xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Sắp có MTV Việt Nam?

Bài và ảnh: Thùy Trang

MTV - kênh truyền hình âm nhạc lớn của thế giới, dự kiến sẽ có mặt tại VN trong thời gian tới. Giới chuyên môn lo ngại đây chỉ là sân chơi mang tính nội bộ của ca sĩ và khán giả VN

Những nỗ lực của ca sĩ Việt nhằm đưa được hình ảnh của mình lên kênh truyền hình ca nhạc quốc tế uy tín thế giới MTV trong những năm qua gần như không mang lại kết quả. Vì vậy, mới đây, thông tin Công ty BHD đang tiến hành mua bản quyền format chương trình MTV Singapore để thực hiện chương trình truyền hình giải trí MTV VN đã thổi một luồng hy vọng vào đời sống nhạc trẻ trong nước. MTV VN sẽ là cầu nối tạo điều kiện cho ca sĩ VN hiện thực hóa ước mơ vươn tới MTV thế giới mà họ đang khao khát bấy lâu nay?

Việt Nam hóa MTV

Dự kiến, phải mất khoảng 2 tháng nữa, MTV VN mới chính thức hoạt động. Nhưng những thông tin về sân chơi mới này đang tạo phấn khích không chỉ cho những ca sĩ, nhạc sĩ Việt mà cả những ai quan tâm đến sân chơi ca nhạc uy tín này. Đó chính là lý do mà nhiều dự đoán cho rằng chắc chắn sân chơi này (MTV VN) sẽ thu hút được một lượng lớn ca sĩ, nhạc sĩ.

Để phù hợp thị trường âm nhạc Việt hiện nay, format MTV Singapore sẽ có một vài điều chỉnh khi tổ chức thực hiện tại VN. Dự kiến, ban tổ chức chương trình này sẽ tổ chức một cuộc thi video clip dành cho giới ca sĩ. Những video clip xuất sắc nhất sẽ được quảng bá tại kênh truyền hình âm nhạc (MTV) châu Á.

Theo đó, ban tổ chức của MTV VN (cụ thể là Công ty BHD) sẽ đứng ra đầu tư thực hiện các video clip cho ca sĩ thay vì kêu gọi ca sĩ tự gởi video clip của mình để dự thi như điều lệ thường thấy ở chương trình MTV các nước, MTV khu vực. Các video clip này sẽ được các chuyên gia Singapore tư vấn sản xuất nhằm bảo đảm chất lượng âm thanh, ánh sáng đúng với tiêu chuẩn đòi hỏi của các sân chơi MTV tầm khu vực. Ca sĩ gần như chỉ là những khách mời với nhiều quyền lợi: vừa được chơi vừa có cơ hội quảng bá hình ảnh của mình.

Bên cạnh đó, một trong những phần thưởng của cuộc thi này là các video clip xuất sắc nhất sẽ được gởi đến tranh tài tại sân chơi MTV châu Á. Một phần thưởng khá hấp dẫn cho những giọng ca đang nuôi tham vọng phủ tầm ảnh hưởng của mình ra ngoài lãnh thổ VN. Một cơ hội quảng bá bằng con đường chính thống thay vì phải đi lòng vòng đầy phiền toái và tốn kém như trước nay.

Thành công đến đâu?

Một trong những điều kiện cần để có thể tiếp cận trước khi chinh phục khán giả trong khu vực là ngôn ngữ, ít nhất phải là tiếng Anh. Chính vì vậy, ngay khi thông tin VN sẽ có MTV cũng là lúc nhiều ca sĩ Việt bắt đầu đầu tư sản xuất album nhạc tiếng Anh (như Hồ Ngọc Hà, Mai Khôi) hay ít nhất có một, hai ca khúc tiếng Anh trong album riêng như Mỹ Tâm, Minh Thư... Có thể đây chỉ là sự tình cờ, ngẫu nhiên nhưng rõ ràng khán giả có thể nhận thấy ít nhiều tham vọng chinh phục thị trường âm nhạc trong khu vực của ca sĩ Việt. Bởi ngoài cách thức bán đĩa qua mạng (thường là song ngữ) thì ca sĩ trẻ hiện nay thường chọn cách hợp tác với các chuyên gia các nước, như Mỹ Tâm, Đức Tuấn, Minh Thư,... Và như vậy, đây chính là cơ hội vàng cho họ thể hiện mình.

Dẫu vậy, từ ước mơ đến hiện thực còn là một chặng đường dài đầy chông gai. Nhạc sĩ Quốc Bảo nhận định: “Ước vọng chinh phục khán giả khu vực của ca sĩ VN mãi mãi vẫn chỉ là ước mơ, khi MTV châu Á không thể nào phát sóng một ca khúc hát bằng tiếng bản ngữ. Tất nhiên cũng có những trường hợp ngoại lệ là ca khúc bằng tiếng bản ngữ rất xuất sắc được phát sóng, nhưng trường hợp này dường như không có ở ca sĩ VN. Trong khi đó, số lượng ca sĩ Việt hát tốt tiếng Anh chỉ đếm trên đầu ngón tay. Và vì vậy, dù MTV có thật sự xuất hiện ở VN thì thị trường nhạc Việt cũng không mong chờ có được những bất ngờ”. Theo nhạc sĩ Quốc Bảo, đối với ca sĩ, khả năng ngoại ngữ đòi hỏi cao hơn người thường vì họ phải làm nhiệm vụ truyền tải thông điệp ca khúc đến người nghe. Nhưng, kể cả những ca sĩ thường xuyên hát nhạc tiếng Anh trên thị trường hiện nay cũng chỉ đáp ứng được khoảng 60% yêu cầu thể hiện đúng của một bài hát. Hơn nữa, “nếu bản thân ca sĩ Việt có thực lực thật sự thì ngay cả khi không có MTV, tự khắc họ cũng sẽ nổi tiếng”- nhạc sĩ Quốc Bảo nói.

Nhạc sĩ Tuấn Khanh thì khẳng định: “Điều mà ca sĩ Việt đang thiếu là một phong cách thật sự xuất sắc và mới mẻ chứ không phải là một giọng hát tiếng Anh cực chuẩn để quảng bá bản thân. Bởi nếu tiêu chuẩn chọn là ca sĩ biết hát tiếng Anh thì ở những quốc gia sử dụng tiếng Anh là ngôn ngữ chính có hàng ngàn tài năng, việc gì MTV phải tìm thêm một người Việt biết hát tiếng Anh”.

Như vậy, trong thời gian đầu có mặt tại VN, MTV cũng chỉ là một sân chơi giải trí đơn thuần dành cho ca sĩ, khán giả yêu nhạc trong nước.

Điều nhạc sĩ Lê Quang lo lắng là “để viết được một ca khúc tiếng Anh xuất sắc là điều không dễ. Tất nhiên, ca sĩ Việt có thể nhờ những công ty tiếng tăm trên thế giới viết ca khúc cho mình nhưng xem ra thực lực của ca sĩ Việt chưa thể làm được điều này. Trong khi đó, nếu tự sáng tác hoặc nhờ nhạc sĩ Việt sáng tác thì cũng không mấy người làm được điều này. Bởi khi tiếng Anh không phải là sở trường, rõ ràng nhạc sĩ cũng khó có thể chuyển tải được hết thông điệp mình muốn nói vào ca khúc”.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo