Suốt cuộc đời cầm cọ và cầm máy, nghệ sĩ Nguyễn Lai trung thành với nghệ thuật trừu tượng, ông chọn khổ vuông cho tất cả các tác phẩm của mình để thể hiện cảm xúc. Nguyễn Lai thành công với mảng đề tài cư dân Nam Bộ. Ông cũng là nghệ sĩ thành công cả với nhiếp ảnh và hội họa, gây ấn tượng bởi bộ ảnh “Cõi tĩnh lặng” khi tạo ra cuộc chơi nghệ thuật với những chiếc mặt nạ, ánh sáng và bố cục.
Tác phẩm trong bộ “Cõi tĩnh lặng” của Nguyễn Lai
Người trong nghề khẳng định bố cục vuông là rất khó để xử lý kể cả với tranh vẽ và ảnh chụp. Bà Trần Thị Khánh Linh - vợ cố họa sĩ Nguyễn Lai - cho biết khi còn sống, ông chỉ tìm tòi và thể hiện phong cách nghệ thuật với khổ vuông. Ông từng bảo đã khám phá khổ vuông thì sẽ say mê nó và không thể dứt ra khỏi nó được nữa.
Họa sĩ Hứa Thanh Bình - Phó Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật TP HCM - cho biết: “Họa sĩ chơi ảnh, chụp ảnh thì nhiều nhưng hiếm có nghệ sĩ hòa trộn được cả hai hình thức nghệ thuật trong nhiếp ảnh và hội họa như Nguyễn Lai. Điều quan trọng là cả với nhiếp ảnh lẫn hội họa, ông đều được bạn bè trong giới ghi nhận, tôn trọng những giá trị nghệ thuật mà ông đã mang tới”.
“Xem tranh Nguyễn Lai, người xem như lạc vào tiềm thức, xa xăm hư ảo nhưng cũng rất thực. Nguyễn Lai theo trường phái trừu tượng biểu hiện, diễn tả tất cả những cảm xúc của mình bằng nét bút” - họa sĩ, Nhà giáo Nhân dân Huỳnh Văn Mười nhận định.
Họa sĩ Nguyễn Lai mất năm 2016. Triển lãm “Khoảng lắng vuông” tưởng nhớ họa sĩ Nguyễn Lai sẽ kéo dài từ ngày 8 đến hết 17-4 tại Bảo tàng Mỹ thuật TP HCM.
Bình luận (0)