xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Quận chúa biệt động - Như một huyền thoại

Võ Thị Anh

Nhà văn Đặng Vương Hưng – tác giả Mãi mãi tuổi 20 - vừa cho ra mắt bạn đọc cuốn sách mới gây xôn xao dư luận từ khi chưa chính thức phát hành: Quận chúa biệt động (NXB Công an Nhân dân). Tác phẩm viết về số phận kỳ lạ của một quận chúa triều Nguyễn – Đặng Hoàng Ánh, với những tình tiết ly kỳ hấp dẫn như huyền thoại.

Một người phụ nữ từng mang trong mình nhiều cái tên, mỗi tên đều gắn với một danh phận khác nhau như: Quận chúa Ngọc Điệp, Út Diệp, Léna Phạm, Thu Nga, Đặng Hoàng Ánh... khi mọi đớn đau đã lùi xa; khi gông cùm, tra tấn chỉ còn là ký ức, bà Ngọc Diệp chỉ muốn gọi chân thành bằng cái tên: Phạm Ngọc Diệp.

Quận chúa biệt động được viết theo thể loại tiểu thuyết tư liệu dựa theo lời kể của nhân vật chính, qua ngòi bút của nhà văn Đặng Vương Hưng, quận chúa Ngọc Điệp được mọi người biết đến như một chứng nhân của lịch sử, một con người có thật ngoài đời, một người viết sách, một người viết hồi ký...; cuộc đời của bà là minh chứng của một xã hội trải qua những năm tháng đau thương mất mát dưới chế độ phong kiến, thực dân hà khắc. Chính hiện thực của xã hội ấy làm cho cuộc sống của bà “sang trang mới”, từ một quận chúa lá ngọc cành vàng bỗng trở thành một cô bé mồ côi cha mẹ; từ một thiếu nữ xinh đẹp, trở thành bác sĩ tài hoa và chiến sĩ biệt động dũng cảm... Từ công khai là “tình trường phu nhân”, là “nữ tiếp tân tổng thống phủ”, là “vợ chưa cưới của ngài “cố vấn Mỹ” và hiện nay là... “nông dân trồng cà phê”. Mặc dù phải trải qua nhiều nỗi đau nhưng bà Đặng Hoàng Ánh vẫn đứng vững được đến hôm nay, có thể nói bà là nhân vật của lịch sử, một nhân vật tượng trưng cho hình ảnh người phụ nữ Việt Nam có số phận kỳ lạ, như một trò đùa bất công nhưng đầy huyền thoại của tạo hóa.

Bây giờ dù ở tuổi 80, cái tuổi xế chiều mà người ta thường nói là “gần đất xa trời”, bà Đặng Hoàng Ánh để lại cho chúng ta những câu chuyện rất riêng tư của một nữ biệt động và cả những tư liệu, với nhiều sự kiện, chi tiết... như một bí ẩn của đời người. Những thăng trầm của bà là những ký ức sống mãi trong lòng bà và câu chuyện thật của bà là những câu chuyện thần kỳ của lịch sử luôn giao hòa với từng âm thanh, mùi vị, cảm giác, khung cảnh và cả những suy nghĩ người dân Việt chúng ta.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo