dụng nhiều kỹ xảo, kỹ thuật quay phim sáng tạo nhưng 2 phim trên vẫn chinh phục được khán giả bằng yếu tố cảm xúc từ câu chuyện đầy tính nhân văn. Theo quan điểm cá nhân, ông cho rằng 2 phim này nổi trội dù các phim khác trong tốp 5 đều xứng đáng.
Nhà báo Cát Vũ cho rằng: “Bao giờ có yêu nhau” là phim có chiều sâu nhưng chưa đạt độ xuất sắc, chỉ khoảng trung bình - khá. Phim không phải tuyệt phẩm nhưng không dở dù doanh thu chưa bằng 2 phim điện ảnh còn lại trong tốp 5. Quý Bình và Minh Hằng đều là diễn viên thực lực, diễn xuất tốt nhưng thực tế Quý Bình vẫn chưa phải cái tên “bán vé”, kéo khán giả đến rạp. Phim “Nắng” đề tài nhân văn cao, Thu Trang chuyên diễn hài nhưng vào vai rất tốt, thể hiện rõ tình mẹ thương con bao la, khiến người xem xúc động. Phim có nội dung, diễn viên diễn xuất đạt”.
Minh Hằng diễn 2 vai trong phim "Bao giờ có yêu nhau"
Một phim điện ảnh khác biệt trong 3 phim thuộc tốp 5 là “Tấm Cám: Chuyện chưa kể”. Lấy cảm hứng từ câu chuyện cổ tích quen thuộc, Ngô Thanh Vân và ê-kíp tạo ra một câu chuyện mới, hấp dẫn hơn. Phim được người trong giới khen ngợi nhiều ở sự sáng tạo. “Tôi thấy “Tấm Cám: Chuyện chưa kể” là một phim đẹp, có kỹ xảo ấn tượng, đầu tư bài bản” - đạo diễn Phương Điền nhận xét. Còn với đạo diễn Lê Cung Bắc, phim này có sáng tạo, yếu tố kỹ thuật nhiều hơn là nghệ thuật, đầu tư hoành tráng, kỹ xảo tốt. Về mặt diễn xuất vẫn còn một số hạt sạn như nhân vật Tấm diễn quá đơ ở phân đoạn hái cau bị mẹ ghẻ chặt cây, phân đoạn hóa quái vật ở cuối phim... nhưng so tổng thể phim vẫn tốt.
Phim truyền hình ăn khách hiếm hoi
Hai phim truyền hình “Hai người vợ” và “Zippo, mù tạt và em” được đánh giá chênh lệch nhau khá nhiều về chất lượng nhưng cơ hội dành cho tất cả vẫn ngang nhau vì đây là cuộc chơi của người hâm mộ.
Cảnh trong " Hai người vợ"
So với 3 phim điện ảnh, dư luận dành cho 2 bộ phim truyền hình “Hai người vợ” và “Zippo, mù tạt và em” không hề thua kém. Đây là điều bất ngờ trong tốp 5 hạng mục Phim điện ảnh - truyền hình Giải Mai Vàng 2016. Nhiều năm qua, phim truyền hình không được công chúng quan tâm nhiều bằng các phim điện ảnh nhưng năm nay, sự ưu ái của công chúng lại dành cho 2 bộ phim truyền hình. Phim “Hai người vợ” thuộc dòng phim xưa, được đạo diễn Võ Việt Hùng thực hiện chỉn chu, thuyết phục giới chuyên môn. Phim “Zippo, mù tạt và em” được nhiều khán giả trẻ yêu thích bởi câu chuyện hiện đại, hơi hướng Hàn Quốc. Đạo diễn Phương Điền nhận định: “Phim “Hai người vợ” được đánh giá cao vì vừa đạt giá trị nghệ thuật, đầy yếu tố nhân văn vừa có rating (lượng người xem) tốt. Phim “Zippo, mù tạt và em” có kết cấu câu chuyện giống Hàn Quốc, tuy giới chuyên môn không đánh giá cao nhưng rất thu hút khán giả truyền hình”.
Cảnh trong phim "Zippo, mù tạt và em"
Theo nhà báo Cát Vũ, phim “Hai người vợ” mộc mạc, dễ xem nhưng vẫn chưa là đột phá với dòng phim này. Đạo diễn Võ Việt Hùng là người nổi tiếng bởi sự kỹ tính trong việc chọn diễn viên, giao vai cho diễn viên thường rất phù hợp. Nhờ vậy, trong các phim xưa của anh, khán giả thấy diễn viên diễn xuất đồng đều, tổng thể hài hòa. Với phim “Zippo, mù tạt và em” dù có ý tưởng hay nhưng kết cấu nội dung lại lằng nhằng, tình tiết rối rắm khiến khán giả chán dần. “Tôi nghĩ, nếu phim giữ nguyên diễn viên Nhã Phương với vai Lam xuyên suốt cả phim sẽ tốt hơn là thay đổi sang Lã Thanh Huyền. Bộ phận hóa trang có thể giúp Nhã Phương trở nên chững chạc, già dặn hơn để vào vai Lam lúc trưởng thành” - nhà báo Cát Vũ phân tích.
Theo đạo diễn Lê Cung Bắc, cả 5 phim trên đều có sự chuẩn bị kỹ, nỗ lực riêng, đây là dấu hiệu đáng mừng. Tùy thuộc tâm lý người xem, người thích phim này, người thích phim khác theo cảm quan nghệ thuật, nhu cầu thưởng thức của mình và sự bầu chọn khác nhau. Phim nào cũng có cơ hội ngang nhau và yếu tố bất ngờ không thiếu!
Bình luận (0)