Năm 2016, thị trường phim Việt chứng kiến sự bùng nổ về số lượng nhưng chất lượng vẫn trung bình, thậm chí kém và doanh thu không như mong đợi. Doanh thu vì thế thắng ít, thua nhiều. Thế nhưng, mọi thứ đã thay đổi đáng kể từ đầu năm 2017 đến nay khi doanh thu phim có dấu hiệu tăng trở lại và thành tích mới nhất thuộc về "Em chưa 18".
Tín hiệu vui
Sau "Bạn gái tôi là sếp" mở màn cho mùa phim Việt 2017, những phim ra mắt tiếp theo ngày càng có chất lượng và đạt doanh thu cao. Đặc biệt, phim "Em chưa 18" của đạo diễn Lê Thanh Sơn, nhà sản xuất Charlie Nguyễn đạt doanh thu hơn 100 tỉ đồng chỉ sau 11 ngày công chiếu. Thành tích đáng khích lệ này tạo thêm động lực cho nhiều nhà sản xuất rằng làm phim tử tế, đạt chất lượng cao thì doanh thu sẽ không kém phim "bom tấn" ngoại nhập ngay trên sân nhà.
Theo thông tin từ nhà phát hành, Công ty CJ CGV Việt Nam, tính hết ngày 4-5, "Em chưa 18" thu hút hơn 1 triệu lượt người xem trong thời gian kỷ lục. Phim này vẫn tiếp tục phủ sóng ở các cụm rạp với suất chiếu dày đặc. Tại các cụm rạp Lotte Cinema, Galaxy, "Em chưa 18" vẫn đang được xếp 10 - 20 suất chiếu mỗi ngày. Phim này được giới chuyên môn dự báo nhiều khả năng đánh bại doanh thu "Em là bà nội của anh" - hiện giữ kỷ lục phim có doanh thu cao nhất lịch sử điện ảnh Việt.
Một cảnh trong phim “Em chưa 18”. (Ảnh do nhà phát hành cung cấp)
"Tôi nghĩ phim "Em chưa 18" có câu chuyện hay, thông điệp tốt về tình yêu, tình bạn, tình cảm giữa cha và con gái. Ban đầu, khán giả không mong chờ nhiều ở dàn diễn viên vì họ không phải sao nhưng họ đã gây bất ngờ vì diễn quá tốt, tạo được sự truyền miệng tích cực. Phim ra mắt ngay dịp lễ 30-4 và 1-5. Việc nghỉ lễ dài cũng góp phần vào thành công doanh thu của phim" - ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc phát hành Công ty CJ CGV Việt Nam, nhận định.
Nhà sản xuất Jenni Trang Lê cho rằng "Em chưa 18" có kịch bản hay, diễn xuất và quảng bá tốt nên tạo được doanh thu cao. Khi khán giả đến xem, họ thấy phim tốt nên giới thiệu bạn bè cùng thưởng thức và hiệu ứng truyền miệng trên mạng xã hội cũng góp phần giúp nhiều người đến rạp hơn.
Ngoài "Em chưa 18", các phim Việt khác như "Lô tô", "Bạn gái tôi là sếp" cũng đạt doanh thu tốt. Trong đó, "Bạn gái tôi là sếp" thu được 16 tỉ đồng chỉ sau 4 ngày công chiếu, "Lô tô" thu tổng cộng gần 30 tỉ đồng. Các phim khác như "Dạ cổ hoài lang", "Có căn nhà nằm nghe nắng mưa"... được nhiều người trong giới đánh giá đầu tư tử tế về nội dung, diễn xuất và tạo được sự chú ý tích cực của khán giả.
Chất lượng tạo doanh thu
Nhìn vào các phim Việt được phát hành từ đầu năm 2017 đến nay, nhiều người trong giới cho rằng chất lượng tốt hơn so với trước đây. Doanh thu phim Việt trong năm 2016 xuống thấp khiến nhiều người nghĩ rằng khán giả quay lưng với điện ảnh Việt. Thực tế, họ không quay lưng mà là do điện ảnh Việt chưa có phim nổi bật để thu hút.
