xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Tôi thích sự bình yên

Huy Sơn thực hiện

Được nhiều người biết đến qua các ca khúc: Giấc mơ trưa, Chút nắng vàng bay, Cỏ và mưa... Giáng Son đang định hình cho mình một phong cách riêng: Kết hợp nhuần nhuyễn giữa hiện đại và dân gian. Hiện nay, Giáng Son vừa sáng tác vừa tham gia giảng dạy. Đồng thời, chị đang là thành viên Hội đồng Nghệ thuật của cuộc thi Sao Mai - Điểm hẹn (SMĐH)

. Phóng viên: Thành công từ hai cuộc thi SMĐH trước đó, đương nhiên công chúng có quyền chờ đợi và hy vọng nhiều hơn ở những cuộc thi sau. Nhận lời mời tham gia Hội đồng Nghệ thuật, cá nhân chị có cảm thấy bị áp lực?

- Nhạc sĩ Giáng Son: Công chúng luôn đòi hỏi rất cao. Nếu hai năm trước đã thành công rồi thì năm nay họ sẽ đòi hỏi phải thành công hơn nữa. Vì vậy, tôi cảm thấy áp lực với tất cả mọi thứ. Áp lực không chỉ với thí sinh, khán giả mà với cả ban tổ chức và bản thân mình nữa. Mình phải vượt qua được chính mình. Sau phần biểu diễn của thí sinh, mình phải có nhận xét ngay lập tức. Điều đó với ai cũng khó. Phải nhận xét sao cho thật đúng về mặt chuyên môn nhưng cũng không nên phũ phàng, gây sốc quá khiến thí sinh buồn. Hoặc nếu chê cũng phải chê làm sao để thí sinh tiến bộ, biết cách vươn lên chứ không thể chê một cách vùi dập. Áp lực với khán giả cũng rất nặng nề. Khi chúng tôi khen để động viên thì mọi người bảo “sao khen nhiều thế!”. Đến lúc chê thì lại bảo “sao chê nhiều thế, lúc nào cũng chỉ chê thôi!”. Nói chung rất khó làm vừa lòng khán giả. Hơn nữa, đây là một chương trình truyền hình trực tiếp, mình có lỡ lời thì đó sẽ là chủ đề bàn tán, tranh cãi ở khắp nơi.

. Nhiều người bảo SMĐH năm nay nhàn nhạt, thiếu những thí sinh cá tính như những SMĐH trước. Nhạc sĩ Ngọc Châu cũng cho rằng: “Rất ít thí sinh có thái độ cầu thị thực sự”. Còn ý kiến của chị?

- Mọi người lúc nào cũng đòi hỏi phải có những ngôi sao xuất sắc, tôi thấy điều đó hơi vô lý. Đâu dễ gì để tìm ra nhiều nhân tài như vậy. Năm đầu tiên, chúng ta tìm ra Tùng Dương, Ngọc Khuê; năm thứ hai chúng ta có Anh Khoa, Hà Anh Tuấn, Mai Trang... Nhìn chung, năm nay chất lượng thí sinh đồng đều hơn. Nhưng xuất sắc nổi bật thì chưa có. Như vậy không có nghĩa là chúng ta không có hy vọng vào họ. Ai cũng vậy thôi, kể cả Tùng Dương hay Ngọc Khuê, họ phải nỗ lực rất nhiều sau cuộc thi chứ không phải ở cuộc thi ấy họ đã thành ngôi sao được. Cuộc thi chỉ là bước đầu tiên để giới thiệu bản thân mình, giới thiệu gương mặt mình tới mọi người. Kể cả được giải của cuộc thi này nhưng sau đó lại không làm gì, không chịu tập luyện, nỗ lực cố gắng thì cái giải ấy cũng chẳng có giá trị và khán giả sẽ quên gương mặt đó ngay. Bởi thế, tôi rất hy vọng rằng sau cuộc chơi này các bạn sẽ nỗ lực thật nhiều.

. Hiện nay có rất nhiều cuộc thi âm nhạc dành cho giới trẻ. Chị có thể tiên đoán một chút về SMĐH những năm tới?

- Năm nay là năm thứ ba của SMĐH. Nếu hai năm nữa SMĐH vẫn tiếp tục, theo tôi, cần phải thay đổi format một chút để phù hợp hơn. Nhưng thay đổi như thế nào, bản thân tôi cũng chưa nghĩ ra. Bây giờ có rất nhiều cuộc thi nhưng SMĐH dù sao vẫn là một cái tên có sức nặng. Có nhiều cuộc thi nhưng độ lan tỏa của nó lại không cao. SMĐH đã có 2 kỳ thành công, đã trở thành một thương hiệu để mọi người chờ đợi.

. Chị có thể đưa ra một lời khuyên nào đấy để hai năm nữa, những thí sinh có ý định ứng thí SMĐH có sự chuẩn bị tốt hơn?

- Tôi nghĩ là các bạn nên học thanh nhạc một cách kỹ càng, thêm nữa là thẩm mỹ về âm nhạc, cách chọn bài. Quan trọng nhất vẫn là cảm xúc khi các bạn hát. Các bạn nên chọn những ca khúc phù hợp lứa tuổi, phù hợp suy nghĩ của các bạn, đừng chọn những bài hát mà nó quá khác mình. Khi đã lựa chọn dòng nhạc nào nên đi đến cùng với dòng nhạc đó. Cũng đừng hoang mang, đừng vì những ý kiến mà có sự lung lay. Và nếu có nghe những lời góp ý thì nên nghe những lời góp ý của những người thực sự trong nghề, có chuyên môn.

. Chỉ còn một năm nữa chị sẽ bảo vệ thạc sĩ ở Nhạc viện Hà Nội. Kế hoạch sau đó của chị như thế nào?

- Học xong cũng rất mệt nên tôi không có dự định gì cả. Có lẽ, tôi vẫn sẽ đi dạy và sáng tác. Tôi thích sự bình yên. Cuộc sống hiện tại đang rất bình yên và tôi muốn duy trì như thế.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo