Thế hệ diễn viên chúng tôi ngày xưa muốn nổi tiếng phải nỗ lực làm việc, đi lên từ chính đôi chân mình, sự nổi tiếng có giá trị thật sự và được khán giả yêu thương thật lòng. Còn bây giờ, muốn nổi tiếng sao mà dễ dàng quá, cái gì cũng chỉ cần “tung lên mạng” - diễn viên Việt Trinh ta thán khi nhìn lại thực trạng của một góc showbiz Việt. Điều này đã trở nên quen thuộc trong nhiều năm qua, khi mạng xã hội đã trở thành kênh kết nối, có sức lan tỏa nhanh.
Nổi tiếng sau một đêm
Nhiều người trong giới và chính Nhã Phương cũng nói rằng cô may mắn khi video clip Xin lỗi anh chỉ là thằng bán bánh giò! được công chúng trên mạng đón nhận, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ. Cả anh chàng đóng vai bán bánh giò Võ Đình Hiếu cũng trở thành gương mặt được yêu thích, bắt đầu bước vào thị trường giải trí với những dự án âm nhạc vì cộng đồng.
Có khá nhiều gương mặt diễn viên trẻ rất quen thuộc với khán giả truyền hình nhưng nhắc ra chưa chắc đã được nhiều người nhớ tên. Trong khi đó, nhiều “hot boy”, “hot girl” được yêu thích theo hướng tích cực lại từ “mạng” mà bước ra. Huỳnh Anh, Mi Du trước khi trở thành những gương mặt đắt giá của màn ảnh rộng cũng từng là những gương mặt được cộng đồng mạng mến mộ. Nổi lên hiện nay trong số “hot girl” được mời đóng phim là cô gái có vẻ đẹp trong sáng, đáng yêu Chi Pu. Mọi hoạt động, hình ảnh trên trang cá nhân của Chi Pu đều được chia sẻ trên các trang báo mạng.
Don Nguyễn cũng là một gương mặt nổi lên từ mạng nhờ khả năng nhái giọng nghệ sĩ một cách hài hước. Có được khởi đầu ấn tượng từ việc nhái giọng nghệ sĩ hài Thúy Nga trong clip Bà già Yamaha, được cộng đồng mạng tán thưởng, Don Nguyễn đã nghiễm nhiên bước vào thị trường giải trí. Ban đầu là những vai diễn nhỏ trong phim truyền hình, về sau, Don Nguyễn xuất hiện trong nhiều chương trình ca nhạc và mới đây được giao một vai diễn khá ấn tượng trong bộ phim điện ảnh Âm mưu giày gót nhọn, bên cạnh diễn viên Việt kiều Kathy Uyên. Gương mặt “từ mạng mà ra” này vẫn chưa được nhìn nhận đúng về khả năng, thực lực nhưng không thể phủ nhận rằng bằng chính bản lĩnh hồn nhiên và “tài lẻ” của mình, Don Nguyễn đã tự mở cánh cửa đến với nghệ thuật một cách khá nhanh chóng. Xa hơn là Thùy Chi, Bảo Thy… nổi lên cũng từ ca khúc “hit” trên mạng một thời.
YouTube tạo ngôi sao
Thế giới cũng có rất nhiều trường hợp nổi tiếng nhờ YouTube khi mạng xã hội này có thể nhanh chóng thu hút hàng triệu lượt truy cập toàn cầu. Ca sĩ nhạc pop/R&B Justin Bieber, người Canada, là một trong những trường hợp điển hình. Bắt đầu từ những clip ca nhạc với mục đích chia sẻ cho người thân trong gia đình, chỉ một thời gian ngắn, Justin bất ngờ được mời đến hát cùng ca sĩ Usher và chính thức ký hợp đồng với Công ty Nhạc Island. Đến giờ, Justin Bieber đã trở thành thần tượng âm nhạc thế giới, từng đoạt danh hiệu Nghệ sĩ của năm tại giải thưởng âm nhạc Mỹ - America Music Awards 2010 và Nghệ sĩ mới xuất sắc tại giải Grammy lần thứ 53.
Khá nhiều gương mặt trẻ khác cũng đã nổi tiếng từ mạng xã hội YouTube, vượt xa với mục đích chia sẻ clip ban đầu, như Dondria, chủ yếu là được “khoe” giọng hát nhưng cũng nhờ vậy mà cô đã nhận được hợp đồng từ các công ty thu âm hàng đầu thế giới. Không chỉ mang đến cơ hội cho các ngôi sao âm nhạc như Charice Pempengo, Chirstina Grimmie, Mia Rose, Clara C, Arden Cho, đôi song ca song sinh Janie - Sonia, David Choi, YouTube cũng là một kênh kết nối cho sáng tạo điện ảnh. Wong Fu Production - đơn vị sản xuất phim ngắn của 3 chàng trai trẻ đến từ Mỹ và Trung Quốc Wesley Chan, Ted Fu và Philip Wang - đã thu hút hàng triệu lượt truy cập và từ đó phim ngắn của họ cũng được giới thiệu tại liên hoan phim trong nước và quốc tế. Ryan Higa - gương mặt người Mỹ gốc Nhật - cũng được xem là “ngôi sao YouTube” đúng nghĩa khi biết phát huy sở trường hài hước của bản thân bằng những đoạn clip chia sẻ trên mạng, bình luận tiếu lâm về các vấn đề trong xã hội (ở Việt Nam những clip hài hước tương tự thường là sản phẩm của cả tập thể: Damtivi, Thời Sự Cho Mèo…).
Lẫn lộn vàng thau Mạng xã hội trở thành một sân chơi có ý nghĩa cho những giá trị đích thực nhưng cũng đầy mặt trái hệ lụy, lẫn lộn vàng thau. Thời khán giả “mở mạng” nhiều hơn xem tivi, mạng xã hội cũng trở thành kênh “truyền thông đại chúng” rộng rãi. Tốc độ thông tin và lan tỏa sự kiện có khi còn nhanh nhạy hơn báo điện tử, mạng xã hội trở thành phương tiện hữu hiệu để bất kỳ ai cũng có thể khai phá, tiếp thị bản thân. Thủy Top, Elly Trần hay mới đây là Bà Tưng cũng đã tận dụng mạng bằng cách tung ảnh lộ hàng, clip hở hang... để được trở thành “hiện tượng mạng” và đối tượng khai thác của báo chí. Hiệu quả tức thời, Bà Tưng từ người vô danh trở nên nổi tiếng khắp cả nước, được mời biểu diễn - dù không biết cô có khả năng gì. Sau đó là liên tục những bài phỏng vấn, Bà Tưng đã được “săn đón” như “sao”, phát ngôn ngớ ngẩn của cô (cùng với người mẫu “cạp đất mà ăn” Ngọc Trinh) còn được đưa vào đề thi học sinh giỏi văn của ngành giáo dục TP Hải Phòng (!). Người nổi tiếng có thể “hái ra tiền” từ việc viết chia sẻ trên Facebook nhưng cũng có thể nhận “gạch đá” cho những hình ảnh, phát ngôn làm phật lòng số đông. Đa phần Facebook của người nổi tiếng chỉ đăng tải hình ảnh công việc mỗi ngày, ở đâu ăn gì, với ai… hoặc giải thích, thanh minh những hiểu lầm, nghi ngờ của dư luận; ít khi nào có những bài viết, quan điểm sâu sắc về những vấn đề thuộc về xã hội, cuộc sống.
H.Đông |
Bình luận (0)