xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Sách cổ giá trị ngang... vàng

HÒA AN

Nhiều người mê sách đã tập hợp lại trong lễ ra mắt Câu lạc bộ (CLB) Sách Xưa và Nay ở số 387 Lê Văn Sỹ, Q. Tân Bình - TPHCM. Nhà sưu tập- dịch giả Vũ Anh Tuấn được bầu làm chủ nhiệm CLB.

. Phóng viên: Thưa dịch giả Vũ Anh Tuấn, cơ duyên nào đã dẫn đến cuộc hội ngộ của những người mê sách, đặc biệt là sách cổ, sách quý hiếm trong CLB này?

- Dịch giả Vũ Anh Tuấn: Cơ duyên chính là sách, lòng đam mê sách, ý thức bảo tồn sách cổ, sách quý... như tình yêu với văn hóa và quyết tâm giữ gìn một phần văn hóa của dân tộc. Sách chính là sợi tơ hồng bền chặt gắn kết những con người đồng điệu với nhau. Hiện tại CLB đã có hơn 30 hội viên và tin rằng tương lai sẽ tăng hơn nữa.

. Nhưng cũng cần một “bộ khung” nòng cốt để hình thành CLB lúc ban đầu chứ, thưa ông?

- Tất nhiên rồi, phải có những con người như linh mục Nguyễn Hữu Triết, các nhà sưu tập Lưu Nhật Quang, Hoàng Minh, Phạm Thế Cường, Nguyễn Hoàng Triệu... Các vị mà tôi vừa nêu tên công tác trong nhiều lĩnh vực khác nhau, song đều là những tên tuổi trong làng sưu tập sách cổ, thư tịch quý. Trong bộ sưu tập của các vị ấy có nhiều bộ sách cực kỳ quý hiếm đã nhận giải “Những cuốn sách vàng” trong các lần Hội sách TPHCM vừa qua.

. Với lực lượng tên tuổi có thâm niên “chơi sách” như vậy, chắc chắn là các ông có nhiều kinh nghiệm để truyền lại cho những người mới tham gia CLB?

- Mỗi tháng chúng tôi họp mặt một lần để “khoe” sách mới sưu tập được, xem ai cần bán hay cần mua sách gì và sách đó giá trị đến đâu. Trong đó dùng một giờ đồng hồ để bàn luận về các tác phẩm mới xuất bản, nếu thấy tác phẩm nào có chất lượng chúng tôi sẽ khuyến khích hội viên nên mua.

. Ông thấy thị trường sách cổ hiện nay như thế nào?

- Sách đã “lên chức” cổ thì trong vòng vài chục năm giá trị của nó vẫn không biến đổi, nghĩa là nó ngang giá trị của... vàng. Nhưng buồn cười là từ ngày CLB ra mắt chưa đầy một tuần, tôi đi mua sách ở các tiệm sách cũ thì người bán đồng loạt tăng giá lên gấp 3, 4 lần thường ngày. Có lẽ vì các nhà buôn sách cũ thấy nhu cầu chơi sách cổ được xã hội thừa nhận nên tăng giá chăng?

. Yêu quý sách như vậy có khi nào ông đem sách đi bán vì bất cứ lý do gì chưa?

- Có chứ, mặc dù quan niệm người đời vẫn cho rằng bán sách là hành động ít văn hóa. Tôi đã bán sách trong những lúc quá sức túng quẫn. Nói cho đúng hơn, sách đã cứu tôi trong những lúc hết sức khốn khó. Thêm nữa, nhiều người bán sách chỉ vì họ có nhiều quyển giống nhau mà nhu cầu chỉ cần một quyển là đủ. CLB sách này lập ra cũng là để các hội viên bán sách cho nhau, bán sách cho những người hiểu đúng giá trị của nó.

. Sắp tới CLB sẽ phát triển đến tầm mức nào?

- Thu hút nhiều người gia nhập CLB thì càng khẳng định có nhiều người mê sách. Chúng tôi sẽ có các cuộc trưng bày sách quý cho mọi người cùng xem trong nay mai. Tham vọng của chúng tôi trong tương lai là CLB sẽ đại diện cho Việt Nam tham gia các tổ chức sách trên thế giới.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo