Ngày 2-9 sắp tới, cụm rạp mới BHD Star Quang Trung (tầng B1, Trung tâm Thương mại Vincom Quang Trung - 190 Quang Trung, phường 10, quận Gò Vấp) cũng sẽ đi vào hoạt động. Đây là cụm rạp thứ 4 của BHD Star với quy mô 8 phòng chiếu, bao gồm phòng chiếu 2D, 3D. Cụm rạp này đi theo mô hình giải trí phức hợp (xem phim kết hợp mua sắm). Ngoài 2 cụm rạp này, từ đầu năm 2015 đến nay, nhiều cụm rạp mới đã đưa vào khai thác như cụm rạp BHD Star Phạm Hùng ở huyện Bình Chánh hay 3 cụm rạp mới của CGV tại quận 1, quận 2 và quận Thủ Đức (TP HCM). Cuối năm 2014, cũng có hàng loạt cụm rạp của Lotte Cinema được khai trương ở các TP lớn trong cả nước.
Nếu như năm 2006, với sự xuất hiện của cụm rạp MegaStar đầu tiên (nay là CGV) tại Hà Nội với 8 phòng chiếu thì đến nay, Việt Nam có khoảng 300 rạp chiếu phim, trong đó 80% tập trung ở thủ đô Hà Nội và TP HCM. Dự báo con số này sẽ tiếp tục tăng mạnh trong những năm tới. Bằng chứng là các thương hiệu như CGV, Lotte Cinema, BHD, Galaxy, Platinum... đang có chiến lược mở rộng thị phần rạp chiếu ở những khu cư dân đông đúc tại các TP lớn. Theo thống kê, doanh thu thị trường rạp chiếu phim của Việt Nam đạt khoảng 50 triệu USD vào năm 2013 và sẽ tăng lên 100 triệu USD vào năm 2020.
Cách đây vài năm, việc tìm đầu ra cho phim còn lắm gian nan. Số lượng phim nhiều nhưng rạp chiếu ít, đồng nghĩa mỗi phim ra rạp chỉ trụ được trong một thời gian ngắn khiến khả năng thu hồi vốn thấp. Một số phim không được chen chân vào những rạp có sức mua tốt, giờ chiếu đông khách nên phải chấp nhận xếp hàng, nhường chỗ cho phim “hot” hơn hoặc ngậm ngùi chiếu ở những rạp ít hút khách. Nay, rạp phim được phủ rộng, “đầu ra” của phim không còn là nỗi lo của các nhà sản xuất, doanh thu cũng rất khả quan. Những kỷ lục phòng vé liên tục được xác lập cũng nhờ hệ thống rạp ngày càng mở rộng, lượng khách tăng mạnh dẫn đến khả năng thu hồi vốn dễ dàng.
Số lượng rạp chiếu nhiều càng kích thích số lượng phim Việt tăng lên. Minh chứng là từ đầu năm đến nay, đã có rất nhiều nghệ sĩ bỏ vốn làm phim chiếu rạp. Hơn nữa, những hệ thống nói trên không chỉ mở rộng mạng lưới chiếu bóng trên khắp cả nước mà còn sản xuất phim song song với mở rộng mạng lưới nhập phim và phát hành phim đến các rạp. Ngoài BHD, CJ E&M (một nhánh khác của CJ Group), Lotte Cinema cũng có kế hoạch đầu tư sản xuất phim tại Việt Nam trong tương lai gần. Vấn đề đáng lo ngại lúc này là chất lượng phim. Bởi nếu đua nhau làm phim theo kiểu “ăn xổi ở thì” thì phim Việt sẽ dễ dàng “chết” ngay trên “sân nhà”. n
Bình luận (0)