xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Sẽ mới đến đâu?

Yến Anh

(NLĐO) - Tối nay, 21-11, Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 15 chính thức khai mạc tại Nhà hát 3-2 và quảng trường Trần Hưng Đạo, TP Nam Định. Thế nhưng ngay từ ngày 20-11, các rạp chiếu phim của thành phố đã chật kín khán giả ở cả ba suất chiếu. Đã lâu lắm, khán giả Nam Định mới được sống trong không khí náo nức chào đón hàng trăm nghệ sĩ…

“Hoành tráng, ấn tượng, an toàn”

Ngay từ cửa ngõ thành phố, người ta đã bắt gặp rất nhiều băng rôn chào mừng LHP 15 cùng các nghệ sĩ. Quảng trường Trần Hưng Đạo, nơi diễn ra đêm khai mạc và bế mạc, không khí liên hoan càng được thể hiện rõ hơn. Những ánh mắt hâm mộ, tò mò của người dân thành Nam mỗi khi các đoàn làm phim tới lui địa điểm tập kết. “Hoành tráng, ấn tượng, an toàn”, đó là 6 chữ mà bà Trần Thị Hà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định, đúc kết để nói về công tác chuẩn bị cho liên hoan lần này. Lần đầu tiên, đêm khai mạc và bế mạc LHP được tổ chức lộng lẫy nhất với hai sân khấu lớn cả trong nhà và ngoài trời cùng sự tham gia của dàn kèn 200 cây. Hàng trăm diễn viên khác cũng tham gia vào màn múa cờ Hào khí Đông A với 140 lá cờ tượng trưng cho 14 đời vua Trần trong đêm khai mạc. “Cả Nam Định đã chuẩn bị rất lâu cho những ngày đặc biệt này, chắc chắn các nghệ sĩ sẽ thấy rất hào hứng và thoải mái với những gì người dân nơi đây dành cho họ ”, bà Hà khẳng định.

Đó là về phía các nhà tổ chức địa phương, còn về phía Cục Điện ảnh, ông Lại Văn Sinh, Cục trưởng cục Điện ảnh cho biết, liên hoan sẽ cống hiến cho khán giả những bộ phim hay nhất, xuất sắc nhất của điện ảnh Việt Nam suốt ba năm qua. Ông Sinh khẳng định, BTC liên hoan rất mừng vì số lượng phim nhựa vượt trội so với trước, mừng hơn nữa là chất lượng phim đều rất khá. Các nhà làm phim đã hướng những đứa con tinh thần của mình đến khán giả chứ không còn tình trạng phim sản xuất ra “là xong”.

26 đơn vị làm phim trong cả nước đã gửi phim dự liên hoan với 25 phim truyện nhựa, 53 phim tài liệu và khoa học, 9 phim truyện video, 17 phim hoạt hình, trong đó có 6 phim truyện của các hãng phim tư nhân. Liên hoan sẽ đón tiếp khoảng 800 đại biểu, trong đó có 7 đoàn đại biểu nước ngoài gồm Nga, Mỹ, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Lào, Campuchia.

“Giao lưu là chính”

Tham gia liên hoan là để tranh giải. Thế nhưng phần đông các nghệ sĩ có mặt trong LHP đều chỉ cười khi nói về cơ hội giải thưởng của mình. Nhiều người xem tham gia liên hoan là một dịp để gặp gỡ, giao lưu với bạn bè. Dù là một trong những ứng viên nặng ký của giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất nhưng với Trương Ngọc Ánh, có đoạt giải hay không cũng không quan trọng. Điều quan trọng là được ở đây, sống trong không khí của những người làm nghề, được giao lưu, chia sẻ với khán giả, những người hâm mộ.

Ngôi sao một thời Nguyễn Chánh Tín, giờ là giám đốc hãng phim Chánh Phương, cũng cho rằng sướng nhất ở liên hoan là được gặp gỡ, bạn bè người thân trong ngành. Gửi Dòng máu anh hùng dự giải thì cứ gửi, còn hi vọng đoạt giải thì không lớn vì mỗi một liên hoan có một tiêu chí riêng. Phim đoạt giải ở nước ngoài chưa chắc về Việt Nam đã được nhận giải.

Không chỉ nghệ sĩ Việt Nam mới có tâm trạng “vui là chính” như thế, ngay cả đạo diễn Trung Quốc Lý Vỹ, cha đẻ của Hà Nội, Hà Nội cũng có chung suy nghĩ này. Khi được hỏi, ông có cho rằng Hà Nội, Hà Nội là một bộ phim hay và sẽ đoạt giải? Lý Vỹ cười hóm hỉnh, một bộ phim được khán giả đánh giá là hay thì sẽ là một bộ phim hay. Còn để đánh giá Hà Nội, Hà Nội có hay hay không, khán giả cần đến rạp để tự tìm câu trả lời. Tuy nhiên, ông cũng vớt vát, Hà Nội, Hà Nội là một bộ phim được sản xuất với giá thành thấp, nếu được đầu tư nhiều hơn, chắc chắn sẽ hay hơn.

Đổi mới đến đâu?

Liên hoan lần thứ 15 là liên hoan đầu tiên có giải Phim được khán giả yêu thích nhất. BTC cũng xây dựng slogan Vì một nền điện ảnh đổi mới và hội nhập. Điều này có thể hiểu, nền điện ảnh Việt Nam sẽ đổi mới và hướng tới khán giả, đặc biệt là khán giả trẻ nhiều hơn. Thế nhưng, nhìn vào danh sách BGK phim truyện nhựa, người ta đều thấy những cái tên đã rất cũ: Trà Giang, Đặng Nhật Minh, Vi Kiến Thành, Đinh Xuân Dũng, Đặng Hữu Phúc… tuyệt nhiên không có một gương mặt mới. Với một danh sách như thế, liệu khán giả có thể chờ đợi và hi vọng những phim đoạt giải sẽ là những phim hướng đến khán giả “trẻ”? Trả lời câu hỏi này,theo ông Sinh, không phải chỉ ở LHP 15 mà tất cả các LHP khác, chọn BGK luôn là điều vô cùng khó khăn. Quy chế chấm giải đòi hỏi thành viên BGK phải là các nghệ sĩ không có phim dự thi. Trong khi đó, đạo diễn, nghệ sĩ tài năng mà không có phim dự thi thì lại rất hiếm…Với một câu trả lời nước đôi như thế, quả thực, cũng chưa thể biết, liên hoan lần này có thể đổi mới đến đâu?

Cũng là một sự đổi mới. Trong các cuộc họp báo giới thiệu LHP, Cục Điện ảnh đều thông báo, sẽ mời 7 đoàn khách quốc tế đến dự liên hoan, trong đó có nữ diễn viên Can Đình Đình của phim Hà Nội, Hà Nội. Thông tin Đình Đình sang Việt Nam dự LHP được khán giả Nam Định cũng như báo chí chờ đợi điều nhất, vì cô là ứng viên viên sáng giá cho giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất. Tuy nhiên đến phút cuối cùng, Đình Đình lại thất hứa với khán giả Việt. Cô không sắp xếp được lịch quay nên không thể đến Nam Định, đành để cho đạo diễn Lý Vỹ “tả xung hữu đột” trong vòng vây của các phóng viên.

Đạo diễn Lý Vỹ (bìa phải) đang trả lời phỏng vấn.
Đạo diễn Lý Vỹ (bìa phải) đang trả lời phỏng vấn.
Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo