Tình yêu lên ngôi
Mang một cái tựa đầy không khí Tết, Phát tài đánh dấu sự trở lại của đạo diễn Lê Bảo Trung sau thành công liên tiếp của hai mùa phim Tết trước: Đẻ mướn, Võ lâm truyền kỳ. Vẫn trung thành với tiêu chí “vui là chính” trong mấy ngày xuân, Phát tài của Phước Sang khai thác tối đa những tình huống gây hài khi cố tình sắp đặt cho một tiểu thư đem lòng yêu một chàng trai nghèo hành nghề hớt tóc, một đại gia cảm mến cô nàng bán ve chai và một tên trộm vào nhà ăn trộm nhưng rốt cuộc chẳng lấy được gì mà lại còn mang bệnh tương tư chủ nhà. Chưa hết, người xem còn cười sảng khoái trước cảnh cô gái Ánh bán ve chai nhưng xài điện thoại di động trị giá hơn chục triệu đồng, ông chủ Đại giàu có thỉnh thoảng lại lén ôsin mang soong nồi còn tốt ra đập cho bẹp dúm để kiếm cớ gặp “người trong mộng”, ông chủ tiệm cắt tóc nhưng bị bệnh run tay... Màu sắc sôi động của bộ phim còn thể hiện trong những màn thi tay nghề hớt tóc khá độc đáo: vừa hát vừa hớt tóc, vừa đi dây trên cao vừa cắt tóc, vừa lặn dưới nước vừa cắt tóc. Bên cạnh tiếng cười, nội dung Phát tài cũng đầy tính nhân văn với một cái kết có hậu cho các nhân vật trong phim theo đúng mô típ “ở hiền gặp lành”. Nếu bỏ qua phần kịch bản chưa thực sự được chăm chút (có lẽ do năm nay kế hoạch làm phim Tết của Phước Sang chuẩn bị hơi cập rập) khiến mạch phim nhiều chỗ bị rối thì Phát tài hoàn toàn đáp ứng được gu của khán giả bình dân.
Cũng khai thác đề tài tình yêu theo kiểu hài-lãng mạn như Phát tài, Nụ hôn thần chết của biên kịch-đạo diễn Nguyễn Quang Dũng mang phong cách hiện đại, táo bạo hơn trong ý tưởng lẫn hình thức thể hiện. Chuyện phim kể về mối tình tréo ngoe và éo le giữa vị thần chết trẻ tuổi Du và cô tiếp thị rượu đầy cá tính An. Rút kinh nghiệm từ tác phẩm Tết đầu tay: Hồn Trương Ba da hàng thịt, Nụ hôn thần chết đã cho thấy tay nghề tiến bộ vượt bậc của đạo diễn trẻ Nguyễn Quang Dũng. Phim không thiếu tiếng cười với cảnh “nóng” giữa Du và An, cảnh đối đáp giữa An với bà thầy bói, cảnh đánh nhau với bọn du côn của An... nhưng đồng thời cũng không ít lần lấy nước mắt người xem trong cảnh An tâm sự với mẹ, cảnh Du và An trên sân nhà thờ. Lời thoại trong phim ngắn gọn, dí dỏm. Một thành công đáng kể nữa của phim là kỹ xảo, những màn võ thuật của Du, pha nhào lộn trên không của An, đàn bướm bay ngợp một góc cánh đồng hoa cho thấy một bước tiến trong công nghệ làm phim VN. Ngoài ra, góp phần mang đến màu sắc lãng mạn cho Nụ hôn thần chết còn phải kể đến vai trò của quay phim Trinh Hoan và Nguyễn Tranh. Cả hai đã tạo nên những góc máy lạ, đẹp, đặc biệt là cảnh “nóng” của Johnny Trí Nguyễn và Thanh Hằng không bị “phô”. Giá như phim kết thúc ở cảnh Du và An bay lên ở trên sân nhà thờ thì sẽ hay hơn thay vì kéo dài thêm đoạn tả ngôi mộ của An và cảnh đám cưới của Du và An khi đã chết.
![]() |
Minh Đạt, Kim Thư trong phim Phát tài |
“Sao” đối đầu “sao”
Cùng chung tiêu chí dùng “sao” để kéo khán giả, cả Phát tài và Nụ hôn thần chết đều quy tụ dàn diễn viên sáng giá, đến từ mọi lĩnh vực. Phát tài phô trương lực lượng với hàng loạt ngôi sao của sân khấu ca nhạc như ca sĩ Phương Thanh, Ngọc Sơn, Tiến Đạt, Đăng Khôi, Lâm Chấn Khang, Vang Quốc Hải; kịch như danh hài Hoài Linh, Thái Hòa, Tấn Beo cho đến điện ảnh như diễn viên Nguyễn Chánh Tín, Trương Ngọc Ánh, Minh Đạt, Kim Thư... “Sao” nhiều trong một kịch bản cấu trúc hơi lỏng lẻo nên đất diễn của mỗi người chưa được phát huy tối đa, để lại ấn tượng nơi người xem chỉ có diễn xuất của Hoài Linh, Nguyễn Chánh Tín và Trương Ngọc Ánh.
Về phần ca sĩ Phương Thanh, nếu như trong Phát tài nhân vật của chị khá mờ nhạt thì trong Nụ hôn thần chết, Phương Thanh vào vai bà thầy bói sợ ma rất có duyên. Vai diễn cha xứ của Thành Lộc dù ít xuất hiện nhưng với tài năng diễn xuất của anh khiến người xem không thể nín cười. Johnny Trí Nguyễn khá thích hợp khi hóa thân vào vai một thần chết dáng vẻ ngô nghê, trẻ con, giàu tình cảm. Tuy nhiên, với Du, xem ra tài năng diễn xuất của Johnny Trí Nguyễn vẫn chưa được phát huy hết. Tuy vậy, “điểm nhấn” về diễn xuất trong Nụ hôn thần chết không phải là Phương Thanh, Thành Lộc, Hoài Linh hay Johnny Trí Nguyễn mà chính là người mẫu Thanh Hằng. Đã thử sức với phim ảnh bằng một vai nhỏ trong Những cô gái chân dài, rồi phim truyền hình Tuyết nhiệt đới và Tôi là ngôi sao, nhưng An là vai diễn nặng ký đầu tiên của siêu mẫu có cặp chân dài kỷ lục này trên màn ảnh rộng. Để hóa thân trọn vẹn vào nhân vật này-một cô gái hay đi coi bói, thích hút thuốc, uống rượu-những thứ Thanh Hằng chưa trải qua bao giờ - là điều không hề dễ dàng với một diễn viên nghiệp dư như cô. Tuy nhiên, với cá tính của mình, Thanh Hằng đã thổi vào nhân vật An hình ảnh một cô nàng ngổ ngáo, lì nhưng lại làm khán giả thấy đáng yêu hơn là đáng ghét. Với An, Thanh Hằng đã xóa đi thành kiến của mọi người về một người mẫu “đá lộn sân”.
Bình luận (0)