Trong những cuộc phỏng vấn của các tờ báo Việt ngữ ở nước ngoài cũng như cuộc giao lưu trực tuyến với khán giả mới đây, ông Tô Văn Lai, chủ nhân Trung tâm Thúy Nga - Thúy Nga Paris, nơi sản xuất chương trình giải trí lớn nhất của người Việt ở Mỹ, khẳng định trung tâm này có thể sẽ đóng cửa sau chương trình thứ 100, được thực hiện tại Las Vegas - Mỹ trong hai ngày 3 và 4-7 với chủ đề 27 năm, ghi nhớ một chặng đường.
Poster quảng cáo chương trình Paris by night số 100, được cho là chương trình cuối cùng của Thúy Nga Paris
Lỗ 500.000 USD/chương trình!
Bên cạnh đó, theo ông Tô Văn Lai, Thúy Nga Paris cũng chuẩn bị tung ra ấn bản đặc biệt mang chủ đề Divas (Đêm hội ngộ của những nữ siêu sao) với 23 giọng ca nữ, được thực hiện tại nhà hát Charles M. Schulz trong khu giải trí Knotts Berry Farm (California - Mỹ) và dự kiến phát hành từ ngày 17-6.
“Trung tâm Thúy Nga đóng cửa hay chưa còn tùy thuộc vào khán giả có đón nhận đĩa thật của chúng tôi sản xuất không. Nếu doanh thu các chương trình này tăng lên thì Thúy Nga Paris sẽ tiếp tục tồn tại” - ông Lai cho biết.
Tuy nhiên, giới chuyên môn cho rằng cũng như trước đây, hai chương trình của Thúy Nga Paris lần này khó cầm cự nổi với băng đĩa lậu. Chính ông Tô Văn Lai cũng đã quả quyết rằng Thúy Nga Paris gặp khó khăn vì lỗ nặng do nạn băng đĩa lậu hoành hành.
Ông Lai minh chứng hàng loạt chương trình của Thúy Nga Paris thất thu rất lớn. Đơn cử như Paris by night số 98 thực hiện tại Las Vegas với mức kinh phí đầu tư lên đến 1,9 triệu USD nhưng doanh thu từ phòng vé chỉ đạt 700.000 USD.
Khoản chênh lệch 1,2 triệu USD còn lại được kỳ vọng sẽ thu lại từ phát hành DVD nhưng chỉ được 700.000 USD. Một chương trình phải lỗ tới 500.000 USD thì khó mà cầm cự lâu dài.
Trong khi đó, trong cuộc phỏng vấn trên tờ Việt Tribune ở Mỹ, bà Tô Ngọc Thủy, Giám đốc điều hành Trung tâm Thúy Nga, tiết lộ không chỉ Thúy Nga Paris mà các trung tâm băng nhạc khác cũng phải đương đầu với nạn băng đĩa giả.
“Paris by night số 98 là chương trình được chúng tôi dàn dựng rất công phu nhưng lượng băng đĩa bán tại thị trường Mỹ lại sụt giảm hẳn so với những chương trình trước. Thậm chí, nhiều đại lý chỉ lấy khoảng 15 đĩa gốc, khách hàng có nhu cầu lại tìm mua băng đĩa lậu để xem. Cũng có những đại lý bán cả băng đĩa gốc lẫn băng đĩa giả” – bà Thủy phàn nàn.
Mặt trái của công nghệ
Theo bà Thủy, Thúy Nga Paris ngày càng lỗ nặng còn do vật giá leo thang, chi phí đầu tư cho chương trình tăng thêm rất nhiều với những công nghệ, kỹ thuật hiện đại.
“Trước đây, chúng tôi thu hình bằng hệ thống betacam, sau đến digital betacam nhưng giờ phải thực hiện bằng HD - hệ thống kỹ thuật thu hình cao nhất hiện nay. Do vậy, chi phí cho chương trình cũng tăng lên gấp bội” - bà Thủy cho biết.
