Đơn cử cho xu hướng này là chương trình "Chọn mặt gửi vàng", phát sóng lúc 20 giờ, chủ nhật hằng tuần trên kênh HTV7 (bắt đầu vào ngày 21-2).
Với tính chất dễ chơi, dễ thắng, gameshow này là một sân chơi quy tụ mọi tầng lớp, mọi lứa tuổi với thông điệp “Tìm đúng người là chiến thắng”. Người tham gia dù là bất kì ai, ở bất kì độ tuổi nào cũng có thể giành giải thưởng mà không cần có kiến thức cao siêu hay trải qua những thử thách khó nhằn.
Cụ thể, ở mỗi lượt chơi, người dẫn chương trình lựa chọn ngẫu nhiên một người bất kì tại một địa điểm đông người như công viên, trung tâm thương mại, trường học,..Khi nhận được câu hỏi, người được chọn phải tìm người hỗ trợ tiềm năng xung quanh và nhờ người hỗ trợ trả lời câu hỏi được đưa ra của chương trình.
Nếu các gameshow đang cố gắng kéo khán giả tham gia cuộc chơi bằng cách giao quyền cho họ chọn ra những gương mặt chiến thắng của một cuộc đua (chủ yếu bằng hình thức nhắn tin bình chọn), ở gameshow đề cao tính tương tác đường phố, khán giả chính là người chơi và giải thưởng cũng được trao cho họ. Đây là bài toán khôn ngoan mà các đơn vị sản xuất truyền hình sử dụng nhằm lôi kéo khán giả và cũng là biện pháp hữu hiệu để giữ rating (lượt người theo dõi) và để giữ sóng trong thời buổi sóng vàng truyền hình đắt đỏ như hiện tại.
Tuy vậy, điều dễ dàng nhận thấy hơn, với những chương trình mà khán giả đang chán ngán bởi những nghi ngại “giải thưởng được cơ cấu sẵn hay người chiến thắng đã được sắp đặt từ đầu” như hiện nay thì việc một gameshow mang tính tương tác được phố đang thắng thế bởi sự tự nhiên. Người thắng là người thực sự giỏi (dựa vào kiến thức và sự hiểu biết của chính họ - những khán giả vô tình bắt gặp trên đường phố ở mọi lứa tuổi, thành phần khác nhau).
Chưa thể khẳng định đường đua của một phiên bản gameshow mới này sẽ đi đến đâu nhưng rõ ràng, chương trình đang được xem là món ăn mới bởi sự mới mẻ và cả liều lĩnh của đơn vị sản xuất khi chọn người chơi không theo bất kỳ tiêu chí nào.
Bình luận (0)