Theo ông Bùi Đắc Sừ, Giám đốc nhà hát đồng thời là đạo diễn, đây là vở diễn đắt show nhất vì được đặt hàng biểu diễn từ mùng 3 Tết đến hết tháng giêng.
Khác với tác phẩm văn học xây dựng tính cách nhân vật một chiều, tác giả Lưu Quang Thuận khắc họa ba nhân vật chính: Tấm, Cám và mụ dì ghẻ có sức sống, nội tâm, sinh động trên sân khấu chèo. Tấm xinh đẹp, nết na luôn mơ ước cuộc sống tràn đầy tình thương, Cám hay ghen với cô chị thảo hiền và mụ dì ghẻ quá yêu chiều con đến nỗi sẵn sàng gây tội ác. Thông điệp của vở diễn cũng được tác giả giải thích rõ hơn, đó là người hiền luôn sống bên mọi người, kẻ ác sẽ chết vì chính tội lỗi mà mình gây ra. Tấm chết nhưng vẫn hóa thành chim, cây xoan đào, khung cửi... thể hiện khát khao được sống và yêu của cô gái nghèo mồ côi.
![]() Cảnh trong vở Tấm Cám |
Còn Cám, sau khi tranh giành hạnh phúc vốn không thuộc về mình, được sống giữa ngọc ngà châu báu song không tránh khỏi cô đơn. Cô luôn bị ám ảnh bởi linh hồn người chị đã khuất, vì thế luôn có cảm giác tiếng hót của chim vàng anh, tiếng kẽo kẹt của khung cửi như trách móc, đe dọa mình. Và, mụ dì ghẻ quyết hại đến tận cùng con riêng của chồng, những mong con gái mình được hạnh phúc đã phải chấp nhận bài học đau đớn. Với cách xây dựng nhân vật phản diện có số phận, tâm tư, tác giả và đạo diễn khiến vở diễn Tấm Cám hấp dẫn và thuyết phục hơn so với câu chuyện cổ tích vốn bị không ít độc giả nghi vấn: Tấm là nhân vật ác...
So với bản dựng trước của đạo diễn Chu Thức, Tấm Cám dưới bàn tay chỉ đạo của nghệ sĩ Bùi Đắc Sừ trở lại đẹp hơn từ hình thức tới nội dung. “Diễn viên trẻ đẹp, sân khấu thiết kế kỹ lưỡng mới mong hấp dẫn khán giả” - nghệ sĩ Bùi Đắc Sừ cho biết.
Bên cạnh đó, đạo diễn rút gọn độ dài từ 3 giờ xuống còn khoảng 100 phút, đẩy nhanh tiết tấu và đưa vào những hình thức sinh hoạt văn hóa lễ hội sinh động như hát quan họ, trống hội. Nhờ phát huy xuất sắc những tiết mục diễn trò nên Tấm Cám mới rất thích hợp khi diễn trong các lễ hội đầu xuân.
Bình luận (0)