Trong khi đó, giá bán băng đĩa của Thúy Nga Paris vẫn không đổi từ 10 năm nay để khuyến khích đại lý và khán giả dùng sản phẩm chính gốc. Không ít khán giả quan tâm đến sự tồn tại của Thúy Nga Paris đã đề nghị trung tâm nên giảm chi phí đầu tư cho các chương trình Paris by night.
Thế nhưng, ông Tô Văn Lai quả quyết: “Nếu tiết kiệm tiền thì kỹ thuật kém, chất lượng chương trình sẽ thấp, băng đĩa của Thúy Nga Paris không còn xứng đáng để khán giả cất giữ trong nhà. Tiền nào của nấy mà, thà chúng tôi đóng cửa chứ Thúy Nga Paris không thể cắt giảm chi phí để hạ thấp chất lượng chương trình”.
Một nỗi ám ảnh thường trực khác của Thúy Nga Paris là tình trạng tự do tải nhạc miễn phí từ internet. Trung tâm này đã thuê Vecpa, một công ty chuyên theo dõi tình trạng tải nhạc trên internet, để ngăn chặn và giảm bớt thiệt hại từ việc download miễn phí các chương trình Thúy Nga Paris. Kết quả kiểm tra của Vecpa cho thấy có khoảng 13.000 đường dẫn tải chương trình Paris by night hoàn toàn miễn phí!
“Chúng tôi đã thuê luật sư liên lạc với chủ các website này để làm rõ về việc vi phạm bản quyền nhưng phần lớn những địa chỉ tìm được là địa chỉ ma. Số website có thể liên lạc được đã xóa bỏ chương trình theo yêu cầu của chúng tôi nhưng vì kiểm soát không xuể, tháo được website này thì website khác lại mọc lên và mọi việc vẫn như cũ” – ông Lai rầu rĩ.
Theo ông Lai, chương trình Paris by night mới đây nhất - số 99 - chỉ phát hành được một ngày thì các website đã cho khoảng 156.000 người tải miễn phí! Trên một trang tìm kiếm trên internet, chỉ sau 36 giờ phát hành, chương trình với vốn đầu tư triệu USD này đã được trên 168.200 lượt người tải xuống xem thoải mái.
“Về kỹ thuật, hầu như không có biện pháp nào để ngăn chặn tình trạng tải miễn phí chương trình của Thúy Nga Paris từ internet. Chúng tôi chỉ có thể kêu gọi lương tâm của khán giả, rằng muốn xem chương trình này thì hãy trả tiền” – ông Lai bộc bạch.
Chuyển nhượng thương hiệu?
Thời gian qua, nhiều người trong giới bàn luận râm ran về cuộc đấu giá mức chuyển nhượng thương hiệu Thúy Nga Paris, nơi cho ra đời hàng loạt chương trình Paris by night đình đám một thời, với mức giá khởi điểm ban đầu 5 triệu USD. Những người tham gia đấu giá là 3 chị em ca sĩ Hà Phương, Cẩm Ly, Minh Tuyết cùng chồng Hà Phương là ông Chinh Chu (một doanh nhân trẻ tại Mỹ trong lĩnh vực tài chính ngân hàng, được Thúy Nga Paris giới thiệu trong chương trình Paris by night số 99, chủ đề Tôi là người VN) và ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng.
Tuy nhiên, những nhân vật nêu trên đều cho biết không có chuyện đấu giá thương hiệu Thúy Nga Paris. Nhạc sĩ Hữu Minh, chồng ca sĩ Cẩm Ly, khẳng định: “Việc Cẩm Ly, Minh Tuyết hay Hà Phương mua lại Thúy Nga Paris với giá 5 triệu USD chỉ là lời đồn”.
Bà Tô Ngọc Thủy cũng quả quyết: “Trung tâm Thúy Nga vẫn chưa sang nhượng cho ai, vẫn do gia đình chúng tôi làm chủ”. |
Kỳ tới: Nghèo ý tưởng, thiếu giọng ca
Bình luận (0)