xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Phố Graffiti độc nhất vô nhị tại VN

Nguyễn Quyết

Một đại hội hoành tráng nhất từ trước đến nay vừa được giới nghệ sĩ đường phố hàng đầu miền Bắc thực hiện mang tên “Attack for A.R.T” (tạm dịch là “Chiến đấu vì nghệ thuật”), đã biến một khu phố tại Hà Nội trở thành một nơi độc nhất vô nhị của VN: Phố Graffiti

Tên của đại hội này vẫn được dân trong làng Graffiti gọi với nhau là Đại hội Long Biên 4. Là bởi vì 3 kỳ đại hội trước cũng đều tổ chức tại quận này.

Tuy nhiên, những “nghệ sĩ đường phố” chỉ dám vẽ ở những khu nhà bỏ hoang, thậm chí là khu vực bãi tha ma.

Phố Graffiti

Có lẽ trong tưởng tượng, người dân khu tập thể H5 (Thượng Thanh, Long Biên, Hà Nội) chưa chắc đã thấy hết sự lạ lẫm và lung linh sắc màu đến thế trên những bức tường quen thuộc nhà mình. Dù rằng trước khi diễn ra đại hội này, nhóm Zappy và một số bạn trẻ khác đã vẽ “nháp” lên đó không ít lần. Ngay từ sáng 29-7, khu phố đã xôn xao với nhóm bạn trẻ “lạ mắt”, lăm lăm bình sơn trong tay như sẵn sàng xịt vào bất cứ bức tường nào có thể.

Trước đó không lâu, hình ảnh từng ngóc ngách khu phố H5 đã được post lên mạng Viethiphop.com và vô số blog của các writer đã khiến không ít người trầm trồ. Khu H5 khá sạch sẽ, mát mẻ hơn. Các con ngõ vuông vắn và tạo thành một vòng tròn giao nhau rất phù hợp để tổ chức party gắn kết giữa các bức tranh cũng như các thành viên. Bởi trước đây, có lẽ chưa bao giờ các writer dám mơ được tự do vẽ trên cả một khu vực rộng lớn như vậy mà không bị... đuổi. Thêm vào đó, họ vẽ vào ban ngày, trước sự chứng kiến của chủ nhà. Với dân writer Việt, điều đó thật đáng để ghi nhận. Vì thế, đại hội do chính các writer đất Bắc đứng ra vận động, quyên tiền tổ chức đã thu hút không ít người tham gia. Thậm chí, một đoàn làm phim từ California, Hoa Kỳ cũng lặn lội đến để quay phim về đại hội này.

“Thổ địa” H5 dẫn writer về vẽ tường nhà

Đó là một chàng trai có thân hình cao dỏng, tóc dài với đôi mắt lim dim. Cậu là Trần Tuấn Anh, nickname Zugi, thành viên của nhóm Zappy Crew. Hiện cậu đang đợi kết quả thi vào Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp. Trên blog của cậu, Zugi và cụm từ “vua trò chơi” bằng một cái gạch ngang, làm người ta liên tưởng đến vua trò chơi Yugi trong truyện tranh Nhật Bản.

Căn nhà của Zugi có thể nói là khu nhà đặc biệt nhất của cả khu phố H5. Đằng trước, đằng sau, khu vườn, thềm nhà... chỗ nào cũng chi chít hình Graff. Đó là dấu tích những buổi luyện tập cũng như ghi nhận quá trình tăng “lever” (trình độ) của cậu trong thế giới Graff. Zugi đến với Graff từ khi nó mới bắt đầu xuất hiện cách đây 3 năm, lúc cậu 16 tuổi. Đến nay cậu đã có thể tự kiếm tiền bằng chính Graff.

Để có được 30 bức tường thi đấu đẹp và một số bức tường vẽ bình thường khác, Zugi đã gãy lưỡi đi “vận động” các bác hàng xóm nhà mình. Tất nhiên, mọi người đã được mục sở thị cái gọi là nghệ thuật vẽ tranh tường do Zugi để lại dấu tích ở nhiều góc khu phố này rồi. Ban đầu mọi người đều thấy ngại, bởi vì nó lạ lẫm quá, lại có nhiều hình thù tương đối “kỳ quái”. “Chiêu” thuyết phục hiệu quả nhất của Zugi vẫn là: “Nếu cô, dì, chú, bác... mà không thích, cháu cam đoan sẽ xóa ngay trong ngày hôm sau”. Và họ gật đầu. Vậy là chỉ trong vài ngày, khu phố đã đi vào trong lịch sử của Graffiti Việt.

“Bữa tiệc” Graffiti

Ngày 29-7, tại khu tập thể H5. Chỉ cần lang thang 15 phút là bạn có thể gặp hầu hết những writer kiệt xuất nhất của đất Bắc. Thậm chí có thể coi là số 1 của VN trong thời điểm hiện tại. Đó các nhóm: S5, Devil Days, Zappy, Uspray, X-Crime... Và có những con người mà cái tên của nó gắn với cả một giai đoạn lịch sử của Graff Việt. Đó là LinkFish, được biết đến như “nhân vật thứ nhất” viết nên “sự tích Graff Việt”, cùng với nhóm Street Jockey gây đình đám trong thời gian tồn tại từ năm 2004 đến đầu năm 2007. Chủ đề “Chiến tranh và Hòa bình” cũng là do LinkFish nghĩ ra và ngay lập tức được anh em ủng hộ. Sự có mặt từ khi đứng ra tổ chức đến vai trò là một “chân” trong ban giám khảo của LinkFish làm mọi người tham gia phấn chấn và tin tưởng hơn rất nhiều vào chất lượng của đại hội lần này.

Gần 4 giờ (từ 2 giờ đến 6 giờ) các nhóm và cá nhân đã miệt mài bên các bức tường. Mỗi người mỗi phong cách thể hiện, mỗi sở trường khác nhau. Xen lẫn là tiếng hát của Zugi phát ra từ chiếc loa gắn với chiếc micro ngay trong vườn nhà mình. Người dân trong khu phố đổ ra xem, theo dõi từng nét vẽ của các “nghệ sĩ” trẻ tuổi. Không khí khu phố không khác gì ngày hội. Với sự tham gia chấm giải của LinkFish và anh Madds, 34 tuổi, người Đan Mạch, một trong những writer hàng đầu tại đất nước của những chú lính chì. Cuối cùng giải nhất đã thuộc về tác phẩm Love của TOYinc1; giải nhì là tác phẩm Peace của CCexit + ComTHAN. Hai bức này có chủ đề về hòa bình và tác phẩm giành giải ba với chủ đề chiến tranh thuộc về Blood của Việt Anh + Buratino. Tác phẩm được người xem bình chọn thuộc về Kid của Hoàng Art, chủ đề chiến tranh.

Và khu phố H5 được giới Graff Việt ghi nhận là khu phố có nhiều tác phẩm đẹp nhất, nhiều nhóm Graff giỏi tham gia nhất và được sự ủng hộ từ người dân nhiều nhất. Những điều đó làm cho nó trở thành một khu phố Graff độc nhất vô nhị tại VN.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo