xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Victor Vũ kể Chuyện tình xa xứ

Hương Nhu

Với khán giả VN, Victor Vũ là cái tên còn khá xa lạ, tuy nhiên trong cộng đồng người Việt tại Mỹ, từ lâu anh đã được đánh giá là một tài năng trẻ đầy triển vọng trong giới làm phim

Chuyện tình xa xứ - bộ phim chiếu Tết Kỷ Sửu - 2009 đầu tiên được bấm máy- vừa hoàn tất những cảnh quay tại VN. Hiện đạo diễn Victor Vũ đã trở về Mỹ chuẩn bị cho phần ghi hình tại quận Cam. Dự kiến tháng 7 tới, các diễn viên chính của phim sẽ sang Mỹ để ghi hình tiếp phần câu chuyện diễn ra ở Mỹ. Chuyện tình xa xứ là sản phẩm đầu tiên của hãng phim mới Thần Đồng và cũng là bộ phim đầu tiên tại VN của đạo diễn Việt kiều Victor Vũ.

Muốn thử sức làm mới mình

Tốt nghiệp khoa đạo diễn Đại học Lyola Marymount, miền Nam California, Victor Vũ vào làm việc cho vài công ty chuyên về kỹ xảo điện ảnh và góp tay tạo nên hình ảnh đặc biệt cho các siêu phẩm của Hollywood như: X Men, Spider Men... Nói về thời gian làm công việc này, Victor Vũ tâm sự rằng anh làm để mưu sinh chứ không thích vì mơ ước của anh vẫn là được làm phim. Năm 2001, anh bắt tay vào bộ phim đầu tiên: Buổi sáng đầu năm, một tác phẩm tâm lý xã hội nói về những khó khăn của một gia đình người Việt khi đến Mỹ định cư. Đến “đứa con tinh thần” thứ hai, Victor Vũ chuyển hướng sang thể loại phim kinh dị. Oan hồn, gồm ba câu chuyện ma mang đậm chất liêu trai do chính anh viết kịch bản, khi ra mắt tại chợ phim ở Liên hoan phim (LHP) Cannes năm 2005 lập tức được nhiều người chú ý. Phim được một số hãng của Mỹ như Monte Cristo Entertainment, Image Entertainment mua bản quyền phát hành ở rạp và dưới dạng DVD. Tại VN, một số người đã có dịp xem bộ phim này và rất ấn tượng về văn hóa Việt trong phim. Vì vậy, tin Victor Vũ về nước làm phim đã thu hút sự tò mò của những người trong giới. Nhất là khi biết được phim anh đang làm thuộc thể loại tình cảm-hài-lãng mạn.

Thật ra, không phải đến bây giờ Victor Vũ mới có ý định về VN làm phim. Lần đầu tiên về nước vào năm 2001, Victor Vũ đã nung nấu ý định quay phim Oan hồn tại VN nhưng không được. Năm 2007, về nước lần thứ hai, Victor Vũ cũng định triển khai một bộ phim nhưng mãi đến tháng 5 qua, ý định kia mới thành hiện thực. Anh thổ lộ lâu nay ở VN chỉ nghe nói đến những chàng Việt kiều về nước lấy vợ chứ không có chuyện ngược lại nên khi đọc được ý tưởng kịch bản Chuyện tình xa xứ của nhà sản xuất Lê Duy Bình anh đã thấy hào hứng. Victor Vũ bỏ ra 3-4 tháng để hoàn chỉnh kịch bản bằng tiếng Anh và phần tiếng Việt do anh Nguyễn Hoàng Nam - từng viết chung kịch bản Oan hồn - đảm nhiệm.

Thích không khí làm phim ở VN

Không biết nhiều về diễn viên VN nên Victor Vũ khá vất vả trong khâu tuyển diễn viên. Nhận xét về những diễn viên, người mẫu Bình Minh, Huy Khánh, Ngọc Diệp (vào vai chính), Victor Vũ cho biết: “Cả ba diễn xuất rất tự nhiên, có lẽ đã đóng qua nhiều phim nên họ đã biết tiết chế nhiều, nét diễn không còn quá cường điệu”. Thời gian hơn một tháng ghi hình tại VN tuy ngắn ngủi và cực nhưng Victor Vũ vẫn thấy thích: “Tôi yêu không khí làm phim ở đây, cả đoàn làm phim thân thiết như trong một gia đình, dù trước đó chúng tôi không hề biết nhau. Điều này ở Mỹ không thể có. Khi hợp tác chung, tôi nhận thấy các thành viên trong đoàn làm việc rất chuyên nghiệp”.

Thoải mái về mặt tư tưởng nhưng Victor Vũ vẫn canh cánh âu lo cho bộ phim khi ra đời. Bởi anh hiểu đã có nhiều đạo diễn Việt kiều về nước làm phim thành công nhưng cũng không ít người thất bại vì thiếu vốn sống Việt và anh không phải là trường hợp ngoại lệ. Anh thật thà chia sẻ: “Bộ phim này đúng là một thách thức lớn với tôi. Dĩ nhiên tôi không hiểu biết chất Việt nhiều bằng những đạo diễn trong nước nhưng tôi vẫn phải cố gắng. Tôi lắng nghe ý kiến góp ý của những đồng nghiệp ở VN, tìm đến những bạn trẻ đang đi du học để thu thập thực tế chứ không chỉ dựa vào những suy nghĩ chủ quan của mình. Với tôi, làm cũng là một cách rút kinh nghiệm còn nếu cứ sợ thất bại thì sẽ không làm được phim nào”.

Bàn về phong cách làm phim, Victor Vũ quan niệm nội dung phải đơn giản vì nếu phức tạp quá sẽ không hay. Sự phức tạp chủ yếu tập trung ở tính cách, tâm lý nhân vật vì như vậy phim mới có chuyện để khán giả theo dõi. “Chuyện tình của hai chàng trai VN với hai cô gái Việt kiều trên đất Mỹ và những cảnh quay tại Mỹ sẽ khiến người xem tò mò. Tôi quan niệm làm được một bộ phim là một bước tiến, dù nhỏ hay lớn, của đạo diễn. Còn hơn không làm phim nào” - anh nói.

Sau Chuyện tình xa xứ, Victor Vũ đang ấp ủ một kịch bản thuộc thể loại hành động, vì rất mê phim Dòng máu anh hùng.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo