Như Báo Người Lao Động đã thông tin, chiều 29-11, ông Phan Đình Tân, Chánh Văn phòng - người phát ngôn Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL), cho biết đại diện của bộ cùng Cục Nghệ thuật Biểu diễn, Cục Điện ảnh, Cục Bản quyền tác giả và các đơn vị liên quan vừa có cuộc họp để xử lý trường hợp ca khúc Chắc ai đó sẽ về của Sơn Tùng M-TP trong phim Chàng trai năm ấy bị nghi là đạo nhạc Hàn Quốc. Tại cuộc họp, các chuyên gia đã phân tích cả góc độ pháp lý lẫn chuyên môn để đưa ra phương án xử lý phù hợp nhất. “Trên thực tế, 2 ca khúc Chắc ai đó sẽ về và Because I miss you có sự giống nhau nhất định nhưng không thể khẳng định là đạo nhạc vì luật chưa rõ ràng” - ông Tân nhận xét
Hội đồng thẩm định thất vọng
Lý giải về quyết định của mình, trong văn bản gửi Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL Vương Duy Biên, ông Đào Đăng Hoàn, Phó Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn, cho hay sau khi kiểm chứng, so sánh và xem xét trên cơ sở hồ sơ những tài liệu liên quan giữa ca khúc Chắc ai đó sẽ về và Because I miss you của Hàn Quốc, cục thấy rằng 2 bài hát cùng sử dụng nhịp điệu slow rock 6/8 với tốc độ nốt đen bằng 48/giây; giọng hát chủ đạo là đô trưởng, giai điệu hoàn toàn khác nhau, lời ca không có sự giống nhau về ý nghĩa văn học và ngôn ngữ thể hiện.
Về hòa âm, Chắc ai đó sẽ về có ghi ký hiệu hòa âm rõ ràng trên bản nhạc, trong khi Because I miss you thì không ghi. Bên cạnh đó, theo ông Đào Đăng Hoàn, Công ty FNC Entertainment (Hàn Quốc) - đơn vị chủ quản của ca sĩ Jung Young Hwa, người sáng tác ca khúc Because I miss you - cũng gửi văn bản tới Cục Nghệ thuật Biểu diễn khẳng định công ty này và tác giả ca khúc Because I miss you đã thẩm định 2 bản thu âm. Kết quả, tuy có sự tương đồng như về quy trình lập trình, giai điệu nhưng họ không xem đây là vấn đề ăn cắp bản quyền.
Trên cơ sở phân tích nêu trên, Cục Nghệ thuật Biểu diễn cho rằng không có cơ sở để không cho phép phổ biến bài hát Chắc ai đó sẽ về. Ông Đào Đăng Hoàn đề nghị Thứ trưởng Vương Duy Biên chỉ đạo các đơn vị liên quan cấp phép phổ biến ca khúc này.
Kết luận của Cục Nghệ thuật Biểu diễn khiến nhiều người ngỡ ngàng. Bởi lẽ, trước đó không lâu, Cục Bản quyền tác giả đã đề nghị Hội Nhạc sĩ Việt Nam lập hội đồng thẩm định ca khúc này. Ngày 10-11, Hội đồng Thẩm định gồm các nhạc sĩ: Phó Đức Phương, Trương Ngọc Ninh, Lê Minh Sơn, Dương Khắc Linh... đã làm việc và khẳng định ca khúc Chắc ai đó sẽ về của Sơn Tùng M-TP đạo nhạc Hàn Quốc. Nhạc sĩ Trương Ngọc Ninh cho rằng Chắc ai đó sẽ về và Because I miss you giống nhau 80%, kể cả giai điệu và phần beat. Nhạc sĩ Phó Đức Phương khẳng định Sơn Tùng M-TP đã đạo nhạc một cách tinh vi và Hội đồng Thẩm định có văn bản gởi Cục Bản quyền tác giả, yêu cầu nam ca sĩ này chấm dứt hành động đạo nhạc.
Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động chiều 30-11, nhạc sĩ Phó Đức Phương tỏ ra rất thất vọng với quyết định của Cục Nghệ thuật Biểu diễn. “Quyết định thế nào là việc của cơ quan quản lý nhưng nếu thực sự nghiêm túc và có chuyên môn, cơ quan quản lý phải phủ định phương thức làm việc của Sơn Tùng M-TP. Tôi vẫn giữ nguyên quan điểm của mình, không thể chấp nhận được việc làm của ca sĩ này” - nhạc sĩ Phó Đức Phương bày tỏ.
Chàng trai năm ấy nên thay nhạc phim
Nghi án đạo nhạc tại Việt Nam không phải bây giờ mới được nói đến nhưng đây là lần đầu tiên, các cơ quan quản lý chính thức vào cuộc “làm cho ra lẽ” có đạo nhạc hay không sau khi có đơn đề nghị của đơn vị sản xuất bộ phim Chàng trai năm ấy. Tuy nhiên, điều này có vẻ không dễ dàng. Hiện lãnh đạo Bộ VH-TT-DL vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng của mình đối với ca khúc Nếu ai đó sẽ về của Sơn Tùng M-TP.
Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động chiều 30-11, ông Phan Đình Tân giải thích: “Quan điểm của Bộ VH-TT-DL là không dung túng cho hành vi dối trá nhưng cơ quan quản lý phải căn cứ các quy định của pháp luật để xem có đạo nhạc không chứ không thể theo cảm tính”. Liên quan đến việc có cấp phép phổ biến cho ca khúc Chắc ai đó sẽ về để bộ phim Chàng trai năm ấy (sử dụng ca khúc này) sớm ra mắt khán giả hay không, người phát ngôn Bộ VH-TT-DL cho rằng 3 cơ quan là Cục Nghệ thuật Biểu diễn, Cục Bản quyền tác giả và Cục Điện ảnh phải cùng vào cuộc. “Cục Điện ảnh sẽ căn cứ vào văn bản của 2 đơn vị trên rồi quyết định có cấp phép phổ biến bộ phim hay không” - ông Tân cho biết.
Ông Phan Đình Tân cũng đưa ra 3 phương án xử lý đối với Chắc ai đó sẽ về trong phim Chàng trai năm ấy. Phương án 1, nhà sản xuất bộ phim Chàng trai năm ấy sẽ thay ca khúc này bằng một bài hát khác. “Tôi thấy Chắc ai đó sẽ về không phải là quá hay, quá sâu sắc. Tác giả nên viết bằng lao động của chính mình để bộ phim trọn vẹn hơn, dưới góc độ đạo đức nghề nghiệp thì nên thế” - ông Tân nêu quan điểm.
Phương án 2, nhà sản xuất phải ghi rõ trong phim ca khúc này dựa trên ảnh hưởng của Because I miss you của Hàn Quốc. “Lịch sử âm nhạc đã có nhiều trường hợp như thế này, phải đủ dũng khí và can đảm làm việc ấy” - người phát ngôn của Bộ VH-TT-DL cho hay.
Cuối cùng, với phương án 3, vì cơ quan quản lý nhà nước vẫn cấp phép do không đủ cơ sở để kết luận đạo nhạc, việc xử lý thế nào tùy thuộc vào nhà sản xuất bộ phim Chàng trai năm ấy và ca sĩ Sơn Tùng M-TP.
Nhiều ý kiến khác nhau
Dù Bộ VH-TT-DL chưa đưa ra quyết định chính thức nhưng kết luận của Cục Nghệ thuật Biểu diễn đã tạo nên những tranh luận. Nhạc sĩ Quang Huy (nhà sản xuất bộ phim Chàng trai năm ấy có sử dụng ca khúc Chắc ai đó sẽ về, cũng là ông bầu mới của ca sĩ Sơn Tùng M-TP khi ca sĩ này rời khỏi Công ty Văn Production) mừng rỡ: “Tôi muốn cám ơn và trân trọng sự công tâm của lãnh đạo Bộ VH-TT-DL, Cục Nghệ thuật Biểu diễn. Tôi đồng tình với cách xử lý của Bộ VH-TT-DL trong vấn đề này. Đây là tín hiệu cho thấy môi trường sản xuất âm nhạc chuyên nghiệp trong nước sẽ rất tốt trong tương lai, đặc biệt đối với tác giả và nhà sản xuất. Tuy nhiên, tôi nghĩ giới văn nghệ sĩ cần có nhiều thông tin, kiến thức pháp luật về sở hữu trí tuệ, bản quyền tác giả để chúng ta hiểu rõ hơn công việc mình đang làm, từ đó sẽ không có những vi phạm, xâm phạm và ngộ nhận về xâm phạm bản quyền”.
Trong khi đó, nhạc sĩ Đằng Phương nhận định: “Nếu mổ xẻ về chuyên môn thì còn rất nhiều điều phải nói. Còn thật sự Chắc ai đó sẽ về có “đạo” hay không, có lẽ chỉ mỗi Sơn Tùng M-TP là biết. Dù sao thì phía Hàn Quốc, tức chủ sở hữu tác phẩm, đã không quy kết Sơn Tùng M-TP đạo nhạc thì chúng ta cũng không cứ nhất mực nói có”.
Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung thì cho biết: “Ngay từ đầu, quan điểm của tôi là cơ quan quản lý sẽ không đủ cơ sở để phán xét Sơn Tùng M-TP có đạo nhạc hay không dù mỗi người đã có sự thẩm định của riêng mình. Là một nhạc sĩ, tôi không đồng tình và cổ vũ cho kiểu viết nhạc trên beat như vậy vì tác phẩm sẽ không hoàn toàn là của mình nếu phải dựa trên một tác phẩm khác. Đó là điều xấu hổ đối với một người sáng tác”.
T.Trang
Bình luận (0)