Điện ảnh Việt thời gian qua tăng mạnh về số lượng nhưng chất lượng không cao vì kịch bản hay thiếu trầm trọng. Các nhà sản xuất đổ xô tìm mua kịch bản ngoại để Việt hóa hoặc chuyển thể tác phẩm sân khấu, văn học kinh điển. Một phim thành công, kịch bản chiếm 60-70%. Vì thế, kịch bản tệ là một trong những nguyên nhân quan trọng khiến phim chất lượng kém.
Ông Dong Won Kwak - Tổng giám đốc CGV - chia sẻ: "Năm 2015, số lượng phim Việt ra rạp tăng gấp 5 lần số lượng năm 2011, doanh thu cũng cao hơn rất nhiều. Tôi từng mong muốn sự tăng trưởng này sẽ kéo dài mãi nhưng hết năm 2016 lại thấy dấu hiệu ngừng lại. Mặc dù, năm 2016, số lượng phim Việt tiếp tục tăng nhưng doanh thu lại giảm 30% so với 2015. Trung bình, một phim Việt ra rạp doanh thu giảm 25% so với cùng kỳ năm 2015. Sau khi tìm hiểu nguyên nhân, chúng tôi biết được thực trạng khan hiếm kịch bản hay và nghĩ đến việc góp phần thay đổi thực trạng này bằng cuộc thi kịch bản".
Cuộc thi này dành cho đối tượng là công dân Việt Nam từ 18-35 tuổi. Đây không phải cuộc thi đơn giản nộp kịch bản và giám khảo chấm điểm mà có cả thời gian tập huấn ngắn hạn cùng hội đồng thẩm định. Hội đồng thẩm định gồm: Nhà sản xuất, đạo diễn Charlie Nguyễn, đạo diễn Đức Thịnh, nhà sản xuất Trương Ngọc Ánh, đạo diễn Đinh Tuấn Vũ, Phan Gia Nhật Linh, Lê Thanh Sơn.
Sau khi vượt qua vòng đầu tiên, tác giả 24 kịch bản đề cương được tuyển chọn sẽ được phân thành 6 đội và tập huấn cùng hội đồng thẩm định. Họ hướng dẫn các thí sinh phát triển kịch bản đề cương thành kịch bản ngắn khoảng 20 trang. 24 kịch bản này được chấm điểm một lần nữa để chọn ra 6 kịch bản xuất sắc tranh giải vàng, bạc, đồng và khuyến khích. Tác giả 6 kịch bản xuất sắc phải hùng biện trước các nhà sản xuất nổi tiếng trong nước để thuyết phục họ đầu tư cho kịch bản của mình.
Tổng giá trị giải thưởng lên đến 600 triệu đồng nhưng hiện kim của giải vàng chỉ 60 triệu đồng và các cơ hội khác. Trong đó, giải vàng được 1 năm làm việc cùng đạo diễn hoặc nhà sản xuất danh tiếng mà tiền lương do CGV trả toàn bộ. Với 6 kịch bản cuối cùng, nếu kịch bản nào được nhà sản xuất lựa chọn để làm phim, CGV hỗ trợ 1 phần chi phí sản xuất và là nhà phát hành cho bộ phim đó. Sau 1 tháng kể từ khi trao giải, nếu các kịch bản không được nhà sản xuất mua lại, tác giả được quyền bán cho các nhà sản xuất khác mà không cần thông qua CGV.
Khi được hỏi vì sao hiện kim của giải thưởng không cao, ban tổ chức cho biết vì đấy chỉ mới là kịch bản ngắn và mang tính động viên nhiều hơn. Nếu kịch bản được nhà sản xuất chọn, họ sẽ trả thù lao cho biên kịch theo đúng giá thị trường.
Ông Đỗ Duy Anh - Cục phó Cục Điện ảnh - cho biết đánh giá cao cuộc thi này vì phim Việt thiếu kịch bản hay. Đây là cơ hội tốt để các biên kịch trẻ tranh tài, có cả hoạt động huấn luyện với những nhà làm phim chuyên nghiệp. Nếu có kịch bản tốt trong cuộc thi, nhà nước sẽ xem xét đặt hàng làm phim. "Chúng ta không cần gồng lên, chọn chủ đề quá lớn mà chỉ cần kể một câu chuyện thông minh, hóm hỉnh, một cách làm giản dị nhưng sâu sắc, cảm xúc" - ông Đỗ Duy Anh nhận định.
Bình luận (0)