"Đầu năm 2017 đến nay, chất lượng phim Việt ra rạp tốt hơn, không theo kiểu "mì ăn liền" đầu tư vài tỉ đồng, quay nhanh gọn rồi chiếu. Phim tốt sẽ không lo vắng khán giả vì dù sao thì người Việt Nam cũng sẽ thích xem phim Việt nếu nội dung hay, phù hợp với sự chọn lựa của khán giả hiện tại" - nhà sản xuất Jenni Trang Lê nhận xét.
Ông Hoàng Hải khẳng định khán giả lúc nào cũng ủng hộ phim Việt nhưng năm 2016 chưa có phim thực sự phù hợp với sở thích của họ. Về mặt chất lượng, nhìn bề nổi, đầu năm 2017 đến nay, các phim ra rạp đều tốt hơn so với năm 2016. Nguyên nhân là do các nhà phát hành sàng lọc kỹ hơn. Những phim chất lượng tệ, phim điện ảnh mà như sân khấu sẽ bị từ chối phát hành. Vì thế, phim dở không phải không có, chỉ là chưa được ra rạp. Với tiêu chí phim chất lượng mới được ủng hộ, dần dần những phim dạng "mì ăn liền", làm chóng vánh sẽ không được ai phát hành, nhà sản xuất cũng sẽ từ bỏ.
Phim Việt đang tốt hơn, tiếp cận được thị hiếu và trình độ thưởng thức của khán giả. Phim không ngôi sao, không hài nhảm nhưng làm tốt vẫn được khán giả ủng hộ. Họ thích những thể loại tình cảm có pha chút hài hước, thông điệp rõ ràng.
Trước đây, phim Việt thành công thường được mặc định theo công thức câu chuyện hài hước kết hợp danh hài hoặc ngôi sao. Tuy nhiên, công thức này đã lỗi thời khi hài nhảm bị đào thải. Hiện nay, một câu chuyện phim hay, diễn viên diễn xuất tốt, phim đầu tư chỉn chu được khán giả đón nhận nhiều hơn.
"Lượng khán giả xem phim rạp hiện lên đến 1 triệu. Nếu chúng ta làm phim tốt vẫn có khả năng thu hút được lượng khán giả này. Yếu tố thu hút của phim Việt là chất lượng cộng với sự hỗ trợ phát hành của rạp chiếu. Nếu phim hay mà rạp không hỗ trợ cũng không đến được với khán giả. Muốn phim Việt có đồ thị tăng trưởng ổn định, cần bệ đỡ ổn định là các nhà phát hành. Hiện tại, hệ thống rạp vẫn là nơi nắm quyền sinh sát" - đạo diễn Bảo Nhân nhìn nhận.
Tiếp động lực cho nhà sản xuất
"Sự thay đổi thị hiếu của khán giả thực tế đã bắt đầu từ năm 2016 nhưng nhà sản xuất không theo kịp, dẫn đến thiếu nhịp nhàng giữa hai bên và doanh thu đi xuống" - bà Nguyễn Thị Bích Thủy, Giám đốc sản xuất Công ty Sena Film, cho biết. Nhà báo Hồng Liên, tạp chí Thế giới điện ảnh, cho rằng tầm nhìn của nhà sản xuất đã có sự thay đổi. Sau một loạt phim thất bại, nhà sản xuất đã nhìn nhận lại thị trường nên điện ảnh có màu khác kể từ đầu năm 2017 đến nay, tác phẩm được đầu tư nghiêm túc hơn.
Những tín hiệu vui của thị trường đang trở thành động lực cho các nhà sản xuất tâm huyết. Nhà sản xuất Lưu Hồng Minh bày tỏ: "Phim Việt đạt doanh thu cao tạo nhiều động lực cho chúng tôi. Nó chứng tỏ rằng khi sản xuất phim chất lượng, khán giả sẽ ủng hộ".
Nhà sản xuất kiêm đạo diễn Lý Minh Thắng cho biết doanh thu của "Lô tô" tạo động lực nhiều cho nhà làm phim chọn lựa những đề tài đề cao yếu tố cảm xúc, thông điệp nhân văn như anh. Hiện nay, phim không giới hạn thể loại, miễn là được đầu tư chỉn chu từ kịch bản đến diễn xuất, tác phẩm có nội dung nhân văn, giàu nghệ thuật thì cũng có thể được khán giả quan tâm, chọn lựa.
Bình luận (0)