xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Phim Việt giờ vàng: Đi mãi thành đường

Hương Nhu

Hai năm qua, với hàng trăm tập phim được phát sóng, dù chất lượng các phim không phải lúc nào cũng đều nhau nhưng mục đích của chương trình Phim Việt giờ vàng xem như đã phần nào đạt được: tạo cho khán giả thói quen người Việt xem phim Việt

Ngày 29-11, chương trình Phim Việt giờ vàng buổi tối (lúc 21 giờ từ thứ năm đến chủ nhật) phát sóng bộ phim KTX- sản phẩm đầu tiên của hai tên tuổi mới trong lĩnh vực sản xuất phim truyền hình Trung tâm Truyền hình cáp TPHCM (HTVC) và Công ty Sao thế giới. Sau 2 năm khởi xướng, chương trình Phim Việt giờ vàng, giờ đây không còn là chương trình độc quyền trên HTV7 nữa mà đã trở thành mục tiêu phấn đấu của các đài khác.

img
Phim sẽ chiếu trong Giờ vàng phim Việt: Bỗng dưng muốn khóc

Cuộc đổi ngôi ngoạn mục

Ngày 19-5-2005, việc lần đầu một bộ phim Việt như Vòng xoáy tình yêu chen chân vào khung giờ đẹp (lúc 21 giờ từ thứ năm đến chủ nhật) của HTV7-khung giờ trước nay vốn chỉ dành cho phim ngoại- đã thu hút sự chú ý của đông đảo người xem. Bộ phim đồng thời đánh dấu sự hợp tác giữa Đài Truyền hình TPHCM và Hãng Lasta trong việc cam kết cho ra đời khái niệm Phim Việt giờ vàng. Sau giờ chiếu buổi tối, giờ vàng cho phim Việt được mở rộng thêm khung giờ buổi chiều (lúc 18 giờ các ngày trừ thứ bảy) với sự chiếm giữ của hai hãng TFS và M&T Pictures. Hai năm qua với hàng trăm tập phim được phát sóng, dù chất lượng các phim không phải lúc nào cũng đều nhau nhưng mục đích của chương trình Phim Việt giờ vàng xem như đã phần nào đạt được: tạo cho khán giả thói quen “người Việt xem phim Việt”. Nguồn thu quảng cáo vào những khung giờ này từ đó cũng tăng theo đủ để nhà đài có thể tự tin mở rộng tỉ lệ phát sóng phim nội kể từ đầu năm tới. Cụ thể từ tháng 1-2008, chương trình phim truyện nước ngoài thứ ba hằng tuần trên HTV7 (lúc 21 giờ) và phim truyện nước ngoài lúc 22 giờ 30 mỗi ngày sẽ chính thức xóa sổ. Thay vào đó, chương trình Phim Việt cuối tuần trên HTV7 (lúc 21 giờ) sẽ kéo dài từ thứ tư đến chủ nhật thay vì chỉ từ thứ năm đến chủ nhật như hiện nay, còn vào mỗi buổi chiều trên HTV9 (lúc 18 giờ) tăng thêm ngày thứ bảy. Giờ phát phim truyện nước ngoài lúc 22 giờ 30 được thay bằng các phim VN. Các bộ phim phát sóng trong thời gian tới đa dạng thể loại, đề tài như: Khuyến mãi mùa cưới, Câu chuyện pháp đình, Kiều nữ và đại gia, Tiếng dương cầm trên biển, Luật giang hồ, Tình yêu còn lại… hứa hẹn hâm nóng màn ảnh nhỏ suốt năm.

Ở phía Bắc, VTV1 sau một thời gian nhường khung giờ 21 giờ cho các phim bộ nước ngoài, vài tháng gần đây đã trở lại với các bộ phim truyền hình VN và lập tức tạo dấu ấn với người xem qua các phim Ma làng, Luật đời. VTV9 dù sinh sau đẻ muộn nhưng cũng nhanh chân liên kết với công ty quảng cáo Sóng Vàng sản xuất phim truyền hình nhiều tập và dành sóng “đẹp” nhất trong ngày cho phim nội (từ 19 giờ đến 20 giờ mỗi ngày). Bộ phim đầu tiên do VTV9 sản xuất Hồi xuân chính thức lên sóng đúng mùng một Tết Nguyên đán 2008 sẽ khai trương cho chương trình Phim Việt giờ vàng này.

img
Phim sẽ chiếu trong Giờ vàng phim Việt: Kiều nữ và đại gia

Nỗi lo phía trước

Thông thường cái mới không phải bao giờ cũng được mọi người đón nhận và người tiên phong luôn là kẻ thiệt thòi. Chương trình Phim Việt giờ vàng, ngay từ khi ra đời, cũng đã nhận lấy không ít cái nhìn hoài nghi của dư luận nhất là khi chất lượng các bộ phim do Lasta sản xuất bị đánh giá là không đủ “vàng” để phát sóng vào giờ vàng. Từ phê bình, góp ý của khán giả, báo giới, cặp đôi HTV- Lasta tiếp tục con đường đi riêng của mình hướng đến mục tiêu giành khán giả từ tay phim ngoại và sản phẩm mới nhất của Lasta là Gọi giấc mơ về đã “dệt” nên giấc mơ đẹp cho nhà sản xuất.

Sự mở lối tiên phong của Lasta đã đẩy guồng máy sản xuất phim truyền hình bắt đầu tăng tốc, tạo ra khí thế cạnh tranh rầm rộ giữa các hãng. Sân chơi Phim Việt giờ vàng đã không còn là mảnh đất độc quyền của hai “đại gia” tư nhân: Lasta và M&T Pictures. Trong tương lai, khán giả sẽ được làm quen với rất nhiều tên tuổi mới trong thời gian tới như Trung tâm Truyền hình cáp TPHCM (HTVC), Sao thế giới, Khang Việt, Golden... nâng tổng số đơn vị tham gia địa hạt làm phim truyền hình lên con số 14 hãng. Ông Trương Văn Lắm, Trưởng Phòng Khai thác phim truyện HTV, cho biết: “Hiện tỉ lệ phát sóng phim VN trên HTV đạt 30% và sẽ đạt đến con số gần 40% vào năm tới. Trong tương lai, việc dành 50% giờ phim truyện để phát phim nội như Luật Điện ảnh quy định hoàn toàn có thể làm được vì hiện số tập phim mà các hãng tư nhân đăng ký sản xuất trong năm 2008 đã lên gần 2.000 tập”. Tuy nhiên, bên cạnh niềm vui số lượng phim nội ngày càng tăng, chất lượng phim vẫn còn nhiều điều đáng lo bởi phần lớn các đơn vị sản xuất chỉ là công ty quảng cáo nên các khâu chuyên môn, nhất là phần thẩm định kịch bản, vẫn còn nhiều hạn chế. Một điểm đáng lo nữa là tốc độ sản xuất phim truyền hình hiện nay không tương xứng với lực lượng lao động hiện có, cung không đủ cầu. Nguồn đạo diễn, diễn viên quanh đi quẩn lại vẫn những tên tuổi cũ. Sự bức bách về thời gian chắc chắn sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến chất lượng phim.

img
Phim sẽ chiếu trong Giờ vàng phim Việt: KTX

KTX - phim dành cho giới trẻ

Lấy cảm hứng từ cuộc sống sôi động, đa sắc màu của những người trẻ đương thời, bộ phim KTX (dài 65 tập do HTVC và World Star sản xuất) bắt đầu lên sóng trong chương trình Phim Việt giờ vàng (lúc 21giờ từ thứ năm đến chủ nhật) kể từ ngày 29-11.

Đây là bộ phim có kịch bản được viết theo công nghệ chế tác Hàn Quốc (hãng CJ Entertainment). Mạch phim là một chuỗi những tháng ngày học tập, làm việc của một nhóm bạn trẻ thuộc mọi miền của đất nước đến thành phố học tập và khẳng định giá trị bản thân mà nổi bật là các nhân vật Tuấn, Xuân, Kiều, Trang, Thanh. KTX lấy bối cảnh chủ yếu là ký túc xá, trường đại học, căng tin, giảng đường, nhà trọ..., phần lớn các nhân vật trong độ tuổi sinh viên nên nội dung khá gần gũi, đời thường và không kém phần vui nhộn. Bên cạnh những gương mặt quen thuộc như Kinh Quốc, Mai Huỳnh, Nguyễn Sanh, còn lại hầu hết là những gương mặt trẻ, có người thậm chí chưa từng đóng phim: Quỳnh Anh, Khánh Quyên, Hoài Ân, Mai Phương, Trang Nhung...

H.Nhu

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo