Đúng như dự đoán của giới chuyên môn, giọng ca Võ Hồng Quân (Á hậu người Việt châu Âu, đang sinh sống tại Pháp) đã giành chiến thắng thuyết phục ở dòng nhạc thính phòng trong đêm chung kết xếp hạng giải Sao Mai 2013, do Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức, diễn ra tại TP Hải Phòng vào đêm 31-8 vừa qua.
Thanh, sắc vẹn toàn
Chiến thắng của Huyền Trang ở dòng nhạc dân gian và Thanh Huyền ở dòng nhạc nhẹ cũng thuyết phục không kém. Đó là những giọng hát hay, chinh phục khán giả bằng cả kỹ thuật thanh nhạc điêu luyện lẫn cảm xúc khi chuyển tải ca khúc dự thi. Điều đặc biệt thú vị của thí sinh Sao Mai 2013 là thanh - sắc vẹn toàn. Nếu không tính gương mặt Á hậu người Việt tại châu Âu Võ Hồng Quân thì hầu như các gương mặt còn lại trong đêm chung kết xếp hạng đều có ngoại hình bắt mắt. Có thể với cuộc thi tìm kiếm tài năng ca hát truyền thống như giải Sao Mai không cần phải bận tâm nhiều đến vóc dáng của thí sinh nhưng rõ ràng yếu tố nhan sắc có được bên cạnh tài năng hát là chìa khóa tốt nhất để các thí sinh đoạt giải có thể dễ dàng mở cánh cửa lớn bước vào thị trường âm nhạc hiện nay.
Vì vậy, so với những mùa giải trước, những quán quân ở mỗi phong cách nhạc của Sao Mai lần này đang nắm giữ nhiều cơ hội tỏa sáng ở thị trường ca nhạc nhờ những ưu điểm mà họ có từ giọng hát đến ngoại hình.
Sự mở rộng phạm vi tuyển sinh sang đến châu Âu của ban tổ chức giải Sao Mai lần này xem ra đã gặt hái được thành công. Nếu không đến tận trời Tây để tìm kiếm tài năng, hẳn Sao Mai 2013 đã không có được giọng ca quá tuyệt vời là Võ Hồng Quân, góp phần làm cho Sao Mai lần này thắng lợi như ý về mặt chất lượng, nhận được rất nhiều lời khen ngợi từ giới chuyên môn. Ca sĩ Tùng Dương nói: “Tôi vẫn thích Sao Mai vì tính kinh viện của nó. Ở đó không chiêu trò. Tài năng và thực lực tỏa sáng...”.
Lặng lẽ diễn ra
Tuy nhiên, cái không được của Sao Mai lại nằm ở chỗ cuộc thi đã không đến được với công chúng. Suốt cả hành trình tuyển sinh hoành tráng với nhiều nét mới (tuyển sinh ở khu vực châu Âu) đến cả đêm chung kết xếp hạng kết thúc, cuộc thi lặng lẽ diễn ra.
Sự thu hút của cuộc thi có chăng chỉ xảy ra đối với những người làm nghề còn quan tâm và kỳ vọng vào một thế hệ giọng ca mới có chất lượng thay vì chỉ có yếu tố giải trí như hiện nay. Nhìn lại chặng đường đã đi, Sao Mai - được tổ chức định kỳ 2 năm/lần - từng là cuộc thi tìm kiếm tài năng ca hát tiếng tăm khi có công phát hiện được những giọng ca đầy thực lực. Thế nhưng, vài năm gần đây, cuộc thi ngày càng mất vị trí trong lòng công chúng. Từ chương trình đầy sức hút trên kênh VTV3, Sao Mai đã phải di dời sang VTV1 không có nhãn hàng tài trợ và số lượng quảng cáo cũng lác đác.
Có thể cuộc thi bị lấn át bởi những chương trình truyền hình thực tế đầy sức hút khác đang diễn ra đồng thời nhưng cái chính là ban tổ chức giải Sao Mai 2013 vẫn giữ khư khư quan điểm “hữu xạ tự nhiên hương” nên chẳng cần quảng bá. Tẩy chay “chiêu trò” không có nghĩa không thông tin quảng bá qua các phương tiện truyền thông để thu hút công chúng bởi trong thời đại công nghệ, cái hay cũng cần có lực đẩy truyền thông mới đủ sức thăng hoa.
Nghệ thuật dù hay mà thiếu khán giả vẫn chỉ như một cái bánh ngon không có người thưởng thức.
Bình luận (0)