xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Vũ Quốc Việt: Đã thấy đúng “chất” của mình

Theo Lao động

Sau sự thành công của "Bình thường thôi", nhạc sĩ Vũ Quốc Việt không tung ra ca khúc nào có tiếng vang nhưng hoạt động biểu diễn thì bận rộn hơn từ những sân khấu lớn lẫn sân khấu phòng trà.

Vũ Quốc Việt bộc bạch: "Thành công đến với tôi khá chậm chạp. Tôi còn nhớ thời điểm 95-96, khi phong cách nhạc trẻ lên ngôi mà mình thì ôm mối sầu mộng trữ tình với những ca khúc được coi là già trước tuổi. Thời gian ấy, tôi nản ghê gớm, nhưng vì quyết tâm ra đi phải làm được gì đó mới về quê nên đành nỗ lực".

Hành trang của Vũ Quốc Việt đến nay khá là đáng kể với Còn đó chút hồng phai, Ru lại câu hò, Hãy hát lên, Ca dao, Bình thường thôi...

Nhưng có lẽ phải đến khi "Còn đó chút hồng phai" được ca sĩ Cẩm Vân rồi ca sĩ Quang Dũng hát thì người ta mới biết nhiều đến anh. Nỗi thiệt thòi của người nhạc sĩ, nhất là những nhạc sĩ trẻ là thế. Tự bản thân anh cũng cảm nhận rằng "những nốt nhạc mình viết ra có hay đến mấy cũng chỉ nằm trên khuông nhạc, cũng chưa thể sống để đi vào công chúng nếu không có người ca sĩ chuyển tải. Cũng vì lý do đó mà anh ôm đàn lên sân khấu, hát ca khúc của mình.

.Nếu gọi anh là nhạc sĩ hoặc ca sĩ, cách gọi nào làm anh vui hơn?

- Nào có quan trọng gì, quan trọng là mình làm được điều gì. Khi sáng tác, tôi ý thức trách phận nhạc sĩ của mình để những nốt nhạc có thể sống, khi lên sân khấu biểu diễn thì chỉ nghĩ rằng mình đang hát, sao cho khán giả có thể ngồi lại...mà không chê bai. Còn khi mình làm việc không ra trò mà nhận vai trò này, danh xưng nọ thì xấu hổ lắm. Tôi ý thức rõ điều này từ khi bước chân xa quê, vào Sài Gòn lập nghiệp.

.Nhìn lại chặng thời gian 10 năm hẳn là anh có thể gọi tên những vui buồn, tiếc nuối, hài lòng?

- Buồn thì nhiều, vui ít, và khó mà thấy hài lòng về những gì mình đi qua, làm được. Tôi nghĩ không chỉ mình mà nhiều nghệ sĩ khác cũng thế. Hạnh phúc nhiều nhất là khi đứa con tinh thần của mình được đón nhận, được sẻ chia. Tôi nhớ lúc vừa viết "Còn đó chút hồng phai" xong, nhiều người nói với tôi: "Sao lại viết loại nhạc này". Đó là "thời" của Tình thôi xót xa, Một thời đã xa, Trống vắng... Nhưng, vốn dĩ là người cứng đầu, tôi "trung thành" với kiểu sáng tác của mình.

.Đến bây giờ, ca khúc của anh vẫn "già trước tuổi"?

- Nhiều lao đao, nhiều vật lộn bởi con đường tôi đi khác nhiều bè bạn. Tôi là người đến sau, không mong những ca khúc trữ tình mình sáng tác có chiều sâu hay nồng nàn hơn những ca khúc trữ tình trước đây đã được thời gian và lòng người thẩm định. Mà sáng tác nhạc trẻ trung sôi động như "Hãy hát lên", "Về đây" thì lại không rứt ra được những trăn trở ưu tư. Có lúc tôi thấy mình đứng giữa hai dòng nước mà mình chẳng thể hoà vào đâu, thấy rõ sự thất bại và có khi muốn bỏ nghề.

.Ba album đã ra mắt của anh "Như những phù vân", "Gọi tên em", "Bình thường thôi", nổi rõ không khí buồn da diết. Anh có ngại một thời điểm nào đó nhàm chán với phong cách của mình?

- Sự nhàm chán thì cũng đã có rồi. Đó là lúc tôi phải sáng tác khác đi, như phong cách dân ca trong "Ru lại câu hò", nhạc trẻ trong "Hãy hát lên"... Ra album thứ ba, nhưng tôi đã có sẵn dự trù cho album 4, 5... trong sáng tác của mình và thực sự trong thời điểm này mới thấy đúng nhất cái "chất" chính mình.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo