xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Truyền hình cáp: Khách hàng bị đưa “vào tròng”!

Theo Tuổi Trẻ

Sau một thời gian được o bế để mở rộng thị phần, khách hàng nay có còn là “thượng đế” với loại hình dịch vụ này?

Giữa “ma trận” khuyến mãi

Hiện tại, HTVC liên kết với nhiều đối tác để thực hiện dịch vụ phân phối truyền hình cáp như Công ty cổ phần truyền thông Đại Phúc An, Công ty TNHH truyền thông Đô Thị Mới, Công ty TNHH Sông Thu, Công ty LBC... Để hút khách hàng, họ tung ra nhiều chương trình khuyến mãi như giảm 53% phí hòa mạng nếu đóng phí bảo trì trong một năm, chỉ đóng 10% phí hòa mạng nếu đóng phí bảo trì trong ba năm, du lịch Singapore... Trong năm 2006, HTVC còn “siêu khuyến mãi” với giải thưởng là hai xe hơi Innova, nhiều tivi, du lịch Disneyland...

Thế nhưng, nhiều khách hàng đã “vào tròng” các chiến dịch quảng cáo rầm rộ, liên tục của HTVC. Chị Hằng, nhà ở đường Trần Văn Đang (Q.3, TP.HCM), bức xúc: “Giữa tháng 2-2007, tôi gọi điện thoại đến Công ty cổ phần truyền thông Đại Phúc An - đại lý của HTVC - để nghe tư vấn sử dụng dịch vụ truyền hình cáp HTVC, không ai đề cập đến sự thay đổi các kênh từ ngày 1-3. Khi họ đến mắc cáp, chúng tôi còn căn cứ vào tờ quảng cáo HTVC của công ty này để nghiệm thu. Ai dè, vừa mới coi được hai tuần, nhiều chương trình hay đã bị cắt. Tôi cảm giác như mình bị lừa vì đã lỡ đóng tiền phí bảo trì cả năm”.

Một khách hàng khác đặt câu hỏi: “Khách hàng làm sao không tin được khi mà trên các kênh truyền hình HTV liên tục quảng bá HTVC với những nhóm kênh quá hấp dẫn, khi mà bản hợp đồng dù không ghi rõ tên kênh phát sóng nhưng lại luôn kèm theo danh mục chương trình rất cụ thể (trong đó không ghi chú cụ thể kênh nào được phát miễn phí, kênh nào có thể thay đổi) và biên bản nghiệm thu chất lượng đã đầy đủ kênh?

Tăng kênh, giảm chất?

Tôi là một khách hàng của dịch vụ truyền hình cáp SCTV. Nghe các khách hàng của HTVC phàn nàn về dịch vụ mà thấy càng nản hơn cho dịch vụ của mình, vì ít ra các khách hàng của HTVC còn được thông báo là sẽ cắt bớt một số kênh, còn SCTV thì chỉ vỏn vẹn một câu “điều chỉnh và bổ sung một số kênh”, vậy mà lại khuyến mãi thêm món “cắt bớt” nuốt không vô này!

Khi tôi đến trung tâm để thắc mắc thì nhận được câu trả lời là SCTV sẽ không còn các kênh này nữa (AXN, Arirang...). Không giống như HTVC, các khách hàng của SCTV chẳng biết bao giờ mình sẽ được xem tiếp các kênh này. Khi HTVC vừa bỏ các kênh AXN và Arirang, ngay hôm đó SCTV cũng cắt các kênh này.

minh...@yahoo.com

Khi chính thức ra mắt vào ngày 19-5-2005, HTVC thông báo khách hàng được miễn phí bốn năm thuê bao, chỉ cần đóng phí hòa mạng 750.000 đồng và phí bảo trì 45.000 đồng/tháng là khách hàng được xem hơn 40 kênh. Trong danh mục này có cả Disney Channel, Playhouse, BBC, AXN, Channel V, RealityTV...

Đầu năm 2006, HTVC tiếp tục nâng tổng kênh lên hơn 60, trong đó tăng cường khá nhiều kênh tiếng Hoa như TV8, TH Vân Nam Trung Quốc, TH Quảng Tây, Mei Ah, TVB... Từ ngày 1-3-2007, HTVC thực hiện chính sách mới bằng cách chia thành hai nhóm thuê bao: nhóm căn bản gồm có 66 kênh với mức thuê bao là 66.000 đồng/tháng; nhóm đặc biệt sử dụng bộ giải mã set-top-box (giá 2,2 triệu đồng) và thuê bao khoảng 110.000 đồng/tháng có tăng cường 15 kênh. Điều đáng nói là HTVC đã cắt một số kênh “độc” như BBC, Disney Channel, Playhouse, Mega, Goal TV1, Goal TV2, AXN, Channel V, TCM... để chuyển sang nhóm đặc biệt. Và như vậy, khách hàng cũ đang sử dụng dịch vụ HTVC không thể tiếp tục xem các kênh này. Một khách hàng thất vọng: “Ông xã tôi người Anh nên sử dụng dịch vụ HTVC để xem tin tức trên BBC. Lúc kênh bị cắt, tôi gọi điện đến HTVC để hỏi, cô trực tổng đài nói không có BBC thì xem kênh... thị trường chứng khoán cũng được!”.

Trước phản ứng của nhiều khách hàng, HTVC đã phục hồi một số kênh như Channel V, Disney... Tối 16-3, Playhouse - kênh được khán giả nhí rất yêu thích - đã được phát sóng trở lại trên HTVC.

Bắt tay “ngầm” giữa HTVC và SCTV?

Ngày 1-3, khi HTVC bắt đầu chính sách mới thì SCTV (Công ty truyền hình cáp Saigontourist) cũng áp dụng việc sắp xếp lại kênh và tăng giá thuê bao cho các khách hàng mới. Một số kênh hay trên SCTV cũng “biến mất” như Tin tức châu Á, TCM, AXN, Channel V, Arirang. Hiện cả SCTV lẫn HTVC đều có chung một mức giá thuê bao trong nhóm căn bản là 66.000 đồng/tháng với khoảng 65 kênh. Trong đó, các kênh nước ngoài trên SCTV và HTVC khá giống nhau. HTVC và SCTV chỉ còn cạnh tranh nhau trên kênh... nội. Ngoài những kênh do HTV tự sản xuất như HTV1, HTV2, HTV3, HTVC ca nhạc, HTVC phim..., HTVC còn “độc quyền” các kênh do truyền hình kỹ thuật số VTC sản xuất như VTC2, VTC5. Còn SCTV thì “độc quyền” kênh của truyền hình cáp đài VTV như VCTV1, VCTV2, VCTV3, VCTV4, VCTV6, VCTV7 và một số kênh tự sản xuất như SCTV1, SCTV2, SCTV3...

Có phải sau một thời gian cạnh tranh khốc liệt về giá cả và số lượng kênh, HTVC và SCTV bắt tay “thỏa thuận ngầm” với nhau về giá và số lượng kênh như nhận định của một số người trong nghề? Và nếu điều này xảy ra e rằng khách hàng sẽ là người gánh chịu phần thiệt thòi, bởi kết quả có thể là thêm một “ông kẹ” độc quyền kiểu mới ra đời.

Giám đốc HTVC nói gì?

“Như quí vị đã biết, VN đã tham gia WTO, đã cam kết thực hiện một số hiệp ước về bản quyền, nên việc trả tiền bản quyền cho các kênh truyền hình sẽ được tính đúng tính đủ giữa các nhà cung cấp bản quyền và các nhà dịch vụ truyền hình cáp, có nghĩa là chúng ta sẽ tập làm quen với khái niệm “truyền hình trả tiền” theo số chương trình mình xem, trả tiền nhiều được xem nhiều và chương trình hay sẽ phải trả phí cao hơn.

Qua báo chí và thư của khán giả gửi về, chúng tôi thấy có sự nhầm lẫn giữa khách hàng và nhà cung cấp dịch vụ truyền hình cáp HTVC thông qua các đối tác đại diện. Vào thời điểm ra mắt dịch vụ (19-5-2005), HTVC tuyên bố “miễn phí thuê bao bốn năm” cho các kênh truyền hình các đài địa phương, kênh truyền hình các nước, các chương trình khoa học, thể thao, ca nhạc, tổng cộng khoảng hơn 40 kênh. Tiếp theo đó vào đầu năm 2006 chúng tôi cũng đã thông báo trên mạng HTVC chương trình khuyến mãi 2006 “được xem thoải mái được lái xe hơi”. Với chương trình này khách hàng được khuyến mãi thêm các kênh độc quyền và giải trí đặc biệt như Disney Channel, Playhouse, HBO, Cinemax, AXN, BBC, CNBC... nâng tổng số lên đến hơn 60 chương trình. Như vậy, khán giả nếu đăng ký năm 2006 sẽ được hưởng quyền lợi là chỉ có 45.000 đồng/tháng là có thể xem hơn 60 chương trình, và chiến dịch khuyến mãi này chấm dứt vào đầu năm 2007.

Sự nhầm lẫn là do quí khách hàng thiếu thông tin về quyền lợi và trách nhiệm đóng phí của mình cho các chương trình truyền hình mình yêu thích và được xem “thoải mái” cho đến khi nào. Chúng tôi rất lấy làm tiếc việc nhầm lẫn này gây thắc mắc cho quí khách hàng đã ủng hộ HTVC trong thời gian vừa qua. Chúng tôi xin thành thật xin lỗi quí khách hàng và sẽ tổ chức lại hệ thống thông tin và chăm sóc khách hàng chu đáo hơn.

Để bảo đảm quyền lợi của quí khách hàng, chúng tôi sẽ xem xét từng trường hợp cụ thể và cam kết cung cấp đầy đủ chương trình nếu quí vị đã ký hợp đồng với HTVC trước ngày 1-3-2007, và yêu cầu các đối tác sẽ thực hiện theo đúng tinh thần mà hợp đồng đã ký. Một lần nữa, xin quí khách hàng thông cảm về sự nhầm lẫn và tiếp tục ủng hộ HTVC”.

LÊ ĐỨC HÙNG (giám đốc HTVC)

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo