Phóng viên: Là những nhạc sĩ hàng đầu của thế giới hiện đại, có vô số ca khúc hit (ăn khách), với kinh nghiệm làm nghề 24 năm (của Wayne) và 15 năm (của Aj Junior - AJ), các anh đã đúc kết được cho mình công thức chung của những ca khúc nổi tiếng?
AJ: Thế giới của rock & pop có một khuôn mẫu chung. Các ca khúc ăn khách luôn đáp ứng được những nhu cầu thiết yếu của đại đa số công chúng yêu nhạc về tiết tấu, âm thanh, giai điệu. Đó không chỉ là sự hiện đại hợp thời mà còn khơi gợi được cảm xúc của người nghe. Thế nhưng, điều đó không có nghĩa cứ chọn chất liệu rồi đưa vào khung ép ra sản phẩm như cách bạn làm bánh. Mỗi nhạc sĩ có một tố chất và bạn phải biết biến tố chất ấy thành ưu điểm nổi trội. Chỉ như thế, ca khúc của bạn mới có thể nổi bật được.
Wayne: Dù là nhạc sĩ hàng đầu hay nhạc sĩ hạng trung bình, điểm giống nhau của họ là phải biết học hỏi mọi lúc mọi nơi. Không phải lúc nào nhạc sĩ hàng đầu cũng là người có được ca khúc đỉnh nhất. Và ngược lại, một người không tên tuổi là người không thể mang đến những điều bất ngờ. Đó là lý do chúng tôi phải học hỏi mỗi ngày để biết chọn lọc những cái ưu việt. Từ đó, biến những kiến thức học được thành của riêng mình.
Cảm xúc sáng tác của các anh phải có như thế nào để cho ra đời nhiều ca khúc hit như vậy?
AJ: Công việc sáng tác của một nhạc sĩ chuyên nghiệp không phải ngồi viết lại cảm xúc của bản thân hay kể một câu chuyện mà họ biết. Một nhạc sĩ chuyên nghiệp là người viết lên ca khúc cho một giọng ca đặc biệt, sự kết hợp của 2 yếu tố sẽ đi đến mục tiêu là ca khúc đó trở thành ca khúc được công chúng cả thế giới đón nhận. Vì vậy, chúng tôi không chỉ viết ca khúc mà còn phải tìm ra những giọng ca thực sự khác biệt.
Để trở thành một nhạc sĩ hàng đầu nhận được đơn đặt hàng từ nghệ sĩ, chắc hẳn anh cũng thấm thía việc nhờ vả ca sĩ xem xét ca khúc của mình?
Wayne: Chính xác là như thế bởi bất cứ ai cũng muốn đạt đến thành công. Và để có được điều đó, ca sĩ, đặc biệt là những ca sĩ nổi tiếng, chỉ có thể tin tưởng vào những người đã có thành tựu. Vì vậy, các nhạc sĩ mới sáng tác cũng rất chật vật để tìm con đường cho riêng mình. Chúng tôi chỉ có một con đường duy nhất là cố gắng.
AJ: Tôi là người thấu hiểu cảm giác khó khăn đó khi bản thân cũng từng rất chán nản. Điều tôi có thể làm được lúc đó là cố gắng hết mình mà thôi. Những lúc khó khăn nhất, tôi luôn tự nhủ chỉ cần có được ca khúc thành công, tôi sẽ thành công. Tôi bắt đầu viết ca khúc từ năm 17 tuổi và liên tiếp gặp thất bại. Thực sự tôi đã phải vin vào yếu tố may mắn để xây dựng niềm tin cho mình trong chính công việc mà tôi theo đuổi. Nhưng, như tôi nghĩ, khi có một ca khúc thành công, tôi đã có thể bước lên vị trí hàng đầu như hiện nay.
Với việc thực thi quyền sở hữu trí tuệ trên thế giới một cách chặt chẽ như hiện nay, một nhạc sĩ sáng tác giỏi cũng sẽ là những người rất giàu có?
Wayne: Tất nhiên nhưng phải là những nhạc sĩ hàng đầu. Đơn giản, bạn luôn nhận được những thứ xứng đáng với công sức mà bạn bỏ ra.
Và cả hai anh đều là những nhạc sĩ hàng đầu?
AJ: Dựa trên những gì đã đạt được, chúng tôi nghĩ nếu xếp mình vào danh sách những nhạc sĩ hàng đầu cũng không có gì quá đáng.
Điều không thể phủ nhận, ca khúc thời nay không hay bằng những bản tình ca trước đây, có phải vì tính công nghiệp của nó?
Wayne: Tôi nghĩ mỗi thời sẽ có một yêu cầu khác nhau. Không thể chối cãi ca khúc ra đời những thập niên trước có nội dung, ý nghĩa sâu sắc hơn nhiều nhưng những gì hiện nay lại đáp ứng đúng nhu cầu, đòi hỏi của người nghe đương thời. Ngày nay, khi không có nhiều thời gian để suy ngẫm, có lẽ việc phải nghe những ca khúc đòi hỏi sự chiêm nghiệm cũng là một điều xa xỉ.
AJ: Sự chi phối của những công ty kinh doanh giải trí hàng đầu như Universal hay Sony đang thúc đẩy thị trường âm nhạc theo cách họ muốn. Sự cạnh tranh đó vô tình tạo nên những giá trị bề mặt thay vì nó phải được khai thác chiều sâu. Tôi nghĩ không lâu nữa, khi nghệ sĩ đích thực là những người chi phối thị trường, mọi thứ sẽ trở về như những gì đã có ở những thập niên trước. Nói chung, mọi thứ diễn ra đều tuân thủ một quy luật cạnh tranh nhất định. Âm nhạc không nằm ngoài guồng quay ấy.
Ngày càng nhiều ca sĩ tự viết ca khúc cho mình, các anh có sợ thất nghiệp không?
Wayne, AJ: Không. Mỗi người có một thế mạnh và ở một thị trường chuyên nghiệp, mọi người đều ý thức được bản thân có gì, muốn gì và có thể làm được gì. Chúng tôi là những người làm nghề chuyên nghiệp và chắc chắn những người khác phải cần đến những gì chúng tôi có.
Hai nhạc sĩ Wayne Hector và AJ vừa đến Việt Nam để tìm kiếm những trải nghiệm về văn hóa Việt, phục vụ cho sáng tạo mới của họ và cũng để xúc tiến việc hợp tác theo lời mời của ca sĩ Thanh Bùi.
Wayne Hector là nhạc sĩ nổi tiếng của Anh với rất nhiều dự án làm việc cùng với Nicki Minaj, One Direction, The Wanted và Olly Murs. Đặc biệt, anh có đến 7 ca khúc hit trên bảng xếp hạng âm nhạc Billboard khi hợp tác cùng ban nhạc Westlife, nổi bật là World of our own, Flying without wings. Một số ca khúc đình đám của Wayne có thể kể: I just can’t live a lie với tiếng hát của Carrie Underwood; I hate this part với giọng hát The Pussycat Dolls; Out from under, Beat again và Everybody in love do Britney Spear thể hiện; Thinking of me do Olly Murs hát; Same mistakes và Everything about you do One Direction hát; Starships do Nicki Minaj hát và Glad you came hay I found you do The Wanted hát...
AJ (tên thật là Achraf Janussi) bắt đầu sự nghiệp sáng tác khi kết hợp cùng ca sĩ Vanessa Hudgens để thực hiện album V, phát hành năm 2006. Ngay sau đó, AJ nổi tiếng và được mời hợp tác với nhóm nhạc Đức No Angels và ca sĩ nổi tiếng của Anh Shayne Ward để thực hiện album Breathless, phát hành năm 2007. AJ cũng viết 4 ca khúc cho album Back home của Westlife phát hành năm 2007. Những ca khúc nổi tiếng của AJ gần đây nhất có thể kể: On the floor, Dance again và Live it up do Jennifer Lopez thể hiện. AJ hợp tác với hầu hết ca sĩ nổi tiếng thế giới như Mohombi, Cher Lloyd, Nicole Scherzinger, Shayne Ward, JLS, Taio Cruz, Khaled, One Direction, Paulina Rubio, Havana Brown và Skitszo.
Bình luận (0)