xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Thử thách mới của Nguyễn Nhất Huy

Cát Vũ

Mười lăm tuổi, biết làm thơ và tập tành viết nhạc; thi đậu vào khoa văn nhưng chiều lòng ba má chuyển sang học và tốt nghiệp cử nhân kinh tế; lấy luôn bằng cao cấp của Học viện Ngân hàng rồi dành hẳn một năm dùi mài môn kinh doanh chứng khoán nhưng gần 10 năm qua, thu nhập chính lại là từ công việc... viết báo. Chủ nhân của những điều “trái khoáy” ấy là nhạc sĩ Nguyễn Nhất Huy

Nguyên nhân những chuyện không giống ai của Nguyễn Nhất Huy là từ những trại cá truyền thống của gia đình. Cất tiếng khóc chào đời tại xã An Xuyên, huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau và khi nhận biết mọi việc chung quanh, Nguyễn Nhất Huy đã thấy trại cá của gia đình hai bên nội, ngoại. Ông nội, ông ngoại đều là những cán bộ cách mạng lão thành suốt đời đi chiến đấu, nhưng bà nội, bà ngoại ở nhà vẫn gầy dựng được cơ ngơi sản xuất cá và khi lớn tuổi, đã chuyển giao kỹ thuật lại cho thế hệ ba má anh. Khi ông ngoại, nguyên là cán bộ Trung ương Cục Miền Nam lên TP định cư, cả gia đình anh lên theo và lập trại cá ở phường 15, Q. Tân Bình. Rồi khi TP mở rộng đất thổ cư, ao cá không còn, gia đình anh lại về Đồng Nai, Bình Dương thuê đất mở trại. “Gia tài” có hai anh em, cô em phận gái phải theo chồng, chỉ còn mình anh là niềm kỳ vọng cho nghề truyền thống ở thế hệ kế tiếp nên gia đình chỉ muốn anh làm những nghề “bình thường”, nếu không là kinh doanh thì cũng là kỹ sư, bác sĩ.

Nhạc sĩ... thất tình

Nhưng học thì cứ học, bằng cấp cứ đầy những con số, còn trái tim anh lại tận dụng những lúc rảnh rỗi để “bay” theo tiếng gọi của thứ âm thanh huyền diệu tiềm ẩn trong những ước mơ. Sáng tác đầu tay – ca khúc Mãi là niềm đau - Nguyễn Nhất Huy viết khi ngồi bên ao cá, vốn là khu nghĩa địa hoang vắng trong một buổi chiều buồn. Buồn vì một mối tình vừa chia xa. Đưa vào bài hát, dẫu nỗi buồn chẳng vơi đi nhưng anh nghe như lòng mình dịu lại, bớt tái tê. Từ đó, anh coi âm nhạc như một liệu pháp, cứ nhói trong tim là cầm đàn lên: Yêu trong niềm đau, Tình vẫn chưa yên, Tiễn đưa, Nụ hồng hờ hững, Đêm cô đơn, Bến vắng, Em quên mùa đông, Nhớ nhau, Tình hoàng hôn, Đừng níu cánh chim bay,... Chẳng thế mà bạn bè thường gọi đùa anh là nhạc sĩ... thất tình!

Rồi một hôm, người nghe chợt biết đến một Nguyễn Nhất Huy thật khác, thật lạ với Thương nhớ người dưng mang âm hưởng dân ca Nam Bộ, vừa ra mắt đã “đậu” ngay vào Top ten Làn sóng xanh năm 2000 (với giọng hát Cẩm Ly). Được thể, anh cho ra một “lèo”: Mây chiều, Mẹ quê, Người đã sang sông, Còn mãi lời ru... cũng mau chóng được công chúng đón nhận vì chất mượt mà, trữ tình, thoảng mùi lúa cỏ của đồng bằng sông Cửu Long. Người nghe thì lấy làm lạ nhưng với anh thì chẳng có gì là “ghê gớm” vì từ khi lọt lòng anh đã được nghe tiếng hát ru của bà nội, của ba. Má anh thích tân nhạc nhưng ba anh lại là giọng ca cải lương tài tử có tiếng trong xóm nên cứ mỗi lần trời mưa, đưa võng con, ông lại “chơi” sáu câu mùi mẫn, khiến đến bây giờ anh vẫn còn ghiền. Vì thế, những bài hát mang âm hưởng dân ca này được anh sáng tác trước đó rất lâu song vì thị trường lúc ấy chưa chịu nên đành cất giữ. Đến khi cái tên Nguyễn Nhất Huy được công chúng biết tiếng thì anh tung ra và tất cả đều “đứng” được. Đến nay, nhìn lại, anh đã có “sương sương” trên 150 ca khúc với khá nhiều giải thưởng, trong đó phải đặc biệt kể đến 12 ca khúc đã liên tục lọt vào top ten Làn sóng xanh từ năm 2000 đến nay, được trình bày với những giọng ca “thời thượng” như: Cẩm Ly, Phương Thanh, Đan Trường, Lam Trường, Mỹ Tâm, Quang Dũng, Thanh Thảo, Đàm Vĩnh Hưng. Mười hai ca khúc này sẽ có mặt trong album Người về cuối phố (hay còn có tên The best of Nguyễn Nhất Huy) với những giọng ca top ten Làn sóng xanh, đang được thực hiện, sẽ ra mắt trong nay mai. Còn về những ca khúc mang âm hưởng dân ca Nam Bộ, anh cũng đã tập hợp làm một album hòa tấu phối hợp giữa các nhạc cụ Tây phương và dân tộc, sẽ ra mắt vào trung tuần tháng 8-2006 tới đây.

Dấu ấn đặc biệt

Bên cạnh những giải thưởng Làn sóng xanh, giải thưởng VTV – Bài hát tôi yêu 2005 với ca khúc Tình hoàng hôn (do Hội đồng Nghệ thuật chọn trao cho tác giả ca khúc) là một dấu ấn đặc biệt trong cuộc đời anh. Dấu ấn không phải vì sự xuất sắc của ca khúc mà vì nhờ giải thưởng này, anh đã gặp Lê Kiều Như, “người ấy” của anh hiện nay. Số là Ban Tổ chức VTV – Bài hát tôi yêu 2005 có một buổi liên hoan dành cho những người đoạt giải. Lê Kiều Như nằm trong số những ca sĩ được khán giả bình chọn với bài hát Anh của nhạc sĩ Trần Huân. Người dự tiệc rất đông nhưng không hiểu sao, anh lại chú ý đến cô gái có mái tóc dài chấm eo lạ hoắc! Anh mạnh dạn đến xin số điện thoại, còn cô, khi thấy anh cũng giật mình vì đây là người mà mình ngưỡng mộ đã lâu nhưng không dám tiếp cận vì nghe đâu đã từng yêu nhiều người dữ lắm! Quen rồi mới hay, Lê Kiều Như không phải là “tay mơ”. Ở quê nhà Cần Thơ, cô từng được biết đến với nhiều giải thưởng trong các cuộc Liên hoan Giọng hát hay cấp tỉnh, Liên hoan Tiếng hát Hoa phượng đỏ. Lên TP, cô sinh hoạt CLB thời trang ở Nhà Văn hóa Thanh niên và là người mẫu quảng cáo cho hãng Panasonic. Cô muốn xin anh bài để hát và anh phát hiện cô có chất giọng lạ, hip hop không hợp, cần định hướng lại nên xem cô là một đối tác mới trong làm ăn. Nhưng chỉ một thời gian ngắn, mái tóc dài mượt mà cùng với sự chân tình, dịu dàng trong cách sống, đặc biệt, tài nấu ăn rất khéo của Lê Kiều Như đã làm cho vị trí đôi bên chuyển dịch. Anh muốn làm một manager cho cô không chỉ trong công việc mà trong cả cuộc đời.

Thử thách mới

Trước khi đoạt giải VTV – Bài hát tôi yêu 2005, Nguyễn Nhất Huy đã định không làm âm nhạc nữa để chuyển sang kinh doanh theo nghiệp của gia đình. Nhưng vì gặp Lê Kiều Như, kế hoạch của anh bỗng bị... phá sản. Nhìn lại mình, anh thấy âm nhạc như một định mệnh khó cưỡng. Trước đây, anh chỉ định dạo chơi với những ca khúc viết lúc rảnh rỗi, nhưng rồi bị guồng máy thị trường cuốn vào lúc nào không hay. Từ chỗ viết để giải tỏa nỗi buồn, được đặt hàng, những ca khúc trở thành “của để bán”. Thì thôi, ai mua thì bán. Vài năm nay, anh có hẳn một “Nguyễn Nhất Huy Production” bỏ tiền sản xuất nhạc của mình. Rồi từ khi số phận cho gặp Lê Kiều Như, anh bắt đầu sản xuất nhạc của người khác. Bởi lẽ, album Nửa hồn thương đau vừa phát hành, anh làm cốt để khẳng định hướng đi cho người yêu – một chất giọng có vẻ phù hợp với dòng nhạc bán cổ điển hơn là nhạc trẻ. Và đây chính là thử thách mới đối với Nguyễn Nhất Huy. Vì chất giọng của người yêu anh không giống chất giọng của các ca sĩ thị trường khác để có thể hát những ca khúc như anh đã từng viết nên bây giờ anh cũng phải thay đổi phong cách. Thay đổi như thế nào, người nghe sẽ được biết khi album Những ca khúc mới của Nguyễn Nhất Huy với giọng ca Lê Kiều Như được phát hành (khoảng cuối năm 2006).

Hiện nay, cuộc sống của Nguyễn Nhất Huy tất bật hơn xưa rất nhiều, bởi vì không muốn dừng lại thế mạnh ở giọng ca, Lê Kiều Như của anh còn phải trở thành một gương mặt của phim ảnh, truyền hình, quảng cáo... Anh đã vạch ra con đường cho cô như vậy. Sắp tới đây, anh và người yêu sẽ được chọn là hai gương mặt tiêu biểu của hai tỉnh Cà Mau, Cần Thơ trong chương trình truyền hình trực tiếp kết hợp nhiều đài truyền hình, phủ sóng các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long sẽ được thực hiện vào cuối năm nay. Còn giờ đây, mỗi chiều, trên HTV 7, trong bộ phim Ngũ quái Sài Gòn (TFS) khán giả đang được nghe một ca khúc mới Giấc mơ phiêu lãng của anh qua giọng ca Lê Kiều Như. Nguyễn Nhất Huy cho rằng nhân duyên là một điều... khó hiểu. Nó đến, ở lại hay đi nằm trong một quy luật nào đó mà có khi con người không biết được vì sao. Anh chỉ biết rằng anh đang được Lê Kiều Như đánh thức những tiềm năng. Anh thấy như mình đang có thêm sức mạnh để vượt qua những thử thách mới, với những dự định mới...

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo