Cuộc trưng bày lần này, MPK chọn giới thiệu 30 tác phẩm tiêu biểu từ hàng ngàn bức ảnh đã chụp của anh và từ khoảng 15 bộ ảnh nổi tiếng: Hoa dại, Đà Lạt mơ, Mắt côn trùng, Tiến trình tâm thức, Mưa & trăng, Nhụy, Sương & nắng, Nhiêu Lộc, Mầm, Café… Tác phẩm của MPK được đưa vào giáo trình của khoa chuyên về nhiếp ảnh tại Trường Đại học Columbia -Mỹ.
Vì khống chế trong 30 tác phẩm cho 30 năm cầm máy nên việc chọn lựa với MPK là rất khó khăn. Chính vì vậy, 30 bức ảnh được chọn đều là những tác phẩm độc đáo, được thể hiện với tính chất “lần đầu tiên”, “độc bản” - chưa bao giờ và sẽ không bao giờ lặp lại. Với MPK, 30/30 là cột mốc của cuộc dạo chơi, là con số mà anh nghĩ rằng nó rất ý nghĩa với hành trình miên man đó. Người xem cũng dễ nhận ra hành trình ý niệm từ tác phẩm đầu tay (có tên Khát vọng, năm 1984) - nặng tính “diễn ý”, cho đến những tác phẩm thuần túy “diễn hình” về sau này.
“Tôi chưa bao giờ muốn áp đặt ý tưởng nào của mình lên đời sống. Với mầm lá, với hạt sương… cũng thế. Tôi chỉ là người ghi dẫn lại chứ không bao giờ làm bất kỳ động tác nào áp đặt, mặc định nó để phục vụ cho mục đích của mình” - MPK tâm sự.
Bình luận (0)