Vai diễn đầy áp lực
Nói đến Huỳnh Văn Nghệ, hầu như ít nhiều ai cũng biết ông vừa là tướng vừa là nhà thơ nên mọi người thường gọi ông là “thi tướng”. Ông sinh ra ở Tân Uyên – Bình Dương, cha là một thầy dạy võ nên ông rất giỏi võ nghệ. Lớn lên ông giác ngộ cách mạng và tham gia vào cuộc kháng chiến chống Pháp khi còn là học sinh của Trường Pétrus Ký đến công nhân Sở Hỏa xa Sài Gòn. Sau đó ông tập kết ra Bắc rồi trở thành khu bộ phó chiến khu D, đã lập nên nhiều chiến công hiển hách mà sử sách đã ghi lại.
Huỳnh Đông nhớ lại: “Lần đầu, tôi được đạo diễn Lê Cung Bắc mời lên casting một vai thứ trong phim. Một tuần sau, tôi lại được gọi lên thử vai Huỳnh Văn Nghệ, đoạn ông sang Thái Lan bắt Dương Văn Giáo, cũng là người Việt Nam sang Thái Lan lập chính phủ Việt gian bù nhìn. Tuy chưa đọc kịch bản, nhưng tôi tự tưởng tượng ra nhân vật lúc ấy và bình tĩnh diễn xuất. Khi chính thức được đạo diễn tuyên bố chọn vai chính, tôi vẫn còn chưa hết ngỡ ngàng vì đây là lần đầu tiên, tôi vào một vai lớn và có nhiều đất diễn như thế...”. Cũng theo Huỳnh Đông, nhân vật Huỳnh Văn Nghệ là một người văn võ song toàn, thông minh, điềm đạm nhưng cái hay trong con người của ông là không phải là một nhà thơ lãng mạn hay một người nhà võ gan lì mà cả hai tố chất đó được dung hòa trong con người của ông, vừa mềm mại vừa có chí khí cao.
Chính vì những điều này mà bản thân một diễn viên trẻ như Huỳnh Đông chịu rất nhiều áp lực khi nhận vai diễn. Thứ nhất, tuổi đời của Đông còn rất trẻ, lại chưa từng trải trong cách mạng nên gặp khó khăn khi nhận vai là điều khó tránh khỏi. Thứ hai, phải thể hiện cho ra một nhà cách mạng văn võ song toàn, diễn như thế nào để khán giả tin đó là một Huỳnh Văn Nghệ chứ không phải là Huỳnh Đông. Nhờ sự giúp đỡ của đạo diễn Lê Cung Bắc trong việc phân tích nhân vật cũng như chỉ đạo diễn xuất, Huỳnh Đông đã nhập vai một cách tạm ổn cho những cảnh quay đầu tiên. Theo đạo diễn thì gương mặt và tướng mạo của Huỳnh Đông hao hao giống Huỳnh Văn Nghệ nên điều này cũng giúp cho anh tự tin phần nào.
Bộ phim này dự kiến quay trong vòng một năm rưỡi nên Huỳnh Đông đã từ chối những bộ phim khác để toàn tâm toàn lực cho vai diễn này. Bối cảnh của phim cũng trải dài từ khắp vùng đồng bằng sông Cửu Long đến Bình Dương, Đồng Nai, Đà Lạt, Thái Lan, Campuchia... nên chắc chắn Huỳnh Đông sẽ gặp rất nhiều khó khăn và gian khổ. Nhưng anh rất hồ hởi và đã chuẩn bị hết mọi tâm thế để đi trọn vai diễn này với cùng hàng trăm diễn viên trong các vai khác. Anh tâm sự: “Nếu thành công với nhân vật này, tôi mong khán giả sẽ nhìn thấy sự tiến bộ và trưởng thành hơn khi thể hiện ở nhiều thể loại vai khác nhau trong sự nghiệp diễn viên của tôi”.
Chàng diễn viên may mắn
Tốt nghiệp khóa 7 Trường Cao đẳng Sân khấu Điện ảnh TPHCM, so với bạn bè cùng trang lứa thì Huỳnh Đông gặp khá nhiều may mắn. Ngay năm thứ II, anh đã được mời vào vai em của Hàn Mặc Tử trong bộ phim truyền hình nhiều tập cùng tên của đạo diễn Trần Mỹ Hà. Sau đó, nhờ diễn viên Nhất Tuấn giới thiệu mà anh được tham gia vào vai thứ chính trong bộ phim Sóng gió cuộc đời của Lasta sản xuất. Vai Trung với một tình yêu chân thành và gặp nhiều sóng gió đã được Huỳnh Đông thể hiện rất tốt. Nhờ thế mà anh đã tạo được lòng tin của đạo diễn Xuân Cường khi mời vào vai nam chính trong bộ phim truyền hình dài tập Gọi giấc mơ về. Vai Quân có bề ngoài và tính cách khá giống Huỳnh Đông ngoài đời, anh nhập vai khiến cho khán giả hâm mộ gặp ngoài đời gọi “chết tên” là Quân. Cũng chính nhờ vai diễn này mà anh được đưa vào danh sách đề cử Giải Mai Vàng của Báo Người Lao Động và vào top 3 của giải thưởng HTV Award 2007.
Trong khi Huỳnh Đông đang rong ruổi cùng với đoàn làm phim Vó ngựa trời Nam thì bộ phim truyền hình Một ngày không có em của đạo diễn Nguyễn Danh Dũng cũng đang công chiếu trên HTV. Huỳnh Đông vào vai nam chính – giám đốc công ty quảng cáo tên Hoàng, anh có một tình yêu sâu đậm với cô gái xinh đẹp tên My (Quỳnh Anh đóng). Khi biết My làm việc chung với một giám đốc trẻ khác, Hoàng rất ghen tức. Nhưng rồi với tình yêu chân thật của mình, Hoàng và My cuối cùng cũng đến được với nhau. Đây cũng là một vai diễn làm mới mình của Đông, giúp Đông khám phá được khả năng diễn xuất đa dạng của mình.
Khi vừa ra trường, Huỳnh Đông đã được “thử lửa” ở sân khấu 5B qua các vở Hoa biển, Con gái ngài giám đốc, Giấc mơ điện ảnh, sau đó đầu quân về Nhà hát kịch TP trong Bông điên điển, Ôi thần tượng, Niềm tin bị đánh cắp và gần đây nhất là Sân khấu Kịch Phú Nhuận với vai bác sĩ Huy trong Nhân danh công lý. Được đào tạo trường lớp bài bản nên khi xuất hiện trên sân khấu kịch, Huỳnh Đông rất chững chạc và luôn hoàn thành tốt vai diễn của mình. Huỳnh Đông vẫn song song với điện ảnh và kịch nói vì đây là hai bộ môn mà anh rất yêu thích và quyết tâm theo đuổi nó cho đến cùng.
Khi nhận một kịch bản phim hay kịch nói, điều mà Huỳnh Đông quan tâm nhất là nhân vật của mình có tính cách riêng gì hay số phận gì đặc biệt, chứ không quan niệm nó là vai chính hay vai phụ. Theo anh, đôi khi một vai phụ mà có tính cách hay, diễn xuất tốt còn được nhiều khán giả yêu mến hơn cả vai chính. Mơ ước của anh là được vào một loại vai cổ trang, dã sử trên phim để thể hiện hết khả năng của mình cũng như thử sức mình ở một thể loại phim rất hiếm hoi này ở Việt Nam.
Bình luận (0)