xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Rock Sài Gòn thuần Việt

Thùy Trang

Sau nhiều năm hoạt động cầm chừng và gần như biến mất trên sân khấu ca nhạc, phong trào rock Sài Gòn bắt đầu hồi sinh với hàng loạt dự án mới

Mở đầu cho sự hồi sinh của rock Sài Gòn là chương trình Đêm Sài Gòn rock sẽ diễn ra vào tối 11-3 tại Nhà Thi đấu Phan Đình Phùng (TPHCM). Chương trình sẽ mang đậm màu sắc rock với nhiều phong cách biểu diễn khác nhau của 5 nhóm nhạc rock, đều là thành viên của CLB Sài Gòn Rock (thuộc Trung tâm Ca nhạc nhẹ TPHCM): Da Vàng, Rock Alpha, Microwave, Atmosphere, The Wishband và một nhóm rock khách mời đến từ Hà Nội: Bức Tường.

Tự biên soạn ca khúc

Các phong cách rock từ heavy, progressive, thrashmetal, numetal đến alternative rock sẽ lần lượt ra mắt khán giả trong chương trình này. Điều đặc biệt nhất của chương trình là toàn bộ các ca khúc mang phong cách rock đều do các ban nhạc tự biên soạn, trong đó có một vài sáng tác được các ban “cover” lại cũng thuộc loại ca khúc kinh điển như Người về từ lòng đất (Quốc Dũng) hay Cát bỏng (Đan Linh).

Thật ra, với ngôn ngữ đặc trưng rất cá tính và mạnh mẽ, rock không phải là thể loại nhạc dễ dàng được khán giả tiếp nhận. Chính vì vậy, rock khó trở thành phong trào đỉnh cao như nhiều thể loại nhạc khác ở VN. Tuy nhiên, với những ca khúc rock đã được người hâm mộ rock thuộc nằm lòng như Tấm gương kỳ diệu, S.O.S, Bạch Đằng Giang, Vòng tay bạn bè (Nguyễn Đạt, nhóm Da Vàng), Ước mơ, Chiến tranh, Tìm lại (Microwave), Mắt xích, Ký sinh (Atmosphere), Đường đua cuộc đời, Đôi chân (The Wishband), Hãy vui lên nào (Rock Alpha),... thì rock lại có một vị trí riêng và đang dần chinh phục khán giả yêu nhạc. Nhạc sĩ Vy Nhật Tảo (Giám đốc Trung tâm ca nhạc nhẹ TPHCM) nhận xét: “Dù chưa thật xuất sắc nhưng với những ca khúc rock của các ban nhạc hiện nay thì rock Việt đang có một sắc thái riêng, thuần Việt”.

Theo Nhạc sĩ Vy Nhật Tảo, điểm yếu lâu nay của rocker là luôn tạo cho mình một hình ảnh quá “hầm hố” (từ đầu tóc đến trang phục). Chính vì vậy, khán giả dễ hiểu lầm và thiếu thiện cảm với họ và cả với nhạc rock. Ông nói: “Với kinh nghiệm 30 năm hoạt động nghệ thuật và cơ hội tiếp xúc với nhiều rocker, tôi thấy phần lớn họ rất “lành”. Chính vì vậy, cho rằng rock quậy phá, hư hỏng là một suy nghĩ lệch lạc, sai lầm”.

Nhạc sĩ Vũ Văn Tuyên nhận xét thêm, điểm yếu hiện nay của các nhóm nhạc rock là giọng hát và phong cách. Hầu hết các ban nhạc chưa tìm được cho mình một phong cách phù hợp mà chủ yếu hát giống nhiều ban nhạc nước ngoài. Chính vì vậy, họ chưa thật sự nổi bật. Để hạn chế tình trạng này, CLB Sài Gòn Rock sẽ là nơi đúc kết kinh nghiệm, góp ý và xây dựng để phát triển cả phong trào rock Sài Gòn một cách có định hướng.

Không có chỗ cho hát nhép

Rock Sài Gòn sẽ không còn hiện tượng ráp người thành một ban nhạc mà thay vào đó là những ban nhạc hoàn chỉnh về trình độ và chuyên môn nghệ thuật.

Số lượng ban nhạc rock ở TPHCM hiện nay không nhiều, khoảng 10 ban nhạc chính thức, chưa kể những ban nhạc rock sinh viên. Tất cả đều được thành lập tự phát từ cùng niềm đam mê nhạc rock. Các ban nhạc rock cũng không có nơi sinh hoạt chính thức ngoài một vài CLB cũng được hình thành tự phát, trong đó nổi bật nhất là 2 CLB: RFC (rock fan club) và Việt Nam rock world. Chính vì vậy, dù TPHCM là nơi rock trưởng thành với những hoạt động rất ấn tượng và mạnh mẽ trên thị trường âm nhạc Việt Nam nhưng khán giả rock thỉnh thoảng mới được thưởng thức một buổi trình diễn của một ban nhạc rock nào đó tại các CLB này.

Trong khi đó, do không được định hướng một đường lối rõ ràng và đúng đắn nên rock Sài Gòn trước đây chủ yếu “cover” lại những ca khúc nước ngoài. Điều này đã phần nào hạn chế sự phát triển của phong trào rock tại Sài Gòn, dù đây là nơi rock được du nhập và trưởng thành sớm nhất so với nhiều vùng khác trên cả nước. Chính vì vậy, thật khó tìm ra một ban nhạc rock mang sắc thái Việt trong thời gian qua.

Tuy nhiên, với sự bảo trợ và định hướng của Trung tâm Ca nhạc nhẹ TPHCM, phong trào rock Sài Gòn bắt đầu có những bước hoạt động chuyên nghiệp hơn. Với tiêu chí các ban nhạc chỉ thể hiện những ca khúc tự sáng tác, tuyệt đối không sao chép, copy nhạc nước ngoài, ca khúc nhạc ngoại chỉ chiếm tỉ lệ 1/5 trong chương trình biểu diễn, rock Việt sẽ mang thương hiệu Việt. Điều này phù hợp với tiêu chuẩn của thế giới bởi “không ban nhạc rock nào của thế giới lại chơi lại ca khúc của người khác cả, trừ khi đó là một tác phẩm kinh điển”, nhạc sĩ Vy Nhật Tảo nói. Đặc điểm nổi bật của rock là hát “live”, một hình thức biểu cảm thật và rất thời sự qua cách chơi và hát sống trên sân khấu cùng với những nội dung luôn gắn với các đề tài xã hội được mọi người quan tâm. Như vậy, rock phát triển cũng góp phần hạn chế tối đa hiện tượng hát nhép đang tồn tại nhan nhản trên thị trường âm nhạc hiện nay.

Ngoài ra, hàng hoạt dự án biểu diễn rock đang được CLB Sài Gòn Rock ấp ủ nhằm đưa phong trào nhạc rock thành một điểm mạnh trong làng nhạc nhẹ TPHCM. Trong đó, nổi bật là những buổi diễn định kỳ hằng tháng tại Nhà hát Bến Thành (buổi diễn đầu tiên diễn ra vào ngày 28-3 với sự tham gia biểu diễn của 6 nhóm nhạc thành viên CLB), chương trình vòng quanh các ký túc xá sinh viên và cả những dự án ra nước ngoài biểu diễn hoặc các chương trình giao lưu với các ban nhạc rock nước ngoài.